Giáo dục quốc phòng

Quan chức NATO: Nga khôi phục tiềm lực quân sự quá nhanh, sản xuất đạn pháo với tốc độ "chóng mặt"

10/07/2024 14:33

Nga đã thành công trong việc khôi phục tiềm lực quân sự nhờ chiến lược "nền kinh tế thời chiến" và đang sản xuất nhiều đạn pháo hơn so với trước khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, một quan chức quốc phòng NATO ngày 9/7 cho biết.

Pháo binh Nga khai hỏa lựu pháo Msta-B trong xung đột ở Ukraine hôm 25/6. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Pháo binh Nga khai hỏa lựu pháo Msta-B trong xung đột ở Ukraine hôm 25/6. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Trước cuộc xung đột, Nga sản xuất khoảng 400.000 quả đạn pháo cỡ 152mm mỗi năm. Con số đó đã tăng lên 2 triệu viên đạn mỗi năm, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasciunas nói.

"Nga đang hành động khá nhanh", ông Kasciunas nói trong cuộc thảo luận bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington. Kể từ năm ngoái, Nga đã đẩy mạnh sản xuất vũ khí, xây dựng "nền kinh tế thời chiến". Đầu năm nay, Nga đã thay thế bộ máy lãnh đạo quân sự nhằm tăng cường sản lượng của các cơ sở công nghiệp quốc phòng và duy trì sản xuất vũ khí hàng loạt.

Bất chấp những nỗ lực quốc tế của Mỹ và phương Tây nhằm gây tổn hại kinh tế cho Nga, Moscow đang khôi phục tiềm lực quân sự "nhanh hơn những gì dự doán". Trước đây, các quan chức và tướng lĩnh Mỹ đã nêu quan điểm tương tự khi đánh giá sức mạnh quân sự Nga.

Sản lượng đạn pháo tăng được coi là một dấu hiệu quan trọng. Sản lượng đạn pháo 152mm của Nga vượt xa ước tính sản lượng đạn pháo cỡ 155mm của NATO. Ví dụ, ở châu Âu, tốc độ sản xuất hàng năm cho loại đạn pháo này là dưới 600.000 quả, và ở Mỹ là không đến 350.000 quả.

Ông Kasciunas nhận định, với việc tích hợp kinh tế với quốc phòng, Nga đang tỏ ra không khoan nhượng trong xung đột ở Ukraine. "Bây giờ vấn đề là Ukraine nhưng có thể sau đó là các nước khác rơi vào tầm ngắm của Nga", ông Kasciunas nói.

Ông Kasciunas đưa ra tuyên bố bên cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur và Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds. Lithuania, Estonia và Latvia là các quốc gia vùng Baltic nằm gần Nga, có thể trở thành tuyến đầu nếu xung đột giữa Nga và NATO nổ ra.

Ông Kasciunas cho biết, để xây dựng một lực lượng phòng thủ NATO đáng tin cậy và hiệu quả nhằm đối phó Nga, cần lấp đầy những khoảng trống về năng lực phòng không và đạn dược tầm xa.

Các nước Baltic đã đưa ra một số sáng kiến để giúp NATO giải quyết những thiếu sót này. "Chúng tôi là những nước đáp ứng mức chi tiêu quốc phòng mà NATO đề ra. Nhưng vẫn rất nhiều việc cần làm", ông Kasciunas nói. "Chúng tôi đang tiến về phía trước, nhưng chỉ là từng bước nhỏ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức NATO: Nga khôi phục tiềm lực quân sự quá nhanh, sản xuất đạn pháo với tốc độ "chóng mặt"