Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết, hiện nay địa phương đang gặp khó khăn vướng mắc về cơ chế giao mỏ cho nhà thầu.
“Tôi đề nghị giữa nhà thầu thi công và tỉnh phải ngồi lại để tính toán, cần thiết thống nhất giới thiệu những doanh nghiệp khai thác có kinh nghiệm để làm sao đảm bảo việc khai thác này không ảnh hưởng đến môi trường, gây sạt lở”, ông Bình nói và cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua đoạn của An Giang cần 9,3 triệu m3. An Giang đảm bảo cung ứng thành phần 1 nhưng hiện nay vướng là vừa qua tỉnh đã thu hồi 6 mỏ cát trữ lượng khoảng 4,5 triệu m3) theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Hiện An Giang đã có tờ trình gửi Bộ TN&MT xem xét, hướng dẫn để địa phương cấp lại 6 mỏ cát này để phục vụ cho các tuyến cao tốc trọng điểm.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các sở: TN&MT, Xây dựng, GTVT phải làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho lãnh đạo địa phương khi vận dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ, trong đó có những mỏ đã hết hạn nhưng trữ lượng vẫn còn hoặc quy hoạch mỏ đã hết hạn.
"Trữ lượng các mỏ không thiếu nhưng các địa phương, nhà thầu đang thiếu sự phối hợp, chưa hiểu cặn kẽ, đầy đủ quy định pháp lý, chưa đủ năng lực đánh giá tác động môi trường đối với những mỏ lớn để đưa ra phương án khai thác phù hợp, bảo vệ môi trường, chống sạt lở", Phó Thủ tướng nói yêu cầu Bộ GTVT, các nhà thầu phải rà soát lại tiến độ các dự án cao tốc để phối hợp với Bộ TN&MT, các địa phương để điều phối hiệu quả hoạt động cung cấp vật liệu; thành lập tổ công tác kỹ thuật với sự tham gia của lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ TN&MT, các địa phương để giải quyết những vấn đề vướng mắc pháp lý, thực hiện điều tra, khảo sát những mỏ cát mới, khu vực có tiềm năng để đưa vào quy hoạch.