Sức khỏe

Phòng ngừa hiệu quả bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Phạm Hoa - Việt Anh 14/03/2024 06:16

(GDTĐ) - Tay chân miệng là bệnh phổ biến ở trẻ em, do một nhóm các loại virus gây ra. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là các nốt phát ban trên tay, chân và miệng, đau họng, sốt, đau đầu và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn ở một số trường hợp.

benh-tay-chan-mieng.png
Bệnh tay chân miệng là tình trạng thường gặp ở trẻ em

Bệnh tay chân miệng thường lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy từ mũi hoặc họng, dịch cơ thể của người mắc bệnh, hoặc tiếp xúc với bề mặt có virus. Nguy cơ lây lan tăng cao tại các khu vực đông người như trường học, nhà trẻ, và các khu vực công cộng khác.

Vì vậy một số biện pháp giúp phòng ngừa hiệu quả bao gồm:

Rửa tay thường xuyên: Luôn rửa tay: Sau khi thay tã. Sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi. Trước và sau khi chăm sóc người bệnh.

Hướng dẫn trẻ về cách vệ sinh cá nhân: Hướng dẫn con bạn cách rửa tay và giúp trẻ rửa tay thường xuyên. Hướng dẫn cho trẻ cách thực hành vệ sinh tổng thể tốt. Giải thích cho trẻ lý do tại sao không nên cho ngón tay, bàn tay hoặc bất kỳ đồ vật nào khác vào miệng.

Tránh tiếp xúc gần với người bệnh: Vì bệnh tay chân miệng rất dễ lây lan nên người mắc bệnh cần hạn chế tiếp xúc với người khác khi họ có triệu chứng. Phụ huynh nên cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng ở nhà cho đến khi hết sốt và miệng các vết loét đã lành.

Phòng bệnh tay chân miệng bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng

Làm sạch và khử trùng: Vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng (đặc biệt sau khi thay quần áo, tã, sau khi tiếp xúc với phân, nước bọt). Rửa sạch đồ chơi, vật dụng, sàn nhà. Lau sàn nhà bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B 2%.

Tầm quan trọng của việc phòng ngừa lây lan bệnh: Phòng ngừa là cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tay chân miệng. Việc áp dụng những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả này không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh trong cộng đồng.

Đặc biệt là ở những nơi tập trung đông đúc, việc tăng cường thông tin, giáo dục và thực hiện các biện pháp phòng ngừa không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ và an toàn hơn.

Bài liên quan
Hà Nội có chiều hướng gia tăng bệnh tay chân miệng khi phát hiện thêm nhiều ổ dịch mới
(GDTĐ) - Hà Nội liên tục ghi nhận số ca tay chân miệng phát hiện mới. Chỉ riêng tuần qua Hà Nội đã phát hiệm mới 8 ổ dịch cho thấy dấu hiệu bệnh ngày càng gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng ngừa hiệu quả bệnh tay chân miệng ở trẻ em