Phụ huynh tin tưởng sách giáo khoa Cánh Diều vì con học dễ hiểu

PV | 15/01/2022, 07:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - “Điều kì lạ là con tôi học đâu biết đấy, không chỉ tiếng Việt mà các môn khác như Toán, tiếng Anh, Tự nhiên và Xã hội vv…”- chia sẻ của ông Trần Anh Tuấn, có con đang học tiểu học ở Hương Sơn.

Bộ sách giáo khoa Cánh Diều với triết lí xuyên suốt là “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống” thể hiện rõ tinh thần dạy học hướng đến phát triển năng lực cho người học, “học” gắn liền với “hành”. Sau khi ra đời, bộ sách được đón nhận ở các tỉnh thành trên cả nước.

Nhiều phụ huynh bày tỏ sự vui mừng vì kết quả học tập của học sinh vượt mức mong đợi sau khi sử dụng bộ sách giáo khoa Cánh Diều.

Ông Trần Anh Tuấn (phụ huynh học sinh lớp 1D trường tiểu học Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết: “Khi theo dõi thông tin trên mạng về “Tiếng Việt » Cánh Diều có “ sạn”, tôi và một số phụ huynh không khỏi hoang mang, lo lắng. Phụ huynh chúng tôi đã gặp gỡ cô giáo trực tiếp giảng dạy, BGH nhà trường, thì được giải thích, nhưng vẫn chưa yên tâm, khi dư luận lại rộ lên đòi thu hồi sách. Nhưng, điều kì lạ là con tôi học đâu biết đấy, không chỉ tiếng Việt mà các môn khác như Toán, tiếng Anh, Tự nhiên và Xã hội vv…

Thấy con học tấn tới, nhất là tiếng Việt đọc thông viết thạo, tôi và gia đình, an tâm vô cùng. Sơ kết học kì I, nhà trường mời tất cả 145 phụ huynh lớp 1 chúng tôi tham gia dự 1 tiết dạy của cô giáo, sau đó, đối thoại, trao đổi với nhà trường. Chúng tôi đánh giá sáng kiến này của trường tiểu học Sơn Tây và bày tỏ lòng biết ơn thầy cô, tin tưởng vào chất lượng bộ sách Cánh Diều”.

Đồng quan điểm, chị Trần Thị Hương Thơm (phụ huynh học sinh lớp 1B, trường Tiểu học Sơn Kim 1, cũng ở Hương Sơn, Hà Tĩnh) hết sức vui mừng vì sau khi sơ kết học kì, cả 9 môn con chị đều hoàn thành và hoàn thành tốt. Các kĩ năng ngôn ngữ, tính toán, thẩm mỹ, thể chất đều phát triển theo hướng tích cực.

“Tôi đánh giá cao chương trình, vì chỉ sau một học kì, con tôi tự tin, tự chủ, khác hẳn với khi học mẫu giáo nhút nhát. Lên lớp 1, tôi quan sát thấy con tôi hòa nhập, hợp tác với bạn. Những buổi ở nhà, tôi thấy cháu, tự giác học và chủ động trong sinh hoạt cá nhân không chờ mẹ nhắc nhở nữa. Vì vậy, tôi đánh giá cao chương trình GDPT 2018. Còn về sách Cánh Diều, tôi mong muốn sang lớp 2 con tôi tiếp tục được học bộ sách lớp 2 của NXB này” - chị Thơm nói.

image001.jpg

Sở dĩ bộ sách Cánh Diều được đánh giá cao như vậy là nhờ ngay từ khâu biên soạn các tác giả đã chú ý đẩy mạnh những vấn đề mà phụ huynh nêu trên.

Ngay môn Tiếng Việt lớp 1, GS. Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên môn này cho biết sách ngoài việc tập trung phát triển những năng lực đặc thù cho học sinh thì còn chú trọng đẩy mạnh năng lực ngôn ngữ cùng 4 kỹ năng gồm đọc, viết, nói, nghe. Ngoài ra, sách cũng giúp phát triển những năng lực chung như tự học, tự chủ, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

“Nếu nhìn vào sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh diều thì sẽ thấy sự kế thừa SGK hiện hành nhiều, do đó tin chắc rằng các thầy cô đang dạy lớp 1 hiện nay khi sử dụng bộ sách có thể dạy được ngay. Thậm chí rất ít cần tập huấn bởi tính kế thừa”, GS Thuyết nói.

Theo ông Thuyết, điểm phát triển của SGK Tiếng Việt lớp 1 “Cánh diều” là chủ trương dạy theo nhóm nét chữ cho học sinh dễ học.

“Khác với chương trình hiện hành ngay từ đầu đã dạy những chữ quá khó, ví dụ, chữ e, chữ b,… Chương trình mới sẽ dạy theo nét chữ. Bắt đầu chữ a, c từ những nét cong hở, rồi đến o, ô, ơ, d, đ,… có nét cong kín”, GS Thuyết nói.

“Điểm mới thứ hai là ngay từ đầu, chúng tôi đã tận dụng những chữ mà học sinh đã học được để tạo nên những bài đọc từ 6-7 tiếng đến 20 tiếng và cuối học kỳ 1 là 30 tiếng.

Điểm mới thứ ba là có những bài chính tả ngay từ những tuần thứ 27 và học sinh phát triển kỹ năng nói và nghe thông qua kể chuyện.

Đặc biệt, ở phần luyện tập tổng hợp vào 9 tuần cuối cùng, mỗi tuần sẽ thiết kế có 2 tiết tự đọc để giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc, hình thành nếp đọc sách và năng lực tự học của học sinh. Ở phần luyện tập tổng hợp, mỗi tuần cũng được dành 1 tiết gọi là góc sáng tạo để học sinh có thể vận dụng những điều đã học được vào làm những sản phẩm như bưu thiếp, sưu tầm những hình ảnh về thiên nhiên…”

Về việc tạo hứng thú cho học sinh, GS.Thuyết dẫn chứng, ngay từ những giờ đầu tiên học sinh đã phải tập đọc nhưng sách được thiết kế kết hợp chữ với hình để các em dễ tiếp thu, tránh tâm lý “sợ”.

Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều, địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hotline: 0911878386; Email: pkd@sgdcanhdieu.vn

Bài liên quan
Lào Cai: Phê duyệt danh mục sách giáo khoa từ năm học 2022- 2023
UBND tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa chương trình GDPT 2018 sử dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2022- 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh tin tưởng sách giáo khoa Cánh Diều vì con học dễ hiểu