Có thi hơn 4 môn có được không?
Trong cuộc họp báo chiều nay, nhiều vấn đề được đặt ra: Nếu từ năm 2025 thi theo phương án mới thì thí sinh trượt tốt nghiệp năm học 2023-2024 sẽ thế nào? Phương án này môn ngoại ngữ sẽ không còn là môn bắt buộc liệu có làm giảm chất lượng môn ngoại ngữ; liệu học sinh có được thi hơn 4 môn như quy định,…?
Trước câu hỏi của phóng viên: “Đối với các em học sinh của năm nay, là lứa thí sinh cuối cùng. Theo thống kê hàng năm có hàng nghìn em trượt tốt nghiệp. Vậy số lượng học sinh sẽ hướng dẫn ôn tập, thi lại tốt nghiệp lại vào năm 2025 khi có nhiều đổi mới sẽ thế nào”?
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT thông tin, học sinh không may mắn trượt trong kì thi tốt nghiệp năm 2024 có thể hoàn toàn yên tâm vì sẽ được thi lại vào năm sau. Học sinh học theo chương trình nào thi theo chương trình đó. Các em sẽ thi theo nội dung và phương thức thi theo chương trình phổ thông 2006.
“Những học sinh này sẽ thi cùng với lứa học sinh năm 2025 nhưng kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông 2006” - lãnh đạo Bộ chia sẻ.
Một vấn đề “nóng” khác mà nhiều người quan tâm và còn băn khoăn: Phương án thi là 2+2 thì thí sinh liệu có thể chọn thi nhiều hơn 4 môn hay không?
Về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin, mô hình hiện tại 2+2 là 2 môn tự chọn và 2 môn bắt buộc. Về nguyên tắc tổ chức thi thì hiện nay chưa cho thực hiện điều ấy (là hơn 4 môn- PV). Sẽ không ghép lối thêm một môn vì sẽ trùng lặp.
Về vấn đề môn ngoại ngữ sẽ bỏ là môn thi bắt buộc trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 liệu có ảnh hưởng đến chất lượng của môn ngoại ngữ?
Trả lời về vấn đề này, ông Chương cho rằng, môn tiếng Anh chỉ là một trong 7 ngoại ngữ sẽ được thi trong kì thi tốt nghiệp THPT. Việc dạy và học ngoại ngữ được Bộ GD&ĐT quan tâm nên không có chuyện vì không thi mà học sinh sẽ không học và giảm chất lượng.
Vẫn còn nhiều băn khoăn
Trước khi cuộc họp báo công bố phương án thi chiều nay, nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên băn khoăn.
Trả lời phóng viên báo Tiền Phong, thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên trường THPT chuyên Sư Phạm cho rằng, thầy ủng hộ phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025 mà bộ GD&ĐT vừa công bố.
Tuy nhiên, thầy Công cho rằng, phương án này có một vấn đề là số tổ hợp để xét tuyển đại học đang giảm. Nếu đúng chỉ thi 4 môn thì sẽ thay đổi rất nhiều trong việc xét tuyển đại học.
Như vậy, theo thầy Công, nếu dùng môn thi tốt nghiệp để xét vào đại học thì số tổ hợp xét tuyển sẽ giảm đi đáng kể. Học sinh phải hướng nghiệp chính xác mới có thể xét tuyển đúng vì mỗi em chỉ còn một đến hai tổ hợp xét tuyển.
Mặt khác, theo giáo viên này, các trường sẽ đẩy mạnh tuyển sinh bằng các kỳ thi riêng, kỳ thi đánh giá năng lực, kỳ thi đánh giá tư duy, hoặc các kỳ thi riêng của các đơn vị.
“Nếu em nào muốn nhiều cơ hội thì thi nhiều. Kì thi sẽ đúng nghĩa là thi tốt nghiệp thôi. Vẫn có bạn chọn được tổ hợp truyền thống phù hợp” - giáo viên này chia sẻ.
Tuy nhiên, giáo viên này còn băn khoăn, liệu có thêm môn tự chọn tự do cho thí sinh không?
“Tốt nghiệp thì phương án này phù hợp như nếu xét đại học thì cần thêm môn tự chọn theo nhu cầu sẽ ổn hơn. Như vậy, phương án thi sẽ vừa đóng vừa mở. Thí sinh nào chỉ tốt nghiệp thì chỉ thi tốt nghiệp thôi” - thầy Công nhận định.