Trên kênh homestay Hòa Bình, một khu homestay tại Lương Sơn, quy mô 6.000 m2, trong đó có 400 m2 đất thổ cư cũng được rao bán với giá hơn 15 tỷ đồng. Một môi giới bất động sản cho biết, con số này chỉ bằng 70% so với giá trị đầu tư ban đầu của chủ kinh doanh homestay.
Tại Ba Vì, chủ một khu đất có diện tích 1,4 ha, được đánh giá có vị trí đắc địa với hồ, suối rất thích hợp để làm du lịch nghỉ dưỡng cũng đang được rao bán với mức giá 26 tỷ đồng.
Một khu homestay nghỉ dưỡng tại Yên Bài, Ba Vì, có diện tích 2.500 m2, thổ cư 500m2 được rao giá 24 tỷ đồng.
Theo anh Phạm Văn Nam, môi giới bất động sản phân khúc nghỉ dưỡng khu vực ven Hà Nội, một năm nay, số lượng khách hàng gửi bán các khu homestay tăng gấp 2-3 lần so với các năm trước. Dù giá bán đã được giảm xuống, tuy nhiên lượng giao dịch thành công không nhiều. “ Thậm chí từ đầu năm đến nay tôi chưa chốt được cuộc giao dịch nào liên quan đến phân khúc homestay. Không chỉ do bất động sản đang bị chạm đáy mà một phần lớn do khuynh hướng đầu tư homestay đã bị bão hòa. Trào lưu ‘"ỏ phố về rừng” đã hết hot. Giờ đây, nếu có tiền, phần lớn giới kinh doanh bất động sản vẫn lựa chọn kênh đầu tư an toàn ở các trung tâm lớn, chủ yếu là nhà trong phố để giữ giá trị bất động sản hơn là lựa chọn mua homestay ở các vùng ven. Hơn nữa, trong bối cảnh ngân hàng đang xiết tín dụng mạnh, lãi suất cao, kinh doanh du lịch ế ẩm, không mấy ai dám xuống tiền đầu tư homestay ”.
Nhận định về phân khúc homestay hiện nay, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - đưa ra cảnh báo về vấn đề dùng đòn bẩy tài chính để kinh doanh. Theo ông Đính, đã có nhiều bài học, thậm chí mất tài sản vì đầu tư bằng dòng tiền vay vốn mà không tính toán được việc cân bằng lãi suất, thu - chi. Đặc biệt, kinh doanh homestay đòi hỏi rất nhiều kiến thức và cả kinh nghiệm thực tws về quản lý dòng tiền, hiệu suất đầu tư, vận hành, dịch vụ chăm sóc khách hàng.
" Loại hình bất động sản nào cũng cần tránh hiện tượng đầu tư ồ ạt, làm theo trào lưu, vì lạm dụng điều này dễ dẫn đến tình trạng vỡ trận. Thực tế, hiện nay ở nhiều vùng ven Hà Nội, có tình trạng phổ biến hơn một nửa thôn, xã làm homestay, khu nghỉ dưỡng, trong khi lượng khách du lịch đến trải nghiệm thưa thớt, không đủ mang lại lợi nhuận so với số vốn bỏ ra ", ông Đính nói.