Th.S Đặng Phúc Hậu chia sẻ thêm, phương án thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là hợp lí, giảm áp lực học tập và thi cử nhiều môn như hiện nay. Từ đó, học sinh có nhiều thời gian để tập trung ôn tập cho các môn theo tổ hợp xét tuyển Đại học, tiết kiệm chi phí khi giảm bớt môn thi, giảm bớt được số buổi thi.
“Phương án thi này cũng phù hợp với mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 là phát triển phẩm chất, năng lực của của học sinh; đáp ứng được định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT, thực hiện phương châm học gì thi nấy chứ không như trước đây là thi gì học nấy.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là để có cơ sở cho học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo, các trường THPT có định hướng dạy và học theo định hướng nghề nghiệp cho học sinh để học sinh lựa chọn các môn thi trong 9 môn lựa chọn phù hợp với việc xét tuyển vào Đại học thì các trường Đại học cần sớm công bố tổ hợp môn xét tuyển của trường mình để làm sao trường THPT có được sự chuẩn bị một cách tốt nhất nhằm gắn kết chặt chẽ, chuyển tiếp hiệu quả giữa giáo dục phổ thông và đào tạo đại học”, Th.S Đặng Phúc Hậu kiến nghị.
Học sinh, phụ huynh và giáo viên đồng tình với phương án thi Tốt nghiệp THPT năm 2025. |
Đồng quan điểm trên, cô giáo Trương Thị Hồng Cúc, giáo viên môn Ngữ văn - Trường THPT Phan Thành Tài (Đà Nẵng) cho biết, về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 dành cho các em học sinh khóa đầu tiên áp dụng Chương trình GDPT 2018 là rất phù hợp.
“Là giáo viên THPT tôi nhận thấy phương án thi Tốt nghiệp THPT 2025 mà Bộ GD&ĐT đưa ra là phù hợp với học sinh khi môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Trong đó, môn Ngữ văn hình thức tự luận là rất hợp lí vì đặc thù của môn học này cơ bản vẫn phải là đọc hiểu văn bản và tạo lập được văn bản.
Do ngay từ đầu cấp học THPT là các em đã được tự chọn các tổ hợp môn học vậy nên các em sẽ chủ động được lựa chọn hai môn còn lại để tham gia kì thi. Như vậy các em sẽ chủ động hơn và tự tin hơn trong ôn tập và kiểm tra”, cô Hồng Cúc chia sẻ.
Còn thầy giáo Nguyễn Văn Nghệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Chí Công (TP Đà Nẵng) cho hay, theo quan điểm của cá nhân thầy thì việc công bố phương án này rất phù hợp.
“Phù hợp với Chương trình GDPT 2018, phát triển phẩm chất năng lực của học sinh. Tiết kiệm nhiều tiền của, công sức và đặc biệt là giảm áp lực cho giáo viên, học sinh, gia đình và cho cả xã hội”, thầy Nghệ nhấn mạnh.