Phong trào Houthi hứa sẽ không tấn công tàu Nga, Trung Quốc trên Biển Đỏ

23/01/2024, 09:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một quan chức cấp cao của Houthi cam kết phong trào này sẽ không tấn công các tàu Nga, Trung Quốc và Đức trên Biển Đỏ.

Mohammed al-Bahiti - quan chức chính trị của Houthi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RTL và NTV: “Các tàu Nga và Trung Quốc không nằm trong tầm ngắm. Họ không phải là mục tiêu của chúng tôi. Tàu Đức cũng vậy.” Theo ông al-Bahiti, điều này áp dụng cho những tàu không liên kết với Israel.

Quan chức Houthi cũng cho biết phong trào này sẽ mở rộng hoạt động quân sự sau các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các mục tiêu ở Yemen. Ông cảnh báo: “Các cuộc tấn công cũng có thể xảy ra với tàu chiến”.

"Các hoạt động quân sự của chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi xung đột ở Dải Gaza chấm dứt và cho đến khi người dân nhận được thực phẩm, thuốc men, nhiên liệu. Mục tiêu của chúng tôi không phải là đánh chìm các tàu chở hàng mà là buộc chúng phải thay đổi tuyến đường để làm tăng thiệt hại kinh tế cho các công ty", ông al-Bahiti giải thích và nói thêm rằng điều này nhằm mục đích tăng áp lực lên Israel.

Sau khi xung đột Hamas - Israel bùng phát, phong trào Houthi đã cảnh báo sẽ tấn công các vùng lãnh thổ của Israel, đồng thời ngăn chặn các tàu liên kết với Israel đi qua Biển Đỏ và Eo biển Bab el-Mandeb cho đến khi nước này dừng chiến dịch ở Dải Gaza.

Ngày 12/1, máy bay, tàu chiến, tàu ngầm của Mỹ và Anh đã lần đầu tiên tấn công các mục tiêu của phong trào Houthi ở một số thành phố của Yemen, bao gồm Sana'a và Hodeidah.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chiến dịch được tiến hành nhằm đáp trả trực tiếp các cuộc tấn công chưa từng có của Houthi ở Biển Đỏ. Chính quyền Mỹ cho biết cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm phóng rocket và máy bay không người lái cũng như các trạm radar của Houthi.

Bài liên quan
Houthi liên tiếp tấn công tàu khu trục Mỹ, tàu hàng trên biển Đỏ
Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công nhằm vào 2 tàu chiến của Mỹ và 2 tàu thương mại có liên kết với Israel trên biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong trào Houthi hứa sẽ không tấn công tàu Nga, Trung Quốc trên Biển Đỏ