Quân đội Nga tìm thấy xe chiến đấu từng được coi là 'đột phá' của Ukraine

06/04/2024, 11:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Nga đã tìm thấy một phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nặng từng được coi là một phát minh mang tính đột phá của Ukraine.

Hình ảnh chiếc xe mà quân đội Nga tìm được. Ảnh chụp màn hình

Hình ảnh chiếc xe mà quân đội Nga tìm được. Ảnh chụp màn hình

Theo RT, các kỹ sư ủng hộ tiểu đoàn Azov đã tạo ra chiếc xe Azovets vào năm 2015 bằng cách cải tiến một xe tăng T-64 thời Liên Xô.

Thay vì một khẩu pháo chính trong tháp pháo duy nhất, Azovets được trang bị hai tháp pháo tự động, mỗi tháp pháo có hai súng 23 mm và một súng máy, cũng như các bệ phóng tên lửa dẫn đường chống tăng.

Được quảng cáo là bước đột phá trong thiết kế xe bọc thép, nhưng Azovets (trị giá 5 triệu đô la Mỹ) không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nó biến mất khỏi các nhà máy và chưa bao giờ được nhìn thấy trên chiến trường.

Theo những người lính Nga, Azovets không được đưa vào sử dụng một phần là do không phù hợp để làm nhiệm vụ chiến đấu. Azovets quá nặng so với động cơ của nó, với trọng lượng lên đến 41 tấn, và được bọc trong 500 miếng giáp phản ứng nổ. Hơn nữa, nó không có kính ngắm nhiệt và vũ khí rất kém. Hai tháp pháo được vận hành độc lập và không có lệnh điều khiển. Kíp lái phải quan sát thông qua camera.

Hồi tháng 10/2016, những người đàn ông không rõ danh tính đã đột nhập cơ sở sản xuất và đánh cắp nguyên mẫu duy nhất của Azovets. Cuối cùng, nó được lực lượng Nga phát hiện tại căn cứ của tiểu đoàn Azov ở Urzuf, một thị trấn giữa Mariupol và Berdyansk.

Một trong những lý do khiến chiếc xe này không được triển khai dường như là do động cơ và hộp số bị hỏng trong vụ cướp.

Bài liên quan
Thông tin mới về cuộc điều tra tham nhũng cấp cao trong quân đội Nga
GDTĐ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Timur Ivanov bị bắt giữ sau nhiều năm điều tra và đã phải trình diện tại toà án ở Moscow hôm 24/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Nga tìm thấy xe chiến đấu từng được coi là 'đột phá' của Ukraine