Phụ huynh quận Ba Đình "thèm" bữa ăn bán trú

Ngọc Trang | 15/04/2022, 07:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 6/4, học sinh cấp 1 Hà Nội đến trường sau gần 1 năm ở nhà. Niềm vui chẳng được bao lâu khi nhiều trường chưa tổ chức bán trú.Không ít bậc cha mẹ tỏ rõ sự chưa đồng tình với cách làm của một số trường ngành giáo dục quận Ba Đình.

viber_image_2022-04-06_15-30-16-219.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (quận Hoàng Mai) ăn trưa tại trường ngày 6/4.

Trốn việc, nghỉ làm để đón con!

Theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc tổ chức ăn bán trú trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và căn cứ điều kiện thực tiễn của các trường. Nhà trường hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp. Ưu tiên tổ chức ăn, ngủ, nghỉ tại lớp học. Giãn cách tối đa theo điều kiện của từng lớp.

Học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung đồ dùng cá nhân. Rửa tay với nước sạch và xà phòng trước và sau khi ăn. Nhà trường sẽ phải vệ sinh, khử khuẩn nhà ăn sau mỗi lượt tổ chức cho học sinh ăn (nếu tổ chức ăn ở nhà ăn chung của nhà trường).

Việc vệ sinh bếp ăn, đồ dùng cá nhân cho học sinh đã được các trường chuẩn bị sẵn sàng. Nhưng do nghỉ quá lâu nên đối tác thực hiện nấu ăn chưa chuẩn bị kịp nhân sự, nguồn thực phẩm an toàn. Đã hơn 1 tuần trôi qua, đến nay, nhiều trường vẫn chưa thể tổ chức bán trú cho học sinh.

Chị Nguyễn Phương Hà, phụ huynh học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, nhà có 2 con trai, cháu học mầm non cũng đã được đến trường sau bao ngày mong ngóng. Thế nhưng, anh lớn học cấp 1 vẫn chỉ được nửa ngày. Bố mẹ đi làm mà gần trưa vội vàng về đón con. Thời gian tan học lại không phải giờ nghỉ của cơ quan. Vì thế, từ ngày con đi học, người lớn càng bận rộn mệt mỏi hơn.

11 giờ tan nhưng hơn 10h30 tại cổng Trường tiểu học Ngọc Khánh (Ba Đình) đã có rất đông phụ huynh chờ đón con.

Chị Nguyễn Thị Hương cho biết, năm nay con mới vào lớp 1. Nhưng gần cả một năm học online, chưa được gặp trực tiếp thầy cô, bạn bè. Sợ con đến trường lạ lẫm, nên chị lo lắng, đến đứng chờ con từ sớm.

Tuy nhiên, chị Hương cũng bày tỏ lo lắng, khi nơi làm việc của chị cách trường học hơn 10 km, 8 giờ mới đến công ty, 10 giờ đã phải xin phép về sớm để đón con. Điều này làm cho phụ huynh rất bất tiện. Thậm chí, có những phụ huynh phải tạm xin nghỉ làm nửa ngày để ngồi vạ vật ngoài cổng trường chờ đón con.

Nhà hàng mở cửa, ăn bán trú thì... không!

Hiện nhiều quận đã tổ chức bán trú cho học sinh như Hoàng Mai, Cầu Giấy, Long Biên,… Thậm chí, nhiều trường còn tổ chức ngay từ ngày đầu học sinh trở lại. Thế nhưng đến nay nhiều trường thuộc quận Ba Đình vẫn chưa “động tĩnh” gì.

Trên một số hội nhóm phụ huynh, không ít bậc cha mẹ tỏ rõ sự chưa đồng tình với cách làm của một số trường ngành giáo dục quận Ba Đình. Có ý kiến bày tỏ, nhà hàng, công viên, khu vui chơi,…đều mở cửa cho các cháu đến lâu rồi mà sao trường học lại chỉ cho nửa ngày. Hiện đã không còn khái niệm vùng cam, vùng xanh. Do vậy có nơi thì học cả ngày, nơi thì buổi sáng là bất hợp lý.

Thời gian đầu có thể thông cảm được vì chưa đủ điều kiện chăm sóc bán trú. Nhưng các phụ huynh sẽ phải chờ đến bao giờ? Trong khi đó, các trường học ở quận khác đã ổn định nề nếp bán trú. Các bậc phụ huynh quận Ba Đình, chỉ học nửa ngày “ngó” sang mà sốt ruột không biết khi nào “đến lượt mình”.

Một số nhà trường chia sẻ, các thầy cô thì luôn sẵn sàng. Tuy nhiên lực lượng công nhân viên hợp đồng, qua 7, 8 tháng nghỉ dịch, nhiều người đã chuyển sang các công việc khác. Do vậy không thể trong ngày một, ngày hai là có thể huy động. Vì thế, phần việc này ban đầu nhà trường cũng có phần lúng túng. Thế nhưng, thời điểm học sinh quay trở lại trường đã là 10 ngày, các đơn vị cũng cần có những kế hoạch, phương án cụ thể về việc tổ chức bán trú trở lại.

Bài liên quan
Hà Nội sẵn sàng đón hơn 1 triệu học sinh trở lại trường, tổ chức bán trú từ đầu tuần tới
Sáng 5/4, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức cuộc họp trực tuyến về việc triển khai công tác cho học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 trở lại trường học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh quận Ba Đình "thèm" bữa ăn bán trú