Quảng Bình: Phủ sóng 4G hỗ trợ trẻ em vùng khó khăn học trực tuyến

Hoàng Oanh | 23/09/2021, 16:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 23/9 ông Hồ An Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, sẽ triển khai ưu tiên việc lắp đặt một trạm phát sóng 4G tại xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy) để giúp các học sinh, người dân thuận lợi hơn trong việc học tập, sinh hoạt.

Trong những ngày đầu của năm học mới 2021-2022, tại điểm trường TH&THCS tại bản Bạch Đàn (xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) xuất hiện hình ảnh 2 chị em ruột người dân tộc Vân Kiều đang chăm chú học trực tuyến qua điện thoại trong một chiếc lều dựng tạm bên đường không khỏi khiến nhiều người xúc động. 

Em Hồ Thị Son cho biết, hiện em học lớp 12 còn em gái học lớp 11 tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Quảng Bình. Đã gần 4 tháng nay, việc lên lớp của em cùng các bạn phải dừng lại do nghỉ hè và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ở nhà, các em được thầy cô hướng dẫn việc tự học, tự ôn bài.

img_3460.jpg
Trong lán nhỏ, mọi thứ đều tạm bợ trừ tinh thần học tập của hai chị em Bru - Vân Kiều.

Son tâm sự, dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, mọi thu nhập gần như chỉ dựa vào việc làm nương rẫy nhưng ba mẹ em luôn tạo điều kiện cho các em học tập. 

"Nhà có 3 chị em gái, ba mẹ quanh năm làm rừng làm rẫy nên không giàu có chi. Ba mẹ luôn nói cố gắng mà học lấy con chữ sau biết đường mà thoát nghèo", Son cho biết.

Để hỗ trợ con gái học trực tuyến, ba mẹ của Son vẫn cố gắng dành dụm để mua cho hai chị em Son 2 chiếc điện thoại thông minh với giá hơn 1 triệu/chiếc. Khi giải quyết được vấn đề thiết bị học tập thì một điều khó khác lại cản trở việc học của chị em đó là sóng điện thoại. 

 Trong bản, sóng điện thoại rất yếu nên hai chị em phải mất nhiều ngày mò mẫm quanh bản tìm địa điểm có sóng 3G mạnh, đủ ổn định để truy cập vào phần mềm học trực tuyến nghe cô thầy giảng bài.

Sau đó, nhờ ba mẹ chặt cây dựng lều mái bạt để chắn gió che mưa lúc học. Địa điểm dựng lều là khu vực đồi cao cách bản khoảng 20 phút đi bộ.

Phía sau lưng là vách núi cao, trước mặt là vực sâu đều có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào, nên chị em Son chỉ dám đến ngồi học lúc trời tạnh ráo.

chi-em-.jpg
Khu vực có sóng được hai chị em tìm thấy trước mặt là vực sâu, sau lưng là vách núi cao tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Ảnh: Hùng Trần

Sau khi có thông tin về việc học sinh dựng lều cách xa nhà để có mạng học trực tuyến tại bản Bạch Đàn (xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), lãnh đạo UBND tỉnh đã quyết định lắp đặt trạm phát sóng 4G để giúp học sinh và người dân nơi đây.

Theo đó, ngay trong ngày 23/9 sẽ triển khai việc khảo sát hiện trường, vị trí lắp đặt trạm phát sóng để đảm bảo sóng 4G sẽ được triển khai hợp lý, nhanh nhất có thể nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh ở địa bàn đang còn gặp rất nhiều khó khăn này.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Bình đã và đang phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em", trên cơ sở đó sẽ đề xuất và ưu tiên tặng máy tính bảng, điện thoại thông minh cho học sinh vùng Lâm Thủy nói riêng và các địa bàn khó khăn khác nói chung nhằm giúp các em các vùng khó khăn có điều kiện học tập, tiếp thu kiến thức.

Bài liên quan
Làm sao để tạo dựng văn hóa học online?
Tương tự như học ở trường, học sinh học trực tuyến tại nhà cũng phải được hướng dẫn để hình thành văn hóa học online.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Phủ sóng 4G hỗ trợ trẻ em vùng khó khăn học trực tuyến