Học sinh lớp 6 Trường PT DTNT THCS huyện Quế Phong, Nghệ An được hướng dẫn quy định sinh hoạt tập thể. |
Nhiều trường từng bước được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu người học như Trường PTDTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An, Trường PTDTNT THCS Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong…
Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh Nghệ An, cũng như chỉ đạo chuyên môn của Sở GD&ĐT, hệ thống các trường PTDTNT những năm qua có vai trò lớn trong nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số. Qua đó, đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân, tạo điều kiện để học sinh vùng miền núi, sâu xa được học và chăm sóc trong môi trường giáo dục toàn diện.
Bà Nguyễn Thị Châu - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu - thông tin, 10 năm qua, Phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành 1 chương trình, 2 đề án các giai đoạn 2010 - 2015; 2015 - 2020; 2020 - 2025 về nâng cao chất lượng giáo dục, tập trung vào các nội dung như: Quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục toàn diện trung hạn, dài hạn; huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện... Trong đó, chỉ đạo thực hiện hoàn thành đúng tiến độ các đề án thành lập trường PTDTNT THCS.
Tuy nhiên, qua nhiều năm hoạt động, đặc biệt từ khi triển khai Chương trình GDPT 2018, một số đơn vị gặp nhiều khó khăn, vướng mắc đặc biệt là cơ sở vật chất, thiết bị không đảm bảo. Mặt khác, do học sinh các trường này đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa nên việc vận động xã hội hóa, tài trợ giáo dục vô cùng khó khăn.
Ngoài cơ sở vật chất được Nhà nước đầu tư xây dựng, thì các thiết bị hiện đại phục vụ cho dạy học chủ yếu được lãnh đạo các nhà trường linh hoạt kêu gọi, huy động từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương - ông Lô Thanh Nhất - cũng cho rằng, từ khi các trường PTDTNT THCS được phân cấp về địa phương quản lý trực tiếp đã tạo nhiều thuận lợi. Các vấn đề như đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, giải quyết vấn đề thực tiễn nảy sinh được kịp thời kiến nghị, có giải pháp, phương hướng giải quyết.
Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn chủ yếu về đội ngũ. Theo đó, trước đây khi các trường PTDTNT THCS do sở GD&ĐT quản lý trực tiếp, thì quỹ biên chế do sở phân bổ. Khi giao về địa phương, thì nhân sự của trường nằm trong quỹ biên chế huyện. Trong khi huyện phải cân đối đội ngũ cho tất cả trường học trên địa bàn, và dù ưu tiên cho trường DTNT cũng phải tính toán tới tổng thể.
Nghệ An sẽ tiếp tục rà soát, quy hoạch lại các trường PTDTNT phù hợp với điều kiện của vùng dân tộc thiểu số, nhu cầu tạo nguồn cán bộ, nhân lực. Đối với 8 trường PTDTNT hiện có, cần chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, phù hợp với đối tượng.
Cùng đó, ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các hạng mục được phê duyệt chưa hoàn thành. Trong đó, Trường PTDTNT THPT tỉnh Nghệ An, một trong 5 trường THPT trọng điểm chất lượng cao của tỉnh, được quan tâm, đầu tư để trở thành đầu tàu, thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các trường nội trú. - Ông Thái Văn Thành (Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An)