Quan chức an ninh Israel thề truy lùng lãnh đạo Hamas ở nhiều nước

Tú Linh | 04/12/2023, 16:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel sẽ săn lùng các thành viên Hamas ở Li-băng, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar dù phải mất nhiều năm, người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Israel (Shin Bet) nói như vậy trong đoạn ghi âm được đài phát truyền hình Kan phát sóng ngày 3/12.

Quan chức an ninh Israel thề truy lùng lãnh đạo Hamas ở nhiều nước - Ảnh 1.

Lính Israel làm nhiệm vụ ở Dải Gaza ngày 3/12. (Ảnh: Reuters)

Không rõ ông Ronen Bar đưa ra phát biểu đó vào dịp nào hay nói với ai.

Shin Bet từ chối bình luận về bản tin này.

"Nội các đã đặt mục tiêu cho chúng tôi là loại bỏ Hamas. Đây là Munich của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thực hiện mục tiêu này ở mọi nơi, ở Dải Gaza, Bờ Tây, Li-băng, Thổ Nhĩ Kỳ , Qatar. Sẽ mất nhiều năm nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó", ông Bar nói.

Ông Bar nói tên Munich là nhắc đến phản ứng của Israel sau vụ sát hại 11 thành viên đội Olympic Israel năm 1972, khi các tay súng thuộc nhóm Palestine mang tên Tháng 9 Đen triển khai cuộc tấn công vào Thế vận hội Munich. Sau đó, Israel đáp trả bằng chiến dịch ám sát các thành viên và tổ chức Tháng 9 Đen trong nhiều năm và ở nhiều quốc gia.

Israel thề sẽ tiêu diệt Hamas sau khi các tay súng của lực lượng này bất ngờ tấn công miền nam Israel ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt làm con tin.

Theo cơ quan y tế Dải Gaza, cho đến nay, hơn 15.500 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trả đũa của Israel vào vùng đất bị bao vây của người Palestine. Ngoài Dải Gaza, các lãnh đạo Hamas cư trú hoặc thường xuyên đến Li-băng, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.

Trong những năm qua, nhiều quốc gia đã che chở cho Hamas, dù phong trào này bị Mỹ, Úc, Canada, Liên minh châu Âu, Israel, và Nhật Bản coi là khủng bố.

Năm 1997, đặc vụ Mossad của Israel làm hỏng vụ đầu độc thủ lĩnh Hamas lúc bấy giờ là ông Khaled Meshaal ở Jordan. Israel rút cục phải trao cho Jordan thuốc giải độc để cứu mạng Meshaal.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức an ninh Israel thề truy lùng lãnh đạo Hamas ở nhiều nước