Trường nghề tăng tốc tuyển sinh

Quốc Ngữ | 30/03/2022, 07:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong cuộc cạnh tranh tuyển sinh với trường đại học, cao đẳng, các trường nghề tăng cường đầu tư để thu hút thí sinh. Nhà trường cũng tăng tốc tư vấn, tuyển sinh trong thời gian học sinh học trực tiếp.

Trong cuộc cạnh tranh tuyển sinh với trường đại học, cao đẳng, các trường nghề tăng cường đầu tư để thu hút thí sinh.Trong cuộc cạnh tranh tuyển sinh với trường đại học, cao đẳng, các trường nghề tăng cường đầu tư để thu hút thí sinh.

Chủ động trong tình hình dịch bệnh

Công tác tuyển sinh đầu vào đối với hệ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2022 được khởi động sớm. Các trường đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đội ngũ giảng dạy… Nhiều nét mới trong ngành nghề, cùng những chính sách ưu đãi thí sinh, mùa tuyển sinh năm 2022 ở các trường nghề hứa hẹn nhiều tín hiệu tích cực.

Tại tỉnh Tiền Giang, năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các trường cao đẳng, trung cấp không trực tiếp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh các trường THCS, THPT. Năm học 2021 - 2022, do dạy học trực tuyến kéo dài nên nhiều học sinh đã đăng ký nhưng không tham dự học tập làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang, năm 2022, Sở đặt ra một số chỉ tiêu như tuyển sinh đào tạo 11.570 học sinh, sinh viên và học viên. Trong đó có 3.070 trình độ trung cấp, cao đẳng và 8.500 học viên trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng; hỗ trợ đào tạo khoảng 4.000 lao động. Ngoài ra, Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ tuyển sinh đào tạo 750 chỉ tiêu trình độ cao đẳng, trung cấp và 800 chỉ tiêu sơ cấp, dưới 3 tháng.

Để thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo giáo dục nghề nghiệp, các trường nghề ở tỉnh Tiền Giang đổi mới công tác tuyền thông, công tác tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp. Tăng cường tuyên truyền các chính sách về giáo dục nghề nghiệp. Thành lập đội ngũ viên chức chuyên trách thực hiện công tác tư vấn, tuyển sinh. Ngoài ra, các trường duy trì và tăng số lượng ngành nghề liên kết đào tạo với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của các địa phương trong tỉnh để đào tạo trình độ trung cấp, tạo điều kiện cho học viên theo học trung cấp gần nhà…

Theo Thạc sĩ Phạm Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, năm 2022 trường có 8 nghề đào tạo định hướng chất lượng cao và một số ngành đào tạo chương trình chuyển giao từ Úc, Ðức. Ðể nâng cao chất lượng đào tạo nghề phục vụ ngành công nghiệp phát triển TP Cần Thơ và các địa phương khu vực, trường đã thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể là cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại, đảm bảo hình thức giảng dạy tích hợp, sinh viên vừa học lý thuyết, vừa học thực hành.

Tất cả trang thiết bị, máy móc của trường được đầu tư mua sắm theo công nghệ hiện đại, nhập trực tiếp từ nước ngoài. Ðội ngũ giáo viên được tập huấn kỹ năng nghề ở Úc, Ðức, Malaysia... Theo Thạc sĩ Phạm Quang Trung, trong chương trình đào tạo nghề, có 30% là trường phối hợp doanh nghiệp đào tạo. Hằng năm, trường phối hợp hơn 200 doanh nghiệp TP Cần Thơ và ÐBSCL để gửi tất cả sinh viên thực hành thực tập. Giúp các em tiếp cận được công nghệ mới của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường lao động sau khi tốt nghiệp…

Tranh thủ thời gian học trực tiếp, trường nghề tăng tốc tư vấn, tuyển sinh.

Linh hoạt trong tuyển sinh

Các trường nghề khởi động mùa tuyển sinh 2022 với phương thức xét tuyển linh hoạt, phù hợp tình hình dịch Covid-19. Như Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ dự kiến tuyển hơn 2.000 sinh viên cho các ngành nghề cao đẳng, trung cấp. Tùy bậc học, trường xét tuyển căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 hoặc điểm học bạ THPT; điểm học bạ THCS.

Trường đang nhận hồ sơ dự tuyển của thí sinh đăng ký trực tuyến hoặc nộp hồ sơ qua đường bưu điện, hay tại Phòng Quản lý đào tạo của trường. Còn Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ tiếp tục duy trì và phát huy hình thức tuyển sinh trực tuyến qua trang web trường. Năm nay, trường tuyển 4 nghề trình độ cao đẳng và 2 nghề trình độ trung cấp. Trường còn là một trong những trường cao đẳng ở TP Cần Thơ được giao nhiệm vụ đào tạo 5 nghề cấp quốc tế, 2 nghề cấp khu vực ASEAN.

Theo Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, tùy bậc học, trường xét tuyển học bạ THCS, THPT. Để tạo điều kiện cho thí sinh cũng như ứng phó với dịch Covid-19, thí sinh có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến vào trường. Về chính sách ưu đãi, theo Thạc sĩ Phạm Quang Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường, những thí sinh tốt nghiệp THCS học các nghề trung cấp của trường được miễn 100% học phí học chuyên môn; giảm 70% học phí đối với các nghề: Cắt gọt kim loại, hàn, kỹ thuật xây dựng…

Tại tỉnh Đồng Tháp, năm học 2022 - 2023, chỉ tiêu tuyển sinh trong tỉnh là 70% số học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 và lớp 10 chuyên tại các trường THPT. Nếu các em học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 sẽ chuyển sang học nghề hoặc học chương trình GDTX tại các trung tâm GDTX hoặc tại trường THPT có tổ chức dạy học theo chương trình GDTX.

Đối với các em học sinh không có nguyện vọng vào lớp 10, nhà trường phối hợp tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận với thông tin về hệ GDTX, học nghề, học trung cấp, cao đẳng theo hình thức xét tuyển. Theo chỉ tiêu tuyển sinh đối với hệ đào tạo trung cấp, cao đẳng năm 2022 tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển hơn 4.000 học sinh đã tốt nghiệp THCS với các ngành nghề đào tạo theo nhu cầu xã hội.

Năm 2022, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp tuyển sinh với 1.700 chỉ tiêu ở 26 ngành hệ trung cấp, cao đẳng. Để hoàn thành các chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường đã triển khai công tác tư vấn, tuyên truyền đến các điểm trường THCS, THPT. Ngoài ra, trường đã áp dụng chính sách ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên khi vào học tại trường. Đối với học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký học trung cấp sẽ được miễn học phí. Học sinh, sinh viên đăng ký học cao đẳng các ngành, nghề: Bảo vệ thực vật; kỹ thuật xây dựng; cắt gọt kim loại được giảm 70% học phí...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường nghề tăng tốc tuyển sinh