Quy hoạch Đặc khu kinh tế - Khu thương mại tự do cảng Cái Mép

N.Đăng | 02/06/2023, 08:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà Rịa - Vũng Tàu vừa làm việc với Công ty TNHH Cộng sự Đông Dương về tư vấn cho Dự án quy hoạch Đặc khu kinh tế (SEZ)/Khu thương mại tự do (FTZ) tại Cái Mép.

Quy hoạch cảng Cái Mép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cho biết, Dự án quy hoạch Đặc khu kinh tế (SEZ)/Khu thương mại tự do (FTZ) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang ở giai đoạn định hình về ý tưởng và triển khai thực hiện những bước đi đầu tiên. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn phía Công ty TNHH Cộng sự Đông Dương sẽ có những tư vấn, chia sẻ mang tính khái quát, tổng quan đầu tiên để Tỉnh có những hoạch định, bước đi phù hợp, đúng hướng.

Đáp lại những mong muốn của địa phương, phía Công ty Cộng sự Đông Dương đã tập trung phân tích về các vấn đề như: Xây dựng khái niệm, tên gọi của dự án; phân tích những thuận lợi, thách thức, mục tiêu hướng đến của Bà Rịa – Vũng Tàu trong hình thành, thúc đẩy dự án.

Ông Lim Song Tổng giám đốc Cộng sự Đông Dương cũng cho biết thêm, trong giai đoạn này, Công ty rất mong muốn đóng góp những kinh nghiệm từ các mô hình đã thực hiện thành công để Tỉnh có những bước triển khai đầu tiên đúng hướng, cụ thể như: tư vấn chiến lược về thu hút nhà đầu tư, phát triển các mô hình, dự án, tư vấn về trình tự thực hiện các thủ tục xúc tiến dự án…; đồng thời hợp tác, đóng góp hiệu quả cho Tỉnh trong suốt quá trình thực hiện dự án quy hoạch SEZ/FTZ.

Ban lãnh đạo tỉnh thống nhất sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo để tạo điều kiện cho Công ty nghiên cứu, phân tích, làm việc với các cơ quan chức năng và thực hiện các thủ tục liên quan nếu đạt được các yêu cầu về chất lượng cho Dự án.

Khu thương mại tự do (Free-trade Zone) (FTZ) được xác định là một trong các loại hình đặc khu kinh tế (Special ecoconomic zone). Khu vực FTZ là một vùng địa lý xác định nơi mà hàng hóa được nhập khẩu, lưu trữ, xử lý, sản xuất hoặc gia công sau đó được xuất khẩu với các quy định về Hải quan đặc thù, thông thường là được miễn Thuế.

Các FTZ thường được thành lập xung quanh các cảng biển, sân bay lớn và địa điểm cửa ngõ quốc gia nơi mà có nhiều lợi thế về thương mại. Ngày nay các Khu thương mại tự do không chỉ thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu hay sản xuất hàng hóa mà còn tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ công nghiệp như phần mềm, hoạt động nghiên cứu và dịch vụ tài chính.

Tại Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng “Hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ” tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh nói riêng và vùng kinh tế Đông Nam Bộ nói chung.

Việc hình thành Khu thương mại tự do (Free-trade Zone) (FTZ) là một mảnh ghép quan trong trong bức tranh phát triển kinh tế Vùng Đông Nam Bộ. Đối với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, FTZ kết nối với Cảng Cái Mép sẽ là đòn bẫy quan trọng góp phần hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thu hút các nguồn vốn đầu tư, tạo sự cộng hưởng nhằm khơi dậy các tiềm năng sẵn có.

N.Đăng

Bài liên quan
Bà Rịa - Vũng Tàu làm loạt dự án hạ tầng lớn, sắp bỏ 'trụ cột' kinh tế nông nghiệp công nghệ cao
Ngày 29-5, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị để bàn về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, từ 2026 thống nhất bỏ trụ cột kinh tế nông nghiệp công nghệ cao. Vì sao?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy hoạch Đặc khu kinh tế - Khu thương mại tự do cảng Cái Mép