Thầy Nguyễn Tuấn Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thành cho hay, nguyên nhân ban đầu do các em có mâu thuẫn trên mạng xã hội rồi hẹn nhau sau giờ học để giải quyết. Sau khi xác nhận có học sinh của trường tham gia, chúng tôi đã báo cáo với công an, gia đình để cùng phối hợp xử lý.
Nhiều trường học tại Nghệ An mời cán bộ công an về tuyên truyền vấn đề bạo lực học đường. |
Trước đó, cũng chỉ vì 1 câu bình luận trên mạng xã hội Facebook của nữ sinh lớp 7 Trường THCS Tiến Thủy (Quỳnh Lưu), nhóm 3 nữ sinh Trường THCS Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã đi hơn 15km đến đê biển Quỳnh Nghĩa để đánh bạn. Các nữ sinh còn quay lại clip đánh nhau để đăng lên Facebook. Sự việc sau đó được xác minh là do mâu thuẫn giữa hai nhóm và nhà trường cũng vào cuộc, mời cả gia đình học sinh tham gia để giáo dục các em.
Thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai chia sẻ: Qua sự việc của học sinh nhà trường và trên địa bàn tỉnh nói chung, cần nhìn nhận lại khái niệm bạo lực học đường để có biện pháp can thiệp sớm, ngăn chặn hoặc hạn chế tối đa hậu quả. Thực tế, nếu hiểu đúng nghĩa bạo lực học đường – tức là tình trạng bạo lực xảy ra trong nhà trường – thì phần lớn các sự việc nổi lên thời gian qua đều ở phạm vi ngoài nhà trường. Về phía thầy cô giáo, nhà trường luôn nhận trách nhiệm trước những sự việc liên quan đến học sinh của mình.
Tuy nhiên, nhà trường chỉ quản lý, kiểm soát học sinh khi các em đến trường đi học, tham gia các hoạt động có tổ chức. Còn ngoài hàng rào nhà trường thì cần đến sự theo dõi sát sao từ gia đình, cộng đồng, chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội. Chính vì vậy, bạo lực học đường nên được hiểu theo phạm vi là “bạo lực ở lứa tuổi học đường” để từ đó gắn trách nhiệm, vai trò giáo dục, sự quan tâm từ nhiều phía chứ không thể mặc định cho riêng nhà trường, thầy cô giáo.
Trường THCS Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An tổ chức chương trình ngoại khóa về bạo lực học đường. |
Trước cổng Trường THCS Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) có tấm pano lớn với dòng chữ: “Khi các em bị bắt nạt, xâm hại hay khi bạn các em bị bắt nạt, xâm hại hãy gọi cho số 111 hoặc gọi theo số điện thoại của thầy hiệu trưởng 0974…”. Nói về việc công khai đường dây nóng này, thầy Hiệu trưởng Hồ Anh Tuấn chia sẻ: “Trong một lần ra Hà Nội, tôi vô tình thấy tấm biển ghi nội dung tương tự và số tổng đài 111. Tôi nghĩ, điều này có thể áp dụng tại trường mình, nhưng thay vì chỉ gọi số tổng đài, tôi đưa cả số điện thoại cá nhân. Vì nếu ở trường, các em liên hệ với thầy hiệu trưởng sẽ dễ dàng tiếp cận và xử lý nhanh hơn”.
Từ khi công khai “đường dây nóng đặc biệt”, thầy Hồ Anh Tuấn nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn không chỉ của học sinh mà còn là phụ huynh. “Nội dung các cuộc gọi, tin nhắn không chỉ báo về biểu hiện hay dấu hiệu bị bắt nạt, mà còn phản ánh các vấn đề học tập ở trường và nhiều câu hỏi liên quan đến giáo dục khác. Trong phạm vi của mình, tôi đều trả lời và cố gắng giải đáp, xử lý phù hợp nhất”, thầy Tuấn Anh nói.
Ở trường, thầy Tuấn Anh có tập hồ sơ rất dày, lưu lại toàn bộ thư từ, đơn kiến nghị, giấy cam kết, bản tự kiểm điểm của học trò… Trước những xích mích của tuổi mới lớn, thầy luôn nhanh chóng trao đổi để kịp thời ngăn chặn mâu thuẫn học đường. Thầy cũng rất vui, khi một số em được nhắc nhở, phân tích đã nhắn tin lại với thầy để nói lời xin lỗi.
Thầy cũng là admin của fanpage “Tôi dân Quỳnh Phương” như một kênh khác để chia sẻ với phụ huynh, học sinh những vấn đề đang nổi cộm và tìm giải pháp tháo gỡ. Gần đây nhất, trước tình trạng bạo lực học đường gia tăng, thầy Hồ Anh Tuấn đã có 4 bài viết trên trang fanpage để nhận biết thực trạng, đi tìm nguyên nhân, lý do, biểu hiện đặc trưng của trẻ bị bạo lực và đưa ra các giải pháp nếu xảy ra tình trạng bạo lực.
Thầy chia sẻ: “Ở chừng mực nào đó, chúng ta chưa quan tâm đến chỉ số hạnh phúc của học sinh khi tới trường, mà chỉ chú tâm đến thành tích học tập của các em. Nếu chỉ mải mê lấy kết quả của các kỳ thi làm thước đo chất lượng giáo dục mà xem nhẹ cảm xúc thì các em sẽ thiếu các kỹ năng mềm để tự giải quyết khủng hoảng tinh thần”.
Theo thầy Tuấn Anh, thực tế, trường học nào cũng có tổ tư vấn tâm lý nhưng liệu học sinh có mở lòng? Quan trọng nhất, mỗi thầy cô, với vai trò là người gần gũi nhất với học trò của mình, sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin để bảo vệ các em. Trong nhiều năm công tác, thông tin học trò phản ánh đều được thầy tiếp nhận và tìm cách xử lý thấu đáo.
Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) cũng có một “đội quân” thông tin cho tổ tư vấn tâm lý nhà trường những xích mích, mâu thuẫn hay vấn đề bạn bè gặp phải mà không dám nói trực tiếp. Thầy Phan Xuân Hoài Linh, Bí thư Đoàn trường cho hay: “Các mâu thuẫn ở tuổi học đường là điều khó tránh khỏi. Trong khi giáo viên không phải lúc nào cũng tiếp cận được hết, hoặc chính các em ngại chia sẻ với thầy cô. Do đó, ở mỗi lớp học, chúng tôi đều kết nối với một số học sinh nhằm nắm bắt thông tin. Nếu có vấn đề bất thường sẽ được báo lại để kịp thời giúp đỡ”.
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Thái Văn Thành thông tin: Ngành có nhiều hoạt động hạn chế đến mức thấp nhất vụ việc liên quan đến bạo lực học đường. Trong đó, cốt lõi nhất là giáo dục xuất phát và bằng tình yêu thương. Về phía học sinh cũng nên chọn triết lý sống cho bản thân để làm nguyên tắc trong ứng xử, đối diện, giải quyết các vấn đề gặp phải. Đồng thời, lãnh đạo sở cũng mong các em không khẳng định vị trí ở sức mạnh thể chất mà cần hình thành ý thức giúp đỡ, tương trợ để cùng chung sống với những người xung quanh, xuất phát từ tình thương, lòng vị tha của mỗi con người.