Trường Mầm non Hạ Long (TP Hạ Long) đã đưa giáo dục STEM từ rất sớm vào trường học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Các giáo viên nhà trường sưu tầm, bổ sung vào các góc chơi rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu phù hợp để trẻ hoạt động...
Hoạt động STEM tại Trường Mầm non Hạ Long (TP Hạ Long). |
Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu hấp dẫn, kích thích, gợi mở, cuốn hút trẻ tò mò khám phá. Mỗi góc chơi đều có nội quy, quy định cụ thể, có hình ảnh để sau mỗi lần chơi trẻ biết cách cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ.
Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các hoạt động hướng tới hình thành kỹ năng và phát triển tư duy của trẻ thông qua giảng dạy STEM, STEAM...
Trẻ được tự đặt câu hỏi, ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức, tự thực hiện và điều hành. Chủ động trong sử dụng đồ dùng, đồ chơi, rèn tính cẩn thận, khả năng tự quan sát, tự giải quyết vấn đề. Giáo viên đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường cho trẻ thực hiện các hoạt động đó.
Tại Trường Mầm non thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ), trẻ được tiếp cận với nội dung giáo dục STEM rất tự nhiên, linh hoạt thông qua các góc học tập ở sân trường. Từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ thực hành, trải nghiệm, vui chơi, học tập ở mọi nơi, mọi lúc.
Để giáo dục STEM tiếp tục phát huy tính tích cực, ngành GD&ĐT Quảng Ninh đẩy mạnh tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM. Tổ chức các cuộc thi sáng tạo KHKT cho học sinh. Các nhà trường chủ động triển khai nhiều hoạt động giáo dục STEM. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng gắn lý thuyết với thực hành...