Do đó, hiệu trưởng các trường mầm non phải làm tốt công tác đôn đốc, động viên, khuyến khích để các thành viên trong trường có trách nhiệm thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ, nhận thức đầy đủ mục tiêu và định hướng của hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm.
Hiệu trưởng trường mầm non cần giải thích rõ ràng kế hoạch và phương án thực hiện cụ thể để mọi người thống nhất hành động. Ngoài ra, Hiệu trưởng trường mầm non cũng cần theo dõi hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm để khắc phục những sai sót, hạn chế về hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm nhằm điều chỉnh kịp thời để đảm bảo hiệu quả của hoạt động này.
Giám sát và điều chỉnh quá trình thực hiện kế hoach xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm. Trong quá trình chỉ đạo hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm cần chú ý đến công tác giám sát và điều chỉnh. Đây là thành tố quan trọng của công tác chỉ đạo. Việc giám sát và điều chỉnh cần được thực hiện thông qua quá trình thu thập và xử lý thông tin từ nhiều kênh thông tin khác nhau.
Như vậy, chỉ đạo chính là hoạt động điều hành, hướng dẫn những người có liên quan thực hiện công việc của mình nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra một cách hiệu quả và đảm bảo chất lượng. Nói cách khác, chỉ đạo là sự thể hiện nghệ thuật lôi cuốn sự tham gia của các thành viên vào thực hiện mục tiêu đã xác định.
Ảnh minh họa/ INT |
Trong quản lý giáo dục, khi nói đến nguồn lực, phải kể đến nhân lực, vật lực và tài lực. Các yếu tố tích cực của môi trường cũng có thể trở thành nguồn lực trong giáo dục. Việc quản lý tổ chức các hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm đòi hỏi nhà quản lý có sự lựa chọn đúng đắn, xác đáng về các nguồn lực nói trên.
Đội ngũ GV là nhân tố trọng tâm, họ phải có nhận thức đầy đủ trước nhiệm vụ xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm. Nhiệm vụ của GVMN là phải luôn luôn học hỏi, tự đào tạo, trau dồi kiến thức, kỹ năng để đạt được yêu cầu nói trên.
Các điều kiện cơ sở vật chất, môi trường vật chất, các thiết bị dạy học là công cụ hữu hiệu để xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm. Tuy nhiên để sử dụng một cách hữu hiệu nhất CSVC người CBQL cần phải có biện pháp quản lý khoa học.
Trong bất kỳ hoạt động quản lý nào cũng không thể thiếu được khâu kiểm tra, đánh giá. Kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm cần chủ động tiến hành ở tất cả các khâu như: Lập kế hoạch có tính khả thi, phù hợp với thực trạng và đáp ứng nhu cầu của trẻ hay không? Nội dung xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm của nhà trường có phù hợp với thực trạng và đáp ứng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm không? Cách thức tổ chức tiến hành xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm? Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm có thỏa đáng không?
Thu thập thông tin phản hồi. Chỉ có kiểm tra mới mới có được những thông tin phản hồi đáng tin cậy. Việc xử lý đúng các thông tin giúp cho người quản lý tác động kịp thời vào các tổ chức, điều chỉnh mục tiêu và ra quyết định cho chu trình quản lý mới.
Phát hiện được thực hiện tiếp nối quá trình đánh giá, bao gồm phát hiện những yếu tố tích cực, những kinh nghiệm tốt và những lệch lạc trong hoạt động thực tiễn, đo chính xác mức độ sai lệch và xác định nguyên nhân sai lệch. Điều chỉnh phát huy thành tích; uốn nắn sửa chữa những lệch lạc; xử lý những vi phạm.
Khi tiến hành kiểm tra, đánh giá hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm cần kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch, nội dung, hình thức, điều kiện tổ chức và tính hiệu quả của hoạt động này.
Sau đó, tiến hành đánh giá kết quả của hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm trên cơ sở đối chiếu với những mục tiêu đã đề ra, từ đó đề xuất những biện pháp phù hợp để cải thiện thực trạng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm.
