Với Trường THPT Phú Bài, kiểm tra, đánh giá (thường xuyên, định kỳ, cuối kỳ, giữa kỳ) đều được tổ chức nghiêm túc và khoa học. Cuối năm, nhà trường chỉ khen thưởng đối với học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi. Học sinh tiến tiến trường cấp giấy chứng nhận chứ không khen thưởng.
Thông tư 22 về đánh giá học sinh trung học được triển khai từ năm học 2021 - 2022 với lớp 6 chỉ quy định danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi; điều kiện để đạt được xuất sắc, giỏi cũng có các ràng buộc khó hơn trong kết quả kiểm tra định kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ. Với quy định mới, thầy Hoàng Minh khẳng định, việc khen thưởng sẽ đúng người, thực chất hơn mà vẫn động viên sự nỗ lực cố gắng của học sinh; đồng thời hạn chế “mưa” giấy khen vào mỗi cuối năm học.
Ghi nhận từng nỗ lực của học sinh
“Thông tư 22 xét khen thưởng danh hiệu cho học sinh dựa trên 6/8 môn bất kỳ; hoàn toàn không phân biệt môn chính - phụ như trước đây. Quy định này đưa các môn học về vị trí quan trọng riêng của nó trong sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh”. Cùng nhận định này, cô Nguyễn Thu Hằng, giáo viên Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội), cũng cho biết: Khi thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22, số lượng danh hiệu học sinh xuất sắc, giỏi giảm nhiều, kéo theo tỷ lệ học sinh được khen thưởng cuối năm giảm.
Tuy nhiên, ngoài căn cứ khen thưởng theo Thông tư 22, giáo viên, ban phụ huynh lớp luôn theo sát và khen thưởng, động viên học sinh theo từng giai đoạn học với các hình thức phong phú: Bình chọn học sinh là sao tháng, học sinh có tiến bộ vượt bậc, học sinh duy trì tốt phong độ học tập... Trong quá trình học, giáo viên thường chia nhóm để học sinh làm việc, mỗi bạn có một thế mạnh riêng để phát huy, đóng góp cho phong trào học tập cũng như hoạt động của lớp. Chính vì thế, các em đều được khen tương xứng với năng lực, đóng góp của mình. Học sinh không bị thành tích qua giấy khen, đồng thời tự tin để cố gắng.
Chia sẻ của cô Trần Thị Thảo, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Ban Mai - Hà Đông (Hà Nội), theo Thông tư 22, số lượng học sinh được khen thưởng cuối năm học rất ít, chỉ có học sinh xuất sắc, học sinh giỏi mới được khen thưởng. Việc khen thưởng không chỉ là ghi nhận, hơn thế đó còn động viên, khích lệ để học sinh có động lực học tập.
Vì vậy, cuối năm học này, đối với những em khối lớp 6, bên cạnh những học sinh được khen thưởng theo tiêu chí Thông tư 22, giáo viên chủ nhiệm tại Trường THCS Ban Mai đã kết hợp với ban phụ huynh lớp, khen thưởng những học sinh chưa đạt giỏi, xuất sắc với các danh hiệu khen từng mặt: Học sinh hoàn thành tốt tiêu biểu, học sinh rèn luyện tốt tiêu biểu, lãnh đạo đọc sách tiêu biểu, lãnh đạo phong trào tiêu biểu...