Phổ điểm cho thấy cạnh tranh giành 'vé' vào đại học sẽ quyết liệt

Minh Phong | 30/07/2022, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia dự đoán, với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ có cạnh tranh quyết liệt để giành “vé” vào đại học.

Không chủ quan đăng ký 1 nguyện vọng

TS Võ Thanh Hải - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) – thông tin: Thống kê từ đề án tuyển sinh của các trường đại học cho thấy, có khoảng 180 tổ hợp môn xét tuyển đại học. Tuy nhiên, trên 95% các trường vẫn xét tuyển với các tổ hợp truyền thống nên thí sinh hoàn toàn yên tâm, không lo mất cơ hội.

Từ phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, TS Võ Thanh Hải nhận xét, môn Sinh học và tiếng Anh có nhiều thí sinh đạt điểm dưới trung bình nên dự báo các tổ hợp xét tuyển có những môn này điểm chuẩn đầu vào sẽ giảm. Tuy nhiên, phổ điểm môn Lịch sử cao nên các tổ hợp xét tuyển có bài thi môn này sẽ tăng hơn so với năm ngoái.

“Nhìn chung, so với năm 2021 điểm chuẩn vào các trường đại học theo các tổ hợp truyền thống không có nhiều biến động. Có chăng, sự biến động dao động ở mức 0,5 – 0,75 điểm” – TS Võ Thanh Hải nhận xét, đồng thời cho rằng, biểu đồ phổ điểm tập trung ở mức điểm từ 18-26 điểm – khoảng 94 - 97%. Do đó, sự cạnh tranh để giành “vé” vào đại học sẽ quyết liệt.

Cũng theo Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, năm nay, các trường có thể sẽ phải sử dụng đến tiêu chí phụ để xét tuyển và tiêu chí này sẽ ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của thí sinh. Vì vậy, thí sinh cần đọc kỹ đề án tuyển sinh của trường mà mình đăng ký xét tuyển; trong đó đặc biệt lưu tâm đến tiêu chí phụ.

Năm nay, Bộ GD&ĐT cho phép các trường xét tuyển sớm. Ước tính, còn khoảng 50% chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Do đó, nhìn tổng thể, điểm chuẩn trúng tuyển năm nay có xu hướng tăng lên. Vì số chỉ tiêu giảm, mức điểm không thay đổi lớn.

Đây là điểm mà thí sinh cần lưu ý, cần khi đăng ký xét tuyển, tuyệt đối không chủ quan chỉ đăng ký xét tuyển vào 1 nguyện vọng (trừ những thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện và xác định đó là ngành học mình sẽ xác nhận nhập học).

Với những thí sinh bắt đầu “chiến dịch” đăng ký xét tuyển, các em nên đặt từ 3-4 nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho mình. “Tôi tin, các em sẽ có chiến thuật đăng ký xét tuyển nguyện vọng hợp lý, nhất là với những thí sinh đạt điểm cao; đừng để xảy ra trường hợp đáng tiếc là: học giỏi, điểm cao vẫn trượt đại học” – TS Võ Thanh Hải bày tỏ.

Phổ điểm cho thấy cạnh tranh giành 'vé' vào đại học sẽ quyết liệt ảnh 1

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban đào tạo (ĐH Quốc gia Hà Nội), kết quả Kỳ thi THPT có ý nghĩa quan trọng, nhằm đạt được mục tiêu đánh giá để học sinh có thể tốt nghiệp THPT theo chương trình đã định ra. Bên cạnh đó, chúng ta đánh giá chỉ số về giáo dục, các địa phương, các vùng miền. Từ đó có những điều chỉnh đánh giá phù hợp.

Về cơ bản tất cả các môn, phổ điểm đều vẫn giữ ổn định, tỉ lệ điểm 8 vẫn như năm trước. Nhưng đặc biệt năm nay kết quả môn Lịch sử tốt hơn và môn Tiếng Anh có sự tính toán, điều chỉnh phù hợp, sát hơn với tình hình năng lực, kiến thức của học sinh về môn tiếng Anh năm nay. Như vậy, những điều được dư luận phản ánh cũng được tiếp thu.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nhìn nhận, điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ có sự chênh lệch. Đối với từng môn học, khoảng chênh lệch là 1 điểm - khoảng cho phép, phù hợp. Nhưng nếu 3 điểm trên 3 đầu môn thi trong một tổ hợp thì chênh lệch đến 3 điểm khác nhau.

“Rõ ràng điểm thi và điểm xét học bạ là hai điểm hoàn toàn khác nhau. Do đó, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học sẽ sát hơn và tốt hơn” - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nêu ý kiến, đồng thời cho rằng, phổ điểm như năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học, vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối. “Tôi cho rằng, đó là sự điều chỉnh rất phù hợp”- GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nêu quan điểm.

Nhắc lại, từ ngày 22/7/2022 đến 17 giờ 00 ngày 20/8/2022, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần; GS.TS Nguyễn Đình Đức tư vấn: Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của thí sinh trên Hệ thống. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 01 là nguyện vọng cao nhất).

Tất cả các nguyện vọng của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của trường được xử lý nguyện vọng trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký và đủ điều kiện trúng tuyển.

Phổ điểm cho thấy cạnh tranh giành 'vé' vào đại học sẽ quyết liệt ảnh 2

Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học nhấn mạnh, Quy chế tuyển sinh năm nay ghi rất rõ về nguyên tắc công bằng với thí sinh. Theo đó, mỗi em được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, tin cậy, nhất quán và kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia tuyển sinh.

“Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém” - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ khẳng định, đồng thời nhấn mạnh: Thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo.

Về cơ hội trúng tuyển, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ cho hay: Thí sinh được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển. Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dự tuyển trong những trường hợp rủi ro.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ điểm cho thấy cạnh tranh giành 'vé' vào đại học sẽ quyết liệt