Theo lãnh đạo tỉnh, dự án lần này sẽ giúp việc giao thương hàng hóa, vận chuyển tiêu thụ nông lâm sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực các huyện miền núi phía tây nam nói riêng, cả tỉnh nói chung.
Sau khi dự án hoàn thành, cùng với dự án nâng cấp QL 40B, sẽ hình thành trục động lực kết nối Đông - Tây phía nam của tỉnh.
Nói thêm về hạ tầng kết nối vùng tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh còn có một dự án kết nối vùng khác là dự án cải tạo, nâng cấp QL 14E , kết nối tỉnh Quảng Nam - Tây Nguyên.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 - Cục Đường bộ Việt Nam (đại diện chủ đầu tư), dự án này đi qua 3 huyện của tỉnh Quảng Nam gồm Phước Sơn, Thăng Bình, Hiệp Đức, có chiều dài khoảng 74 km. Dự kiến đến 30/7, số km bàn giao lũy kế là hơn 42 km.
Dự án gồm ba gói thầu xây lắp; trong đó, gói thầu XL01 có giá trị 434 tỷ đồng, thời gian thực hiện 658 ngày; gói thầu XL02 có giá trị khoảng 507 tỷ đồng, thời gian thực hiện 658 ngày; gói thầu XL03 có giá trị 450 tỷ đồng, thời gian thực hiện 650 ngày.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đồng bằng cấp 4, vận tốc tối đa 60 km/h, chiều rộng 9 m, gia cố mỗi bên một mét. Riêng đoạn qua nút giao đường sắt Bắc - Nam đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc 80 km/h, rộng 12 m.
Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh Nam Trung Bộ và phía Bắc; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam và khu vực.