Ông Nguyễn Anh Dũng cho hay, theo dự thảo quy hoạch, đến năm 2030, toàn quốc có khoảng 250 cơ sở giáo dục đại học và 50 phân hiệu thuộc 200 cơ sở đầu mối, định hướng phân bố theo các vùng.
Trong đó, khoảng 30 cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia, gồm 5 đại học quốc gia, 5 đại học vùng và từ 18 đến 20 cơ sở giáo dục đại học trọng điểm ngành quốc gia.
Đến năm 2030, tổng quy mô đào tạo các cơ sở giáo dục đại học xấp xỉ 3 triệu người. Trong đó có 2,75 triệu sinh viên đại học; 210 nghìn học viên thạc sĩ; 21 nghìn nghiên cứu sinh tiến sĩ và trình độ tương đương.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì Tọa đàm, ngày 7/12 tại TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng |
Nhắc lại quá trình xây dựng Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm từ năm 2021 đến nay, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhận định, đây là một bài toán khó.
Theo Thứ trưởng, quy hoạch tức là giải một bài toán tối ưu hóa: sắp xếp hệ thống ra sao, phát triển như thế nào. Việc quy hoạch dựa trên hệ thống sẵn có, phải đảm bảo sự xáo trộn ít nhất nhưng đem lại hiệu quả cao nhất.
Bài toán tối ưu này đa mục tiêu với nhiều yếu tố ràng buộc (quy hoạch vùng, định hướng phát triển, các yếu tố đang tồn tại…). Công tác quy hoạch cũng phải tính đến tính khả thi, đặc biệt ở yếu tố nguồn lực.
“Do đó, lời giải cuối cùng của bản quy hoạch này chỉ có thể gọi là tối ưu, chứ không thể là tốt nhất, không thể đáp ứng được mọi mục tiêu, mọi mong đợi của các bên liên quan”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cũng cho biết, phạm vi bản quy hoạch này là việc sắp xếp lại không gian, định hướng phát triển và xác định nguồn lực để thực hiện (tự chủ đại học, chuyên môn đào tạo, nghiên cứu…). Có quy hoạch rồi, sẽ có các dự án, nhiệm vụ cụ thể.
Do đó, quy hoạch này không phải nhằm giải quyết ngay mọi vấn đề trong lĩnh vực giáo dục đại học.
PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang phát biểu ý kiến. Ảnh: Mạnh Tùng |
Tọa đàm ghi nhận 10 ý kiến từ lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các trường đại học, tập trung vào các vấn đề: Định hướng sắp xếp cơ cấu và phân bố mạng lưới; định hướng phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học trọng điểm, theo vùng; mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên...
PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang (TPHCM) cho rằng, trong định hướng phát triển mạng lưới trường trọng điểm, nên đặt ra các tiêu chí để các trường hướng đến. Việc đưa vào quy hoạch danh sách trường cụ thể sẽ "triệt tiêu sự phấn đấu của các cơ sở giáo dục đại học khác".
PGS.TS Diệp Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh đề xuất bổ sung vào quy hoạch một đại học vùng tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Một số lãnh đạo trường đại học ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng thành lập một đại học quốc gia trong vùng; hoặc đề xuất đưa trường mình vào danh sách trường trọng điểm.
PGS.TS Diệp Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh góp ý dự thảo quy hoạch. Ảnh: Mạnh Tùng |
Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang có đề xuất việc sắp xếp lại các trường cao đẳng sư phạm.
"Nên chuyển một số giảng viên ở các cơ sở này vào một khoa sư phạm của trường đại học. Còn số giảng viên còn lại sẽ thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả đội ngũ. Vấn đề bồi dưỡng thường xuyên hiện nay tại các Sở GD&ĐT địa phương đang là nhu cầu cần thiết", ông Trần Quang Bảo nói.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã lắng nghe và trao đổi với từng đại biểu. Thứ trưởng ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Các ý kiến sẽ được xem xét để hoàn chỉnh quy hoạch.