Quân đội Israel lần đầu công bố video tiêu diệt Hamas dưới đường hầm ở Dải Gaza

Thành Nam | 17/12/2023, 12:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong một đoạn video do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mới công bố, lần đầu tiên người ta thấy hình ảnh một số tay súng Hamas bị giết chết dưới đường hầm ở Dải Gaza.

Quân đội Israel lần đầu công bố tiêu diệt Hamas dưới đường hầm ở Gaza

Những ngày gần đây, báo chí quốc tế đưa tin rộng rãi về kế hoạch làm ngập các đường hầm ở Gaza bằng nước biển của IDF.

Theo tờ The Telegraph, IDF đã thiết lập 5 máy bơm để làm ngập mạng lưới đường hầm - nơi các tay súng Hamas đang ẩn náu và giam giữ con tin.

Ngày 12/12, các quan chức Mỹ cho biết hoạt động bơm nước biển đã diễn ra. Theo tờ Wall Street Journal và kênh ABC News, các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng đường hầm ngập nước đã bắt đầu đẩy các tay súng Hamas ra khỏi đường hầm và quá trình này có thể mất vài tuần.

Mặc dù vậy, một số người bày tỏ nghi ngờ về hiệu quả của biện pháp bơm nước biển.

Theo kênh Al Jazeera, không ai ngoại trừ Hamas biết chắc chắn các đường hầm có cấu trúc như thế nào, nhưng nhiều video cho thấy mạng lưới này có cửa khóa kín nước nên có khả năng Hamas có thể bảo vệ các phần mạng lưới bằng cách đóng các đoạn đường hầm, đi qua các đoạn bị ngập.

Quân đội Israel lần đầu công bố video tiêu diệt Hamas dưới đường hầm ở Dải Gaza - Ảnh 4.

Quân đội Israel lắp đặt đường ống để bơm nước biển vào đường hầm của Hamas. Ảnh: IDF

Hamas từng tuyên bố có khoảng 500km đường hầm bên dưới Dải Gaza. Israel cho rằng chúng được sử dụng để cất giấu vũ khí, đạn dược, bảo vệ tài sản như nhân sự và thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bí mật của các tay súng Hamas ở Palestine cũng như để làm các trung tâm chỉ huy và hầm trú ẩn.

Ngày 27/10, IDF bắt đầu chiến dịch trên bộ tại Dải Gaza và các đường hầm đã trở thành mục tiêu tìm diệt hàng đầu nhằm thực hiện nhiệm vụ xoá sổ Hamas.

Để làm được điều đó, Israel đã đưa các đơn vị công binh chiến đấu Yahalom tới đây. Theo tờ The Times of Israel ngày 22/11, trên thực tế, Yahalom đã phát huy đóng một vai trò quan trọng trong việc phá hủy các đường hầm của Hamas ở Dải Gaza với rất nhiều cách thức khác nhau.

Bài liên quan
Dấu hiệu Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ tấn công Rafah
Ảnh vệ tinh cho thấy Israel chuyển từ không kích sang tiến công trên bộ nhằm vào Rafah, thành trì cuối cùng của Hamas ở miền nam Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Israel lần đầu công bố video tiêu diệt Hamas dưới đường hầm ở Dải Gaza