Phụ huynh, học sinh TPHCM thấp thỏm chờ điểm chuẩn

07/07/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TPHCM, ngày 10/7 sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn năm học 2023 - 2024.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TPHCM, ngày 10/7 sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn năm học 2023 - 2024. Những ngày này, nhiều phụ huynh, học sinh luôn trong tình trạng hồi hộp xen lẫn lo lắng.

Hồi hộp, mong ngóng

Từ khi biết điểm thi vào lớp 10 của con trai, chị Bùi Thị Hiền (quận Gò Vấp) mong chờ từng ngày đến thời điểm công bố điểm chuẩn. Con trai chị Hiền đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), nguyện vọng 2 vào Trường THPT Võ Thị Sáu và nguyện vọng còn lại là Trường THPT Phan Đăng Lưu thuộc quận Bình Thạnh.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, tổng 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ của con chị Hiền được 23,25 điểm. Trong khi đó năm ngoái Trường THPT Phú Nhuận có điểm chuẩn là 22,75. Dù điểm thi năm nay so với điểm chuẩn năm trước cao hơn 0,5 điểm, tuy nhiên xu hướng năm nay điểm chuẩn có thể tăng khiến chị cứ thấp thỏm.

“Nếu không đậu nguyện vọng 1 thì cháu cũng chắc suất vào Trường THPT Võ Thị Sáu. Tuy nhiên, gia đình vẫn mong con được học ở Trường THPT Phú Nhuận vì gần nhà ông bà nội, tiện cho việc đưa đón nếu khi gia đình có việc đột xuất”, chị Hiền cho hay.

Còn với chị Nguyễn Thị Hường (quận Bình Thạnh), ngay khi biết điểm thi vào lớp 10, gia đình không hy vọng con đậu nguyện vọng 1 vào Trường THPT Võ Trường Toản (Quận 12). Bởi tổng điểm con chị đạt được trong kỳ thi vừa qua là 16,5 điểm, trong khi đó điểm chuẩn vào trường nguyện vọng 1 năm trước là 20,75. Vì vậy, chị và con đặt hy vọng vào nguyện vọng 2 là Trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh).

Chị Hường cho biết: “Năm ngoái điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 của Trường THPT Phan Đăng Lưu là 15,5 điểm. Dù biết năm nay điểm có thể tăng nhưng với mức điểm đạt được trong kỳ thi vừa qua, tôi vẫn hy vọng cháu đậu nguyện vọng 2. Nếu trường hợp trượt cả 3 nguyện vọng, tôi cũng sẵn phương án cho cháu học tại trường tư thục trên địa bàn Quận 12”.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, Trịnh Thanh N. (TP Thủ Đức) được 20,75. Số điểm này mặc dù cao hơn 0,25 so với điểm chuẩn của Trường THPT Thủ Đức năm ngoái nhưng em vẫn cảm thấy lo lắng, sợ rằng năm nay điểm chuẩn sẽ cao hơn.

“Từ khi công bố điểm thi, ngày nào em cũng thấy hồi hộp, ngóng chờ điểm chuẩn. Phần vì không biết trường mà mình đặt nguyện vọng 1 điểm chuẩn có tăng không, phần trong lòng cứ tự nhiên lo lắng như vậy. Các bạn trong lớp cũng hay nhắn tin cho nhau động viên bình tĩnh, nhưng thực tế ai cũng hồi hộp, lo âu” - Thanh N. chia sẻ.

Phụ huynh, học sinh TPHCM thấp thỏm chờ điểm chuẩn ảnh 1

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) phấn khởi sau khi kết thúc thi môn Ngoại ngữ.

Có thể tăng từ 0,5 - 1 điểm

Năm nay, phổ điểm 3 môn thi gồm Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh không biến động nhiều so với năm học trước. Trong đó, với môn Toán, số bài thi đạt điểm trên trung bình chiếm gần 55%, phổ điểm tập trung ở mức 5 - 7 điểm, số bài thi đạt điểm 10 ít hơn năm trước.

Với môn Ngoại ngữ, có khoảng 32% bài thi đạt điểm giỏi (từ 8 điểm trở lên), trong đó xấp xỉ 2,2% bài thi đạt điểm 10. Đây cũng là môn thi có số lượng bài thi từ 8 điểm trở lên cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh năm nay. Riêng môn Ngữ văn, khoảng 90% bài thi đạt điểm trên trung bình, trong đó có 12% bài thi đạt từ 8 điểm trở lên. Số bài thi bị điểm 0 môn Ngữ văn và Toán năm nay giảm so với kỳ thi tuyển sinh năm học 2022 - 2023.

Dựa theo phổ điểm 3 môn thi, nhiều thầy cô dự đoán điểm chuẩn lớp 10 năm nay có thể tăng nhẹ. Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1), cho hay, phổ điểm thi năm nay cao hơn năm trước, đặc biệt ở môn Tiếng Anh, có thể thấy các nhà trường và phụ huynh đã đầu tư vào việc học ngoại ngữ của học sinh rất tốt. Có thể dự đoán điểm chuẩn lớp 10 biến động theo chiều hướng tăng. Bên cạnh đó điểm chuẩn cũng sẽ phân hóa rõ hơn. Những trường tốp đầu sẽ có điểm chuẩn từ 23 trở lên và không có hiện tượng dưới 10 điểm có thể trúng tuyển.

Phổ điểm cao kéo theo điểm chuẩn sẽ tăng ở trường tốp đầu và tốp hai. Thầy Phú cũng dự đoán những trường tốp đầu có thể tăng từ 0,5 - 1 điểm và trường tốp sau có thể tăng từ 0,25 - 0,5 điểm. Một số trường ở tốp cuối có thể ổn định mức điểm đầu vào như năm trước. Thầy Huỳnh Thành Phú dự đoán điểm chuẩn vào nguyện vọng 1 Trường THPT Bùi Thị Xuân năm nay có thể là 23 điểm (tăng 0,75 điểm).

Còn thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Quận 1), đánh giá, với phổ điểm như đã công bố, điểm chuẩn của trường tốp 1 sẽ ổn định, trong khi đó điểm chuẩn của trường tốp 2 có thể tăng 1 - 1,5 điểm. Theo thầy Khoa khi mặt bằng điểm thi của thí sinh có học lực giỏi tăng kéo theo điểm chuẩn tốp đầu tăng, do vậy khi không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì những thí sinh này sẽ xét tuyển ở nguyện vọng 2.

“Những trường tốp 2 như THPT Marie Curie (Quận 3), Thủ Đức (TP Thủ Đức), Trần Khai Nguyên, Hùng Vương (Quận 5), Lương Thế Vinh (Quận 1), Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh)… điểm có thể tăng theo. Riêng trường tốp 3 thường có điểm chuẩn 12 - 16 điểm sẽ tăng khoảng 0,5 - 1 điểm. Bởi dù đề thế nào thì học sinh yếu cũng không có sự đột phá nhiều, do đó điểm chuẩn trường tốp 3 không tăng cao”, thầy Khoa nhấn mạnh.

Năm nay, TPHCM có gần 114.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó 96.300 em đăng ký dự thi lớp 10 công lập. Chỉ tiêu vào trường THPT công lập là hơn 77.000 học sinh. Như vậy sẽ có khoảng 20.000 học sinh trượt lớp 10 công lập. Theo kế hoạch, sau khi công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển, từ ngày 11/7 - 1/8, thí sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học. Sau 16 giờ ngày 1/8, thí sinh không nộp hồ sơ, trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh, học sinh TPHCM thấp thỏm chờ điểm chuẩn