Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu xử lý phản ánh giá sàn vé máy bay

PV | 03/10/2021, 15:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong văn bản số 7116/VPCP-CN ngày 2/10 của Văn phòng Chính phủ vừa ban hành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có chỉ đạo liên quan đến thu phí trên cao tốc và giá sàn vé máy bay.

Trước đó, theo phản ánh, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa. Cụ thể, giá vé máy bay tối thiểu sẽ bằng 20% mức giá tối đa quy định cho các chuyến bay từ 1/11 năm nay đến hết tháng 10/2022. Các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 320.000 đồng/vé; các đường bay từ 500-850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng… 

Nếu chính sách khung giá này được thông qua, các hãng hàng không sẽ không thể tung ra những chương trình với giá vé máy bay siêu rẻ hoặc thậm chí 0 đồng mà phải tuân theo mức giá sàn này. Điều này đồng nghĩa hành khách sẽ không được lợi từ các chương trình giảm giá vé.

Về các phản ánh trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo xử lý.

Đánh giá về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng, giá sàn vé máy bay được áp dụng sẽ triệt tiêu cơ hội đi máy bay của rất nhiều người. "Đề xuất này sẽ gây cản trở việc kích cầu du lịch khi nền kinh tế mở cửa trở lại và cản trở này sẽ lan sang các ngành khách như nhà hàng, khách sạn, giải trí…", ông Trinh nói và nhận định, nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phục hồi kinh tế. Không những thế, đề xuất này có thể kéo giảm 1 - 2% GDP.

Xét về mặt xã hội, chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống chỉ ra rằng, đề xuất áp sàn giá vé máy bay không có lợi. Với ngành hàng không thì giảm số người tiêu dùng xuống, tai hại hơn nữa là ảnh hưởng đến ngành du lịch. Điều này chỉ có lợi cho một số hãng, còn hãng hàng không giá rẻ thì bất lợi.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định, doanh nghiệp hàng không có thể tự làm khó chính mình. Bởi nhiều khi doanh nghiệp muốn giảm giá vé nhưng không thể giảm được, nhất là trong bối cảnh ngành du lịch đang muốn kích cầu. Hơn nữa, người tiêu dùng sẽ bị thiệt khi áp sàn vé máy bay.

"Giả sử, doanh nghiệp muốn giảm giá vé xuống 0 đồng mà giờ phải áp dụng giá sàn tối thiểu như thế nghĩa là người tiêu dùng phải trả giá sàn đó. Do đó, việc này vừa làm khó cho doanh nghiệp, vừa làm khó, gây bất lợi cho người tiêu dùng", ông phân tích.

Bài liên quan
Ngắm "máy bay" tin đồn của Quang Hải: "Đẹp không lối thoát"
Chu Thanh Huyền người tình tin đồn nhiều hơn Quang Hải 3 tuổi được cộng đồng mạng đánh giá là "đẹp không lối thoát"...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu xử lý phản ánh giá sàn vé máy bay