Quan chức hạt Erie: 'Thi thể nhiều tới nỗi các bệnh viện đã chật cứng'

Phương Linh | 28/12/2022, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi Buffalo (New York) quay cuồng trong cơn bão mùa đông khiến ít nhất 34 người chết, lực lượng phản ứng nhanh được giao nhiệm vụ khó nhằn: Tìm kiếm nạn nhân của trận bão tuyết.

Trận bão tuyết đã ngăn cản các đội cứu hộ tiếp cận người dân bị mắc kẹt trong nhà và trên ôtô. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi có nhiều thi thể tới nỗi các bệnh viện đã chật cứng. Chúng tôi phải xem xét và xác định họ có thiệt mạng vì bão tuyết không”, Mark Poloncarz - quan chức hạt Erie - nói với CNN.

Ủy viên cảnh sát Buffalo, Joseph Gramaglia, nói có khả năng sẽ tìm thấy thêm nhiều thi thể sau khi dọn tuyết. Cảnh sát Buffalo nhận khoảng 1.000 cuộc gọi 911 còn tồn đọng mặc dù một số có thể trùng lặp, ông nói.

Cảnh sát dán băng vàng lên gương chiếu hậu của những chiếc xe bị bỏ lại, sau khi kiểm tra bên trong có nạn nhân tử vong nào không. “Đây là công việc khó khăn và mệt mỏi”, ông Gramaglia nói.

Đối với nhiều cư dân, hỗ trợ phản ứng nhanh vẫn chưa được đáp ứng. Lệnh cấm lái xe vẫn có hiệu lực, trong khi nhiều cửa hàng tạp hóa phải đóng cửa, theo Guardian.

"Cơn bão tồi tệ nhất trong đời chúng ta"

Sau khi tuyết rơi dày 121 cm vào dịp Giáng sinh, hôm 27/12 chứng kiến một đợt tuyết khác rơi dày gần 18 cm, nâng tổng số lượng tuyết rơi trong mùa lên tới hơn 254 cm.

“Bất cứ đợt tuyết rơi bổ sung nào tại Buffalo cũng có thể đem lại tác động lớn”, Bob Oravec - chuyên gia tại Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) - cho biết.

Cuối ngày 27/12, ông Poloncarz cho biết cơn bão lần này “có lẽ là cơn bão tồi tệ nhất trong đời chúng ta”, ngay cả đối với khu vực vốn đã quen với lượng tuyết rơi dày đặc ngoài Ngũ Đại Hồ.

Trong số những trường hợp thiệt mạng do cơn bão, 3 người được tìm thấy tử vong trong xe, 4 người chết vì nhà không có sưởi, 3 người khác do các biến cố tim mạch khi xúc hoặc dọn tuyết, 3 người thiệt mạng khi các dịch vụ khẩn cấp bị trì hoãn.

“Họ được tìm thấy (tử vong) theo nhiều cách khác nhau, trong các phương tiện bị mắc kẹt, trên vỉa hè, gần các góc phố, thậm chí là trong các bãi tuyết”, người phát ngôn thị trưởng Buffalo, Byron Brown, nói với New York Times.

bao tuyet o my anh 1
Nhiều người tử vong sau khi bị mắc kẹt trong xe vì bão tuyết. Ảnh: Reuters.

Một nạn nhân - Anndel Taylor, 22 tuổi - đã chết sau khi bị mắc kẹt trong xe suốt 18 giờ. Cô đã gửi các video cho chị gái ở Bắc Carolina, New York Post đưa tin. Trong video cuối cùng, Taylor kéo cửa sổ xuống quay cảnh một chiếc xe tải khác cũng bị mắc kẹt.

“Chúng tôi chắc chắn không đổ lỗi cho những cư dân lái xe”, ông Brown cho biết khi được hỏi về khả năng dịch vụ ứng cứu khẩn cấp có sai sót. “Mục tiêu của chúng tôi là cứu mọi người, đáp ứng mọi cuộc gọi. Tuy nhiên, việc lái xe khi có bão tuyết, trong điều kiện tầm nhìn hạn chế và mất điện, khiến việc ứng phó khẩn cấp khó khăn và phức tạp hơn nhiều”.

Những sự cố vì bão tuyết không thiếu. Shahida Muhammad kể với WKBW rằng việc mất điện đã khiến chiếc máy thở của cậu con trai một tuổi ngừng hoạt động. Cô và chồng đã phải tiến hành hà hơi từ hôm 23/12 tới 25/12, cho đến khi lực lượng cứu hộ nhìn thấy các bài đăng trên mạng xã hội.

Trong khi đó, chuyên gia Melissa Carrick cho biết trận bão tuyết buộc cô phải hướng dẫn một khách hàng sinh con qua điện thoại. Cuối cùng, một đội cứu thương đã chở người phụ nữ đến bệnh viện cách Buffalo khoảng 45 phút về phía nam, vì không thể tiếp cận các bệnh viện gần hơn.

Trong túp lều tạm dựng ở phòng khách, Trisha LoGrasso, ba đứa con và bạn trai của cô con gái lớn ngồi quây bên chiếc máy sưởi. Nhiệt độ bên trong nhà là 5,5 độ C, theo PBS.

Sưởi không có, trong khi nước sinh hoạt cũng không còn vì đường ống bị vỡ, người phụ nữ 48 tuổi nói: "Tôi sống ở đây từ khi sinh ra, và đây là cơn bão tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến".

"Trận bão tuyết thế kỷ"

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu có thể đã góp phần vào cường độ của cơn bão. Mark Serreze - Giám đốc Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia tại Đại học Colorado, Boulder - giải thích điều này xảy ra có khả năng là do bầu khí quyển mang theo nhiều hơi nước hơn, đóng vai trò như nhiên liệu.

Thống đốc New York Kathy Hochul nhận định đây là “trận bão tuyết thế kỷ”. Bà cũng cho biết Nhà Trắng đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang cho các hạt Erie và Genesee, đồng thời cung cấp hỗ trợ.

bao tuyet o my anh 2
Hàng loạt chuyến bay trên khắp nước Mỹ bị hủy vì thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi những lời cầu nguyện tới gia đình các nạn nhân, trong khi 2 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ New York, Kirsten Gillibrand và Chuck Schumer, nói đây là “cơn bão tuyết nghìn năm có một”.

Trên khắp nước Mỹ, hàng nghìn chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy vào hôm 26/12. Trang web FlightAware cho biết Southwest Airlines có 2.909 chuyến bị hủy, chiếm khoảng 70% các chuyến bay theo lịch trình, gấp gần 10 lần so với mọi hãng hàng không lớn của Mỹ.

Cơn bão cũng khiến từ Maine đến Seattle mất điện. Có ít nhất 8 người thiệt mạng liên quan tới bão ở Missouri, Kansas và Kentucky. Một người phụ nữ rơi xuống sông băng ở Wisconsin, trong khi một trại vô gia cư ở Kansas xảy ra hỏa hoạn chết người.

Không ảnh ở tâm điểm trận bão tuyết thế kỷ tại Mỹ Cảnh quay từ trên cao bằng phương tiện bay không người lái hôm 26/12 cho thấy một khu phố ở Buffalo, bang New York, bị chôn vùi dưới lớp tuyết dày sau “trận bão tuyết thế kỷ”.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Bài liên quan
Phát hiện thi thể người đàn ông trong nhà vệ sinh ở Circle K Hà Đông
Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong trong nhà vệ sinh khóa trái tại phường Mộ Lao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức hạt Erie: 'Thi thể nhiều tới nỗi các bệnh viện đã chật cứng'