Phú Thọ ghi nhận 123 ca Covid-19, làm rõ nguyên nhân lây lan dịch ở trường học

PV | 18/10/2021, 20:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Phú Thọ ghi nhận 123 ca mắc mới, chưa rõ nguồn lây ban đầu. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu làm rõ nguyên nhân để lây lan dịch bệnh ở Trường tiểu học và THCS Chu Hóa và xử lý kỷ luật nếu có vi phạm.

Phú Thọ ghi nhận 123 ca COVID-19, làm rõ nguyên nhân lây lan dịch ở trường học - Ảnh 1.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì - Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, đến 7h sáng 18-10, toàn tỉnh có thêm 69 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc trong toàn tỉnh kể từ ngày 13-10 đến nay là 123 ca.

Trong đó, thành phố Việt Trì ghi nhận 107 ca (riêng xã Chu Hóa 97 ca), huyện Lâm Thao 8 ca và huyện Phù Ninh 8 ca. Tới nay, tỉnh Phú Thọ cũng chưa xác định được nguồn lây ban đầu.

Tại buổi làm việc với thành phố Việt Trì sáng 18-10, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang yêu cầu thành phố căn cứ tình hình thực tế để khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, sớm khống chế được dịch bệnh và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

"Thành phố Việt Trì khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung với công suất 150 giường. Đồng thời, nhanh chóng tiến hành xét nghiệm sàng lọc tại các phường Gia Cẩm, Dữu Lâu, Thanh Miếu… để có biện pháp khoanh vùng kịp thời", ông Quang nói.

Ông Quang cũng yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Việt Trì điều tra, làm rõ nguyên nhân để lây lan dịch bệnh tại Trường tiểu học Chu Hóa và Trường THCS Chu Hóa. Cương quyết xử lý kỷ luật nếu không tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

"Ngành giáo dục cần chấn chỉnh lại công tác đảm bảo phòng chống dịch tại các trường học và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh. Đối với thành phố Việt Trì, trong trường hợp dịch bệnh kéo dài thì cần chủ động triển khai dạy và học trực tuyến để đảm bảo yêu cầu", ông Quang nói.

Liên quan đến "chùm" ca mắc tại Trường THCS Chu Hóa, ngày 17-10, tại thành phố Việt Trì phát hiện 2 trường hợp mắc COVID-19 mới là cháu N.H.D.L. và N.H.T.A. (học sinh Trường THCS Chu Hóa), là các con của bệnh nhân Đ.T.Q. (ở xã Chu Hóa).

2 F0 này đều là học sinh có tiếp xúc với các thầy cô giáo và nhiều bạn cùng lớp/trường ở nhiều địa phương khác nhau, kết quả xét nghiệm dương tính ở chu kỳ thấp nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất cao.

Theo điều tra dịch tễ, trong 2 tuần trở lại đây, cháu L. và A. không đi ra khỏi tỉnh. Hằng ngày 2 cháu tự đi xe đạp điện đến trường.

Cùng lớp học với cháu L. có 42 bạn, trong đó có bạn N.C.D. (dương tính ngày 16-10, ở thị trấn Hùng Sơn, Lâm Thao). Cùng lớp học với cháu A. có 35 bạn khác.

Ngay sau khi phát hiện, tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương điều tra, truy vết có 78 trường hợp F1, là các thầy cô giáo chủ nhiệm và học sinh lớp 7A, 6C Trường THCS Chu Hóa. Đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh toàn bộ các trường hợp trên, kết quả có 45 học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, tổng cộng có 48 học sinh Trường THCS Chu Hóa mắc COVID-19.

Ngoài ra, có 1 học sinh Trường tiểu học Chu Hóa cũng ghi nhận mắc COVID-19 vào ngày 16-10.

Tỉnh Phú Thọ cũng quyết định cho toàn bộ học sinh ở thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao nghỉ học kể từ hôm nay để sàng lọc, rà soát các trường hợp liên quan.

Đánh giá mức độ nguy cơ Phú Thọ tới 6h sáng 18-10

Toàn tỉnh Phú Thọ được đánh giá cấp độ 2.

Cấp huyện có huyện Lâm Thao, Phù Ninh và thành phố Việt Trì được đánh giá ở cấp độ 2.

Các huyện, thị còn lại ở cấp độ 1.

Cấp xã chỉ có xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì được đánh giá cấp độ 4; thị trấn Hùng Sơn (huyện Lâm Thao) và xã Phù Ninh (huyện Phù Ninh) cấp độ 3.

Bài liên quan
Phú Thọ: Đột ngột nói ngọng, nôn ra dị vật khó tin
(GDTD) - Bệnh nhân đột ngột nói ngọng, ho nhiều kèm khạc máu, mệt mỏi, gọi hỏi đáp ứng kém, nói khó, khó thở nhẹ, phù nề vùng mặt cổ, méo miệng,

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Thọ ghi nhận 123 ca Covid-19, làm rõ nguyên nhân lây lan dịch ở trường học