Hàng năm, TP được bổ sung tối đa 70% số tăng thu ngân sách trung ương từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố so với dự toán được Thủ tướng giao.
Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC) là Công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước, quản lý Quỹ đầu tư phát triển địa phương. Nguồn lực thu được từ cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước do UBND TP làm đại diện, được dùng để tăng vốn cho HIFC. Lợi nhuận còn lại của HFIC sau khi trích lập các quỹ, được giữ lại bổ sung vào Quỹ Đầu tư phát triển. HĐND được bố trí vốn đầu tư công từ ngân sách thành phố để hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế xã hội.
TP HCM được thí điểm cơ chế tài chính để giảm phát thải khí nhà kính theo cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon. Ngân sách TP HCM hưởng 100% nguồn thu từ giao dịch tín chỉ carbon.
Trụ sở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công, đơn vị được xác định là tài sản công được lắp đặt hệ thống điện mặt trời để tự dùng.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết mới. Ảnh: Phạm Thắng
Tự quyết cơ chế, thu hút nhà đầu tư chiến lược
Về thu hút nhà đầu tư chiến lược, TP được tự quyết cơ chế, chính sách ưu đãi, ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực sản xuất chip, công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, vật liệu mới.
Nghị quyết cũng đưa ra chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp với khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Liên quan tới tổ chức bộ máy, TP được quy định tăng số lượng Phó Chủ tịch UBND huyện và Phó Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn có số dân từ 50.000 dân trở lên để đảm bảo nguồn lực lãnh đạo quản lý để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. HĐND TP quyết định cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức tại các phường, xã, thị trấn.
UBND TP quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp cho TP, phù hợp với tình hình thực tiễn.
Về hiệu lực thi hành của Nghị quyết, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, theo đó, hiệu lực thi hành của Nghị quyết từ ngày 1-8-2023, bảo đảm quy định có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày thông qua Nghị quyết để phù hợp với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Không quy định "cứng" thời gian áp dụng
Có ý kiến cho rằng thời gian thực hiện thí điểm của TP nên kéo dài trên 5 năm, có thể từ 7-10 năm. Có ý kiến đề nghị áp dụng thí điểm đến năm 2030. Có ý kiến đề nghị cân nhắc kéo dài chính sách này đến đúng kỳ quy hoạch 2021 - 2030. Có ý kiến đề nghị không xác định thời hạn cụ thể mà có cơ chế để Chính phủ báo cáo với Quốc hội nhằm có cơ sở đánh giá về hiệu quả và kịp thời điều chỉnh các chính sách thí điểm nếu thấy cần thiết.
UBTVQH nhận thấy việc thực hiện thí điểm Nghị quyết không nên quy định "cứng" thời gian 5 năm để có thể đánh giá, điều chỉnh, cho phép tiếp tục thực hiện những quy định phát huy tác dụng. Thực tế cho thấy, Nghị quyết 54 cũng không quy định về thời gian thí điểm mà chỉ yêu cầu Chính phủ sơ kết sau 3 năm, tổng kết sau 5 năm thực hiện và sau khi Chính phủ báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 54, nhiều chính sách đã được Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện.
Do đó, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý quy định theo hướng không quy định thời gian thực hiện thí điểm mà giao Chính phủ sơ kết 3 năm, tổng kết 5 thực hiện để Quốc hội xem xét, quyết định.