Việc động viên, khen thưởng, tuyên dương những thành tích một cách kịp thời luôn có tác dụng thúc đẩy không khí thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần.
Ảnh minh họa/ INT |
Trong các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non, yếu tố khách quan gồm công tác chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên. Việc triển khai thực hiện xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non là thực sự cần thiết đúng quy định tại các Thông tư, Văn bản hướng dẫn... Quan điểm chỉ đạo sẽ quyết định các nội dung xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non thực hiện đúng hướng, nghiêm túc và đạt hiệu quả như mong muốn.
Về yếu tố gia đình và các lực lượng xã hội, để xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội như: Các tổ chức chính quyền địa phương; tổ chức đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương; các đơn vị kinh tế xã hội; hội cha mẹ học sinh...
Nếu nhà trường có kế hoạch và cách thức phối hợp hợp lý và phát huy sức mạnh này thì hiệu quả của việc xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm không những hiệu quả hơn mà còn đảm bảo được sự phối hợp thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quá trình giáo dục.
Nâng cao hơn nữa trách nhiệm, nhận thức của gia đình, các lực lượng xã hội trong việc phối hợp, giúp đỡ nhà trường quản lý, giáo dục con em mình, đồng thời tạo những thuận lợi cho nhà trường trong việc xây dựng trường học hạnh phúc.
Về yếu tố nguồn tài chính của nhà nước, địa phương dành cho hoạt động xây dựng trường học hạnh phúc: Xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm gắn với thực tiễn do vậy để đạt hiệu quả thì cần có nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, do vậy nhà trường cần tham mưu với chính quyền các cấp xin kinh phí đầu tư, đồng thời luôn chủ động tìm kiếm huy động các nguồn lực đầu tư cho hoạt động.
Các yếu tố chủ quan như nhận thức và năng lực của cán bộ quản lý nhà trường. Trong yếu tố này, để có thể xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm đạt được mục tiêu đã đề ra cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cán bộ quản lý trong nhà trường đặc biệt là hiệu trưởng nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường quán triệt nguyên tắc tập trung, dân chủ sẽ tạo ra môi trường sư phạm đoàn kết vì mục đích chung, vì sự phát triển của nhà trường. Cùng với việc triển khai việc xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm cần có sự kiểm tra đôn đốc thực hiện thường xuyên nhằm mục đích đã đề ra.
Một yếu tố chủ quan nữa là trình độ, kỹ năng của giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là môi trường tạo ra các điều kiện để trẻ học tập, vui chơi mà ở đó luôn đặt nhu cầu, hứng thú của trẻ lên hàng đầu.
Giáo viên, nhân viên trong nhà trường là nhân tố quyết định tạo nên môi trường học tập vui chơi, sinh hoạt tại nhà trường, tạo cho trẻ một môi trường mà ở đó trẻ được là trung tâm, hướng trẻ vào các hoạt động một cách tích cực và hứng thú.
Giáo viên luôn tự mình học hỏi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tay nghề vững vàng và có nhiều đổi mới sáng kiến trong công tác chăm sóc và giảng dạy sẽ góp phần giúp trẻ có được môi trường giáo dục tốt nhất khi đến trường mầm non.
Như vậy, để quản lý xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non, hiệu trưởng cần phải thực hiện đồng bộ nhiều nội dung quản lý khác nhau. Dựa vào chức năng quản lý của hiệu trưởng trong nghiên cứu này đã xây dựng nội dung quản lý xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non.
Những yếu tố này bao gồm: Lập kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non; tổ chức thực hiện hoạt động xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non; chỉ đạo thực hiện kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non.
Ngoài ra còn có yếu tố quản lý sử dụng các nguồn lực phục vụ xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm; kiểm tra đánh giá hoạt động xây dựng MTGD lấy trẻ làm trung tâm. Có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến quản lý xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non trong đó yếu tố thuộc về nhận thức và năng lực của cán bộ quản lý nhà trường mầm non có ảnh hưởng nhiều nhất.