Quân nhân Ukraine: Khoản tiền hỗ trợ vẫn ở Mỹ, không được chuyển trực tiếp cho Ukraine

27/10/2023, 09:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một quân nhân Ukraine gần đây sang Mỹ gặp một số nghị sĩ Quốc hội Mỹ, kể với phóng viên báo Mỹ rằng không phải nghị sĩ nào cũng biết rõ về các khoản chi ngân sách phục vụ hỗ trợ Ukraine.

Quân nhân Ukraine gặp các nghị sĩ Mỹ, nói về sự thật các khoản hỗ trợ Kiev - 1

Khoảng 150 nhà hoạt động tham dự một sự kiện ủng hộ Ukraine tại Đài tưởng niệm Washington vào ngày 24/10.

Vitalij Boiko, một công dân Ukraine, là một nhà đầu tư bất động sản khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Boiko khi đó đăng ký gia nhập quân ngũ, từng tham gia chiến đấu ở vùng thủ đô Kiev trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

"Khi xung đột nổ ra, gia đình tôi chuyển sang Anh sinh sống", Boiko nói trên tờ Insider. "Còn tôi tới địa điểm nhập ngũ".

Sau hơn một năm xung đột, Boiko hiện tại phục vụ trong hàng ngũ Vệ binh Quốc gia Ukraine. Đơn vị của Boiko đôi khi làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Kiev, đôi khi được huy động tới tiền tuyến ở miền đông.

Tuần này, Boiko đáp máy bay sang Mỹ, tham dự các sự kiện vận động cho Ukraine và gặp gỡ một số nghị sĩ Quốc hội Mỹ. Đây là giai đoạn Boiko được nghỉ phép để chờ nhận nhiệm vụ mới.

"Tôi đang trong giai đoạn nghỉ phép vì tôi sẽ ra tiền tuyến với đơn vị của mình trong 2 tuần nữa", Boiko nói với phóng viên tờ Insider ở thủ đô Washington D.C, Mỹ. 

Boiko khi đó tham dự một sự kiện vận động cho Ukraine ở Đài tưởng niệm Washington. Sự kiện có 150 nhà vận động tham dự. Boiko cũng gặp một số nghị sĩ Mỹ để chia sẻ quan điểm về cuộc xung đột và cho rằng Ukraine vẫn xứng đáng nhận được sự hỗ trợ.

Boiko nói cuộc gặp rất có ý nghĩa trong bối cảnh các nghị sĩ đảng Cộng hòa có xu hướng không ủng hộ Mỹ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

 "Cuộc gặp rất hữu ích và thú vị. Không phải nghị sĩ nào cũng biết các khoản ngân sách hỗ trợ không được gửi trực tiếp cho Ukraine", Boiko nói. "Các nghị sĩ cho rằng Mỹ hỗ trợ quá nhiều tiền của cho Ukraine và quan ngại vì không biết số tiền thực sự đi đâu. Nhưng khoản tiền không được chuyển trực tiếp cho Ukraine. Nó vẫn ở Mỹ".

Boiko giải thích, các khoản ngân sách mà Quốc hội Mỹ phê duyệt thực tế chảy vào túi ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ để sản xuất vũ khí mới. Vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine là các vũ khí cũ được bảo quản trong kho dự trữ.

"Chúng tôi vẫn không nhận được đầy đủ vũ khí cần thiết vì giao tranh ở tiền tuyến diễn ra trên một phạm vi rất rộng, hơn 10.000km2", Boiko nói.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trong số 113 tỷ USD ngân sách Mỹ duyệt chi cho Ukraine, chỉ 26 tỷ USD được dùng để hỗ trợ chi tiêu công cho Kiev. Khoản ngân sách còn lại vẫn ở Mỹ và cũng được dùng để trả lương cho các quân nhân, nhà thầu quốc phòng Mỹ.

Hầu hết vũ khí Mỹ cung cấp cho Ukraine đều được trích từ kho dự trữ có sẵn. Các vũ khí mới sản xuất được quân đội Mỹ bù đắp vào kho dự trữ.

Theo Insider, Boiko thừa nhận có một bộ phận công chúng Mỹ hoài nghi về việc có nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine hay không. Boiko muốn nói rằng các quân nhân như mình vẫn sẽ quyết tâm chiến đấu.

"Chúng tôi là những người lính chiến đấu ở tiền tuyến, luôn gánh chịu những rủi ro mỗi ngày. Các bạn chỉ cần gửi vũ khí để chúng tôi làm nhiệm vụ của mình", Boiko nói trên báo Mỹ.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ tài trợ thêm 10 năm nữa
Chính phủ Ukraine đang đàm phán với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về một thỏa thuận dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân nhân Ukraine: Khoản tiền hỗ trợ vẫn ở Mỹ, không được chuyển trực tiếp cho Ukraine