ThS Nguyễn Trọng Minh cho biết, áp dụng phần mềm GRAC, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có đầy đủ các dữ liệu để phân tích, hoạch định các chiến lược giảm thiểu rác thải cũng như phân loại tại nguồn; theo dõi, quản lý được số lượng đơn vị và nhân viên thu gom; tình hình quản lý rác thải sinh hoạt của UBND phường/xã một cách nhanh chóng, tiện lợi; quản lý và giải quyết khiếu nại của người dân; tối ưu việc thu phí bằng tiền mặt hoặc thu phí online;…
Người dân, hộ gia đình, chủ nguồn thải có thể tra cứu tiền rác và thanh toán online, gửi phản ánh khiếu nại, đặt lịch thu rác cồng kềnh, rác tái chế, tích điểm đổi quà, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn. Tất cả các hoạt động này có thể thực hiện trên app và dữ liệu sẽ được đổ về tài khoản quản lý rác thải của phường/xã hoặc công ty môi trường đô thị.
Với Grac, đơn vị/công ty thu gom có thể quản lý hộ dân, chủ nguồn thải trên phần mềm, quản lý tiền mặt tốt hơn, thu tiền rác qua các cổng thanh toán online,… Qua đó tiết kiệm được chi phí vận hành, nâng cao năng lực quản lý, mở rộng các dịch vụ giá trị gia tăng cho hộ gia đình, chủ nguồn thải…
GRAC là một startup công nghệ được thành lập năm 2021, phát triển từ dự án Grac năm 2018 với mong muốn cung cấp các giải pháp về chuyển đổi số quản lý rác thải, tạo giá trị cốt lõi là sự minh bạch, sống xanh và thấu hiểu. Đối tượng khách hàng của GRAC là các cơ quan quản lý Nhà nước (UBND tỉnh, Sở TN&MT, UBND quận/huyện, phường/xã); các công ty/đơn vị thu gom rác thải; vựa ve chai/nhà máy tái chế; nhãn hàng/nhà sản xuất; người dân, hộ gia đình, chủ nguồn thải.
Hiện tại, công nghệ Grac đã được ứng dụng tại một số quận trên địa bàn TPHCM, hỗ trợ quản lý 2,555 triệu tấn rác sinh hoạt/năm. Tổng số dữ liệu đã cập nhật lên phần mềm Grac là 600 nghìn hộ gia đình, 30 nghìn chủ nguồn thải tại 150 địa phương (phường/xã). Dự kiến đầu năm 2024 sẽ số hóa 1,5 triệu hộ gia đình, 100 nghìn chủ nguồn thải và 300 địa phương ở TPHCM.
Kết quả triển khai tại Quận 3 cho thấy, việc ứng dụng chuyển đổi số quản lý rác thải tại địa phương giúp mang lại nhiều lợi ích như quản lý 180 tấn rác thải/ngày, 90% phân loại rác tại nguồn, giảm 50% phản ánh/khiếu nại, giảm 30% lượng rác thải nhựa/ngày,… Qua đó nâng cao vai trò của cộng đồng và UBND các cấp trong quản lý rác thải.
ThS Minh cho biết, với những kết quả đạt được, Grac đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ triển khai áp dụng phần mềm này cho 500 tài khoản, 20 nghìn người dùng App, hỗ trợ quản lý 3.467.500 tấn rác thải sinh hoạt/năm tại TPHCM.
Đặc biệt, GRAC sẽ tập trung đẩy mạnh tính năng thanh toán online tiền thu gom, vận chuyển và xử lý rác. Đồng thời tiếp tục triển khai áp dụng số hóa, chuyển đổi số trong lĩnh vực rác thải tại các địa phương trên cả nước.