Quan tham "3 mặt": Liêm chính với cộng sự, phục tùng doanh nghiệp, nhận tiền 58 triệu/ngày

Hữu Hiển | 08/10/2023, 11:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lý Vân Trung đã lợi dụng chức vụ của mình để trục lợi cho người khác như thăng chức, điều chỉnh công tác, dự án xây dựng công trình… rồi đòi hỏi và nhận những khoản hối lộ khổng lồ.

Ngày 19/8/2014, Ủy ban Kiểm tra, Giám sát kỷ luật Trung ương Trung Quốc ra thông báo: Lý Vân Trung - Phó bí thư Thành ủy thành phố Khúc Tĩnh, tỉnh Vân Nam, bị tình nghi vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng và đang bị điều tra.

Quan tham 3 mặt: Liêm chính với cộng sự, phục tùng doanh nghiệp, nhận tiền 58 triệu/ngày - Ảnh 1.

Lý Vân Trung - cựu Phó bí thư Thành ủy thành phố Khúc Tĩnh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ảnh: Baijiahao

Lý Vân Trung sinh năm 1958. Thuở nhỏ, gia đình Lý khá nghèo, có ba anh chị em, bố mẹ đều là công nhân, thu nhập rất ít ỏi. Lý là người rất ham học hỏi, không ngừng nỗ lực phấn đấu.

Lý Vân Trung bắt đầu đi làm từ năm 18 tuổi, công tác liên tục trong Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam.

Ở tuổi 50, Lý rời Ban tổ chức Tỉnh ủy, giữ chức vụ Ủy viên Thường vụ kiêm Trưởng ban Tổ chức Thành ủy thành phố Khúc Tĩnh.

54 tuổi, Lý Vân Trung giữ chức Phó bí thư Thành ủy Khúc Tĩnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

55 tuổi, Lý giữ chức Phó bí thư Thành ủy Khúc Tĩnh.

56 tuổi, Lý Vân Trung bị Tỉnh ủy Vân Nam điều tra.

Theo trang Baijiahao (Trung Quốc), Lý Vân Trung làm việc lâu năm ở các bộ phận tổ chức cấp tỉnh, cấp thành phố nên có nhiều thông tin về tuyển chọn nhân sự, bị Tỉnh ủy Vân Nam điều tra, chắc chắn có liên quan đến việc tuyển chọn nhân sự. Nhưng điều bất ngờ là khi làm việc ở bộ phận tổ chức, Lý lại vượt quá giới hạn, vươn tới các dự án kỹ thuật để tìm kiếm lợi ích to lớn.

Theo lời khai của Lý Vân Trung, mặc dù không trực tiếp quản lý các dự án kỹ thuật nhưng ông ta thực sự đã đảm nhận vai trò lãnh đạo dự án kỹ thuật.

Khi Tỉnh ủy kiểm tra thì có người tố cáo Lý Vân Trung mặc dù sinh sống và làm việc tại Khúc Tĩnh nhưng lại mở một quán trà ở thành phố Côn Minh cách đó hơn 100 km, nhưng thực ra đó là địa điểm để ông ta kiếm tiền. Giá cả tại đó cực cao, một bình trà có giá hơn 1000 nhân dân tệ (CNY, hơn 3,9 triệu VNĐ), một bánh trà có giá hơn chục nghìn CNY (33,9 triệu VNĐ). Một số chủ doanh nghiệp ở Khúc Tĩnh thường đến quán trà để đưa hối lộ. Những lợi ích mà Lý Vân Trung thu được còn nhiều hơn nhờ việc cho vay nặng lãi trong quán trà.

Quan tham 3 mặt: Liêm chính với cộng sự, phục tùng doanh nghiệp, nhận tiền 58 triệu/ngày - Ảnh 2.

Địa điểm tại thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) từng là nơi Lý Vân Trung mở quán trà. Ảnh chụp màn hình CCTV1

Theo trang Baijiahao, Lý Vân Trung được các chủ doanh nghiệp gọi là "Anh Ba". Con trai của Lý còn kể về "cuộc sống 3 mặt" của cha mình: Trong mắt hầu hết mọi người, Lý Vân Trung thậm chí không nhận một điếu thuốc và không có tiền mua nhà; Lý là người khiêm tốn và thực tế trong công việc; ông ta là một lãnh đạo rất trung thực và giỏi giang. Nhưng trên thực tế, sau lưng mọi người, Lý Vân Trung đã tích lũy được rất nhiều tiền, ông ta có thể phung phí hết bao thuốc lá này đến bao thuốc lá khác. Còn trước mặt các ông chủ lớn, Lý Vân Trung có chút phục tùng, bị tiền của các chủ doanh nghiệp làm mờ mắt nên bất chấp phẩm giá.

Ngày 28/11/2014, Ủy ban Kiểm tra, Giám sát kỷ luật tỉnh Vân Nam đã công bố kết quả điều tra. Theo đó, Lý Vân Trung đã lợi dụng chức vụ của mình để trục lợi cho người khác như thăng chức, điều chỉnh công tác, trúng thầu dự án xây dựng… rồi đòi hỏi và nhận những khoản hối lộ khổng lồ.

Trong nhiệm kỳ của mình ở Khúc Tĩnh, từ tháng 1/2005 đến tháng 6/2014, Lý Vân Trung nhận hối lộ trung bình hơn 17.000 CNY (khoảng 58 triệu VNĐ) mỗi ngày, với tối đa 6 triệu CNY (20,3 tỷ VNĐ) cho một lần nhận hối lộ, và tổng số tiền nhận hối lộ là hơn 40 triệu CNY (135 tỷ VNĐ).

Sau khi Ủy ban Kiểm tra, Giám sát kỷ luật tỉnh Vân Nam xem xét và được Tỉnh ủy phê duyệt, đã ra quyết định khai trừ đảng, cách chức Lý Vân Trung, và chuyển cơ quan tư pháp xử lý theo quy định.

Ngày 9/9/2015, Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố Lâm Thương, tỉnh Vân Nam đã tổ chức phiên tòa công khai tại Côn Minh để xét xử vụ án tham nhũng của Lý Vân Trung - cựu Phó bí thư Thành ủy Khúc Tĩnh. Cơ quan công tố cho rằng Lý Vân Trung đã bất chấp luật pháp nhà nước và lợi dụng chức vụ của mình để trục lợi cho người khác, đòi và nhận tiền hối lộ tổng cộng hơn 40 triệu CNY.

Sau khi xét xử sơ thẩm lần thứ hai, tòa án tuyên phạt Lý Vân Trung tù chung thân về tội nhận hối lộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan tham "3 mặt": Liêm chính với cộng sự, phục tùng doanh nghiệp, nhận tiền 58 triệu/ngày