Quảng Bình: Mưa lớn làm chia cắt cục bộ một số bản miền núi rẻo cao

Theo Vĩnh Quý | 04/08/2023, 18:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong mấy ngày qua, tỉnh Quảng Bình xuất hiện mưa lớn, nước các con sông suối dâng cao đã làm một số bản của bà con dân tộc bị chia cắt, một số đoạn đường giao thông bị hư hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân…

Quảng Bình: Mưa lớn làm chia cắt cục bộ một số bản miền núi rẻo cao - Ảnh 1.

Mưa lớn đã đánh sập một đoạn ngầm vào bản K'Ai xã Dân Hóa Minh Hóa Quảng Bình

Mưa lớn đã làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, nhiều điểm vui chơi dưới nước dọc theo sông Son đã bị "nhuốm đỏ" màu phù sa dẫn đến một số cơ sở, điểm du lịch phải dừng hoạt động tạm thời. Lý giải việc này nhiều người cho biết rằng, mưa lớn ở Lào làm phù sa đổ về các con sông ngầm và sau đó đổ về sông Son dẫn đến hiện tượng trên mặc dù thời điểm đó ở khu vực này trời nắng và mát mẻ…

Ghi nhận của PV cho thấy, từ ngày 2 đến 3/8, trên địa bàn xã Dân Hóa (Minh Hóa - Quảng Bình) có mưa vừa đến mưa to làm nước từ thượng nguồn đổ về các con suối dâng cao bất thường. Nước tại các con suối đã làm ngập một số tuyến đường đi qua các ngầm ở bản K Ai, K Định từ 0,5-1m làm chia cắt cục bộ các bản K Ai, Hà Nông, Tà Rà.

Đáng chú ý đó là việc đập tràn bản Ka Ai đang thi công chưa hoàn thành, nước lũ về đã bị ngập khoảng 0,5m, nước chảy xiết không thể đi lại được, hiện đơn vị thi công và chính quyền địa phương đã cắm biển cấm đi lại. Đồng thời, lực lượng BĐBP tăng cường lực lượng kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đi qua vùng nguy hiểm.

Hôm nay (4/8), ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã cùng đoàn công tác của huyện Minh Hóa và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (Dân Hóa – Minh Hoá) kiểm tra tình hình mưa lũ xảy ra trên các địa bàn bị chia cắt.

Quảng Bình: Mưa lớn làm chia cắt cục bộ một số bản miền núi rẻo cao - Ảnh 3.

Những tuyến đường bị sạt lở, bị nước lũ dâng đã được đặt các cảnh báo nguy hiểm để ngăn người dân không qua lại

Ông Đoàn Ngọc Lâm ghi nhận nỗ lực của các lực lượng đóng tại khu vực biên giới đã chủ động phòng ngừa và hỗ trợ giúp bà con đi lại, đảm bảo lương thực, an toàn về người và tài sản của nhân dân trong suốt thời gian xảy ra mưa lũ đồng thời nhanh chóng tổ chức lực lượng khắc phục những đoạn đường sạt lở để bà con nhân dân đi lại sau mưa lũ…

"Đến thời điểm hiện tại, mưa lũ bất thường xuất hiện đã không làm thiệt hại về người, tuy nhiên để đề phòng mưa lũ bất thường, các lực lượng cùng chính quyền địa phương cần chủ động các phương án phòng chống mưa lũ, lũ quét để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Đặc biệt trong những tình huống thiên tai khẩn cấp, chính quyền địa phương tuyệt đối không để dân đói, dân rét và bằng mọi giá phải ứng cứu kịp thời đảm bảo tính mạng và tài sản cho nhân dân"… ông Đoàn Ngọc Lâm mong muốn.

Quảng Bình: Mưa lớn làm chia cắt cục bộ một số bản miền núi rẻo cao - Ảnh 4.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình có mặt ở hiện trường cùng các đơn vị liên quan để bàn những phương án khắc phục hậu quả trong đợt mưa lũ vừa qua và triển khai việc phòng chống mưa lũ khi mùa mưa đang đến gần.

Được biết, hiện nay mưa lũ không còn chia cắt cục bộ tại khu vực biên giới xã Dân Hóa (Minh Hóa - Quảng Bình), các điểm sạt lở, các tuyến đường vào các bản cũng đã được khắc phục và có thể đi lại bình thường, QL12A vẫn an toàn và thông tuyến. Tuy nhiên phía bên kia biên giới, mưa lớn bất thường xảy ra tại tỉnh Bo Ly Khăm Xay (Lào) đã làm ảnh hưởng đến một số tuyến đường giữa Lào và Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo, Nặm Phao… có nhiều điểm trên tuyến đường bị ngập lụt, đất đá bị sụt lở gây nguy hiểm cho người, phương tiện, hàng hóa lưu thông.

Nước bạn Lào đã có quyết định tạm thời cấm lưu thông đối với một số phương tiện vận tải trên tuyến đường trên kể từ ngày 04/8/2023 cho đến khi việc khắc phục được hoàn thành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Mưa lớn làm chia cắt cục bộ một số bản miền núi rẻo cao