Quân đội Ukraine lâm vào cảnh bế tắc, chiến thuật của NATO không hiệu quả

Trà Khánh/VTC News | 02/11/2023, 23:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Zaluzhny, chiến thuật của NATO không phù hợp với Kiev và góp phần khiến chiến dịch phản công mùa hè thất bại.

Theo Đại tướng Valery Zaluzhny – Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, Kiev cần đến một bước đột phá về vũ khí để phá vỡ thế bế tắc hiện tại trong chiến dịch phản công.

Tướng Zaluzhny cũng thừa nhận rằng rất có thể Kiev sẽ không có được điều nước này muốn để tạo nên đột phá trên chiến trường.

Quân đội Ukraine lâm vào cảnh bế tắc, chiến thuật của NATO không hiệu quả - Ảnh 1.

Đại tướng Valery Zaluzhny – Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine. (Ảnh: Economist)

Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine cũng cho biết chiến thuật theo “sách giáo khoa” của NATO và những toan tính Kiev thực hiện trong chiến dịch phản công đều không mang đến hiệu quả. Kiev đã thất bại trong việc đẩy lùi lực lượng Nga khỏi phòng tuyến.

Tướng Zaluzhny nói rằng, nếu những chiến thuật và toan tính của quân đội Ukraine trong chiến dịch phản công diễn ra theo đúng mục tiêu Kiev đặt ra bốn tháng là quá đủ để họ tiến đến bán đảo Crimea. Chừng đó thời gian thừa khả năng tổ chức hai đợt tấn công có chiều sâu vào bán đảo này.

Bán đảo Crimea luôn là mục tiêu hàng đầu khi Ukraine triển khai chiến dịch phản công vào mùa hè, tuy nhiên cho đến nay lực lượng Kiev vẫn chỉ mới dừng lại ở phòng tuyến đầu tiên của Nga.

Ông Zaluzhny nói thêm: "Sớm hay muộn chúng tôi cũng phải thừa nhận rằng quân đội Ukraine không có đủ nhân lực cho chiến dịch phản công’.

Cuối tháng trước, một tờ báo của Anh cho biết cuộc phản công thất bại của Ukraine đã gây ra xích mích giữa tướng Zaluzhny và Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Theo tờ báo này, Tổng thống Zelensky nhất quyết thực hiện thêm các đợt phản công, trong khi tướng Zaluzhny nói rằng trọng tâm nên đặt vào quân đội Ukraine đang nắm giữ các vị trí hiện tại và chuẩn bị cho cuộc tấn công vào năm tới.

Vào tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả nỗ lực phản công mùa hè của Kiev là một thất bại hoàn toàn, đồng thời cho biết chiến dịch này đã cướp đi sinh mạng của hơn 90.000 binh sĩ Ukraine và dẫn đến tổn thất hơn 500 xe tăng.

Còn trong một tuyên bố ngày 1/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu cho biết Ukraine đang thất thế bất chấp nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng những nỗ lực của Kiev nhằm tiến lên tiền tuyến vẫn không có kết quả và dẫn đến tổn thất lớn trên chiến trường, trong khi tinh thần binh sĩ Ukraine suy giảm.

Bài liên quan
Nga dồn quân gần thành phố lớn thứ hai Ukraine
GDTĐ – Nga đang dồn quân tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov, thành phố lớn thứ hai tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Ukraine lâm vào cảnh bế tắc, chiến thuật của NATO không hiệu quả