Phương thức tuyển sinh đặc biệt của Đại học Kinh tế Quốc dân

Kim Ngân | 31/03/2022, 17:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà trường sẽ sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM và điểm của kỳ thi đánh giá năng lực tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhà trường sẽ sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM và điểm của kỳ thi đánh giá năng lực tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Thí sinh có thể sử dụng kết quả của một trong ba kỳ thi này để xét tuyển.

Chỉ tiêu tuyển sinh tăng nhẹ khối ngành đào tạo tiếng Anh

Ngày 30/3, Cổng Tư vấn Tuyển sinh và Hướng nghiệp của HOCMAI phối hợp với Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tư vấn tuyển sinh trên nền tảng trực tuyến. Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh & hướng nghiệp “Chọn chuẩn trường - Đi chuẩn đường”. của HOCMAI.

dai-hoc-kinh-te.jpg
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tăng nhẹ chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022.

Tham dự buổi tư vấn có TS Lê Việt Thủy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; TS Nguyễn Mạnh Thế, Trưởng khoa Toán Kinh tế - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Sinh viên Phạm Hà An - Lớp Kinh doanh quốc tế Tiên tiến 61B - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đặc biệt là sự xuất hiện của MC thầy Võ Anh Tuấn (Tuấn BB) giáo viên Tiếng Anh tại Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Chia sẻ về phương án tuyển sinh năm 2022 của Đại học Kinh tế Quốc dân, TS Lê Việt Thủy cho biết nhà trường chưa chính thức công bố phương án tuyển sinh do chờ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, điểm khác biệt của phương án tuyển sinh năm nay so với năm 2021 gồm 3 điểm:

Năm nay nhà trường bổ sung thêm một số phương thức xét tuyển mới; Chỉ tuyển khoảng 15% từ nguồn thí sinh xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia; Các ngành nghề tuyển sinh không thay đổi nhưng mã tuyển sinh một số ngành thì có sự thay đổi, do nhà trường ghép một số ngành thành mã mới, đồng thời tách một số ngành năm 2021.

Năm nay nhà trường sẽ dùng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh. Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ sử dụng kết quả của 3 kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển, đây là điểm mới năm nay. Nhà trường sẽ sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM và điểm của kỳ thi đánh giá năng lực tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.Thí sinh có thể sử dụng kết quả của một trong ba kỳ thi này để xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân. Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ được tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia khoảng 1 tuần, và chỉ tổ chức trong 1 ngày. Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tổ chức nhiều lần từ nay đến khoảng tháng 7, trong đó có hai đợt thi được tổ chức ngay tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Về chỉ tiêu tuyển sinh năm nay, TS Lê Việt Thủy cho biết năm nay sẽ tăng nhẹ trong đó tập trung vào các chỉ tiêu chuyên ngành đào tạo bằng tiếng Anh. Hiện theo điều tra của nhà trường với nhu cầu học, khả năng tiếng Anh của các em ngày càng cao, nhiều gia đình có nhu cầu học. Chỉ tiêu sẽ tăng khoảng 3% dành cho khối nhóm ngành này. Ngoài ra, chỉ tiêu ngành Khoa học dữ liệu sẽ tăng và ngành Bảo hiểm sẽ giảm một chút.

TS Nguyễn Mạnh Thế cho biết, hiện nhà trường đã có chỉ tiêu cho từng ngành, các em có thể tìm hiểu để biết và lựa chọn ngành học phù hợp. Các em có thể vào trang web của nhà trường để tìm hiểu.

Những ngành được chú ý

TS Nguyễn Mạnh Thế cho biết, nhà trường không có ngành mới trong mùa tuyển sinh năm nay. Tuy nhiên, ngành Ngân hàng Tài chính năm nay sẽ được tách ra làm ba ngành là Ngân hàng, Tài chính công và Tài chính doanh nghiệp. Ngành Kiểm toán cũng được tách riêng, trước đây nằm trong ngành Kế toán. Đó là thay đổi nhỏ về cơ cấu ngành năm nay, còn lại giống như năm 2021.

Một số năm gần đây, có một loạt chương trình mà nhà trường rất chú trọng, đã rà soát kỹ lưỡng trước khi mở là các chương trình đặc thù. Đó là các chương trình do các khoa, viện tự xây dựng. Nó không phải là những chương trình chuẩn mực trước đây. Các khoa, viện nhận thấy các chương trình này xã hội có nhu cầu cao, cập nhật ngành học của các nước, trường trên thế giới. Các chương trình này được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hiện nay ở Đại học Kinh tế Quốc dân có 15 chương trình đặc thù như vậy. Ngoài ra có các chương trình liên kết với một số trường như chương trình logictic được đào tạo kết hợp với một trường đại học ở NewZeland.

