Phòng, chống dịch bệnh trong trường học: 'Vẽ đường' thế nào cho đúng

Hà Nguyên - Ngô Chuyên | 08/10/2022, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh truyền thụ kiến thức, các hoạt động giáo dục phòng chống dịch bệnh nhằm hình thành kỹ năng cho học sinh là không thể thiếu được.

Phòng, chống dịch bệnh trong trường học: 'Vẽ đường' thế nào cho đúng ảnh 2

Học sinh Trường THCS Lê Lợi (xã Tam Thăng, Tam Kỳ, Quảng Nam) diễn tập tình huống có người bị nhiễm Covid-19 trong trường học.

Học sinh và giáo viên Trường THCS Lê Lợi (xã Tam Thăng, Tam Kỳ, Quảng Nam) đã có buổi diễn tập ứng phó với thiên tai khi năm học 2022 – 2023 bắt đầu. Học sinh được trang bị kiến thức và kỹ năng sơ tán trong những tình huống khẩn cấp như sóng thần, động đất, tình huống giả định có người nhiễm Covid-19, sơ cấp cứu người bị thương trong quá trình di chuyển…

Để phòng chống các bệnh dịch dễ lây nhiễm đối với học sinh nội trú, Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) thường xuyên tổ chức, tuyên truyền cho toàn thể tập thể sư phạm nhà trường về tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh theo mùa.

Bên cạnh đó, trường tổ chức dọn vệ sinh toàn trường học, nhất là khu vực sân chơi bãi tập, lớp học, phòng ở, khu sinh hoạt chung. Tổ chức đoàn đội có nhiệm vụ giáo dục cho học sinh kỹ năng phòng chống dịch bệnh; vệ sinh cá nhân; chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh; chú trọng vào thực đơn bữa ăn hàng ngày của học sinh nhằm bảo đảm chất dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhà trường cũng lưu ý bộ phận y tế theo dõi sức khỏe, định kỳ phối hợp với trung tâm y thế địa phương tổ chức khám sức khỏe cho học sinh.

“Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai cũng trang bị cơ sở vật chất phục vụ đời sống sinh hoạt cho các em như hệ thống phòng ở, khu vệ sinh, khu tắm giặt, phơi phóng quần áo đến các vật dụng sinh hoạt riêng cho các phòng ở như chăn màn, giường chiếu, tủ, bình nước uống đạt tiêu chuẩn”, thầy Lưu Hoàng Anh – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Si Ma Cai (Lào Cai) chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh: Nhà trường luôn nhắc nhở học sinh không dùng chung vật dụng sinh hoạt cá nhân như bàn chải, khăn mặt, cốc uống nước; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng tránh dịch bệnh của cơ quan y tế…

Phòng, chống dịch bệnh trong trường học: 'Vẽ đường' thế nào cho đúng ảnh 3

Học sinh Trường PTDTNT THCS - THPT huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La trong buổi sinh hoạt nhân dịp Tết Trung thu. Ảnh: NVCC

“Vẽ đường” thế nào cho đúng?

Khi còn công tác tại Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố Đà Nẵng, bác sĩ Lê Văn Huệ nhiều lần đến các trường phổ thông nói chuyện về sức khỏe sinh sản. Theo đó, bác sĩ đã nhận được nhiều câu hỏi của các em chuyển đến qua những mảnh giấy, hỏi về cách hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách, quan hệ tình dục một lần có thể có thai không? Điều này cho thấy, các em đã biết quan tâm đến những vấn đề cụ thể chứ không còn là những kiến thức chung chung về sức khỏe giới tính. Đây là dấu hiệu tích cực và các em có quyền được biết để trang bị cho mình.

Theo cô Ngô Nguyễn Vũ Bình, Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng, giáo dục giới tính cho học sinh phổ thông rất cần thiết. Có nhiều chuyện như sự thay đổi của cơ thể, thậm chí chuyện có người để ý, có người yêu, các em có thể trao đổi với bạn bè, tự tìm hiểu trên mạng nhưng không bao giờ trò chuyện với cha mẹ, thầy, cô giáo.

Trong chương trình học và cả ngoại khóa, học sinh các trường THCS và THPT đều được cung cấp kiến thức về giới tính, tình dục, nhưng sự hiểu biết đó chỉ mới giới hạn về chuyện giới tính. Những chuyện phía sau đó như quan hệ tình dục sớm sẽ dẫn đến hậu quả gì; trách nhiệm của em trai trong vấn đề này như thế nào; các em có thể sử dụng những biện pháp tránh thai nào…, nhiều học sinh không biết gì, hoặc biết rất chung chung.

Huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đã duy trì mô hình Câu lạc bộ thân thiện thực hiện truyền thông về sức khỏe sinh sản trẻ vị thành niên trong các trường bán trú. Đội ngũ tư vấn viên là các cô giáo, người có uy tín và một số học sinh ưu tú được lựa chọn. Với sự hỗ trợ của cô giáo chủ nhiệm, các tư vấn viên sẽ tiếp cận học sinh, khơi gợi cho các em chia sẻ những thay đổi cả thể chất lẫn tâm lý của bản thân ở lứa tuổi vị thành niên.

Những điều này, có thể các em do e ngại, rụt rè mà không thể bày tỏ trong các buổi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản được tổ chức tại lớp. Những chia sẻ này sẽ là căn cứ để các tư vấn viên có cách để tuyên truyền, hướng dẫn học sinh nữ về kỹ năng sống như cách thức để bảo vệ mình, hậu quả của quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục thế nào cho an toàn.

Một số trường học miền núi ở Quảng Nam đã sử dụng hình thức phiên tòa giả định để truyền thông về sức khỏe sinh sản, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Em Hoàng Phương Anh, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Nhập vai từ một tình huống có trong thực tế, em ý thức được mình phải biết biến những kiến thức về sức khỏe sinh sản thành kỹ năng để bảo vệ an toàn cho bản thân. Trước hết, phải nhận thức đúng về tình bạn, tình yêu, không vượt quá những giới hạn và biết cách giữ an toàn cho mình để không để lại những hậu quả đáng tiếc”.

“Nhà trường phối hợp với huyện đoàn, trung tâm y tế tổ chức các cuộc thi, diễn kịch để học sinh được tìm hiểu kiến thức về dịch bệnh. Trường tiến hành giáo dục sức khỏe sinh sản, giới tính cho trò thông qua dạy học lồng ghép ở một số môn học chính khóa, thành lập tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe sinh sản cho học sinh. Theo đó, thành viên trong ban giám hiệu làm tổ trưởng với sự tham gia của các bộ phận y tế, đoàn trường, tổng phụ trách Đội và một số giáo viên có kinh nghiệm. Đặc biệt nhà trường dành một phòng để tư vấn kín cho học sinh”, thầy Lưu Hoàng Anh chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/phong-chong-dich-benh-trong-truong-hoc-ve-duong-the-nao-cho-dung-post610730.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/phong-chong-dich-benh-trong-truong-hoc-ve-duong-the-nao-cho-dung-post610730.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống dịch bệnh trong trường học: 'Vẽ đường' thế nào cho đúng