Nhà trường có nhiều chương trình phù hợp với sự phát triển của xã hội như chương trình về Fintech, hay khoa Kinh tế có hai chương trình mới được xây dựng là chương trình Tính toán bảo hiểm và quản trị rủi ro và chương trình Khoa học dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh. Khi nhà trường đưa ra các chương trình này đã khảo sát rất kỹ về nhu cầu nguồn nhân lực. Nội dung đào tạo theo chương trình chuẩn quốc tế. Đây là những ngành “hot” để thí sinh lựa chọn năm nay bởi những ngành này đem lại năng lực tiếng Anh tốt, đào tạo theo chuẩn quốc tế. Đây là những ngành có hướng phát triển tốt trong tương lai.

Chọn ngành hot hay ngành phù hợp? TS Lê Việt Thủy tư vấn, xu hướng chung là ngành sẽ chọn người. Vì vậy, các em hãy luôn trau dồi tự học để ứng phó với những thay đổi trong tương lai. Do đó hãy chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích, song cũng phải đón đầu xu thế phát triển trong tương lai.

Sinh viên Phạm Hà An - Lớp Kinh doanh quốc tế Tiên tiến 61B - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ, khi chọn ngành, ngoài yếu tố sở thích của bản thân thì nên tham khảo ý kiến phụ huynh, thầy cô giáo. Từ đó hiểu được các ngành mình ưa thích để có lựa chọn đúng đắn nhất. Khi chọn ngành nên dựa trên đam mê. Hiện có nhiều công cụ như sử dụng các bài test nhóm tính cách để định hướng lĩnh vực phù hợp. Những ngôi trường nằm trong top đầu tất nhiên sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Học song song hai ngành

Em Phạm Thu Hiền, Chí Linh, Hải Dương thắc mắc, em muốn học hai ngành cùng lúc ở nhà trường thì phải đăng ký như thế nào. Giải đáp điều này, TS Lê Việt Thủy cho biết, muốn học ngành thứ hai, thí sinh phải đạt điểm trung bình của ngành thứ nhất. Ngay khi hết học kỳ đầu tiên, sinh viên có thể đăng ký học ngành thứ hai bắt đầu từ học kỳ II. Học càng sớm thì cơ hội hoàn thành cả hai bằng càng sớm. Những môn học trùng giữa hai ngành, sinh viên không cần phải học lại, cũng không phải nộp học phí các môn đó vì nhà trường thu học phí theo tín chỉ.

Thông thường, sinh viên sẽ ra trường sau 4 năm đào tạo. Nhưng nhiều sinh viên thu xếp học thêm môn, học cả vào hè, nên có thể lấy hai bằng sau 4 năm. Còn đa số sẽ lấy hai bằng sau 4,5 năm đào tạo. Điểm đặc biệt là sau khi thành sinh viên của nhà trường, bạn có quyền đăng ký học bất cứ ngành nào mình muốn nếu đáp ứng điều kiện nêu trên.

Ví dụ khi thi đại học, bạn chỉ đủ điểm đỗ ngành kế toán với 27 điểm, thì sau khi vào học, bạn hoàn toàn có thể đăng ký học thêm ngành tài chính với điểm chuẩn là 28. Do đó, thí sinh hoàn toàn có thể chọn ngành có điểm thấp hơn điểm thi của mình để "an toàn", sau đó vào trường sẽ học song bằng. Ngoài ra, nhà trường còn có chương trình tiên tiến chất lượng cao để các thí sinh lựa chọn.

Sinh viên Hà An chia sẻ, trước đây cô đỗ vào ngành Ngân hàng, nhưng sau đó lại muốn theo học ngành Quản trị kinh doanh nên An quyết định thi chương trình tiên tiến. Chỉ cần tham gia một bài thi phỏng vấn, một bài luận bằng tiếng Việt và một bài luận bằng tiếng Anh. Đây là cơ hội chọn ngành lần nữa. Ở chương trình này, sinh viên được học 30-50% chương trình bằng tiếng Anh theo giáo trình chuẩn quốc tế. 

Buổi tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp này nằm trong chuỗi chương trình Tư vấn tuyển sinh & Hướng nghiệp mang tên “Chọn chuẩn trường – đi chuẩn đường” do Cổng Tư vấn Tuyển sinh và Hướng nghiệp của HOCMAI (huongnghiep.hocmai.vn) tổ chức miễn phí cho học sinh THPT.

Bài liên quan
Thanh Hóa: Công bố phương án tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023
Thí sinh đủ điều kiện dự tuyển vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) chỉ đăng ký 1 nguyện vọng dự thi vào một lớp. Đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương thức tuyển sinh đặc biệt của Đại học Kinh tế Quốc dân