Quy mô tuyến phòng thủ kiên cố của Nga cản bước Ukraine phản công

Mai Trang | 23/11/2023, 16:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Defense Express, quy mô của hệ thống phòng thủ Nga chuẩn bị để ứng phó với cuộc phản công của Ukraine là 4km công sự trên 1km tiền tuyến.

Cộng đồng tình báo nguồn mở DeepState có trụ sở tại Ukraine đã xử lý các dữ liệu, được hiển thị dưới dạng bản đồ, để phân tích hình ảnh vệ tinh ở các khu vực hiện do Nga kiểm soát. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra hệ thống công sự kiên cố mà quân đội Nga đã xây dựng.

Theo DeepState, tổng chiều dài công sự mà Nga xây dựng ở khu vực tiền tuyến là 6.000km. Chúng kéo dài từ phía Nam sang phía Đông, qua các vùng Kherson (886km), Zaporizhzhia (1.869 km), Donetsk (1.865 km), Lugansk (1.140 km), Crimea (265 km) và tiến sâu hơn vào phía sau.

Quy mô tuyến phòng thủ kiên cố của Nga cản bước Ukraine phản công - Ảnh 1.

Hình ảnh minh họa chiều dài công sự của Nga ở tiền tuyến. Ảnh: Defense Express

Tất cả những công sự này đều là đào mới, chưa tính đến những công sự được xây từ năm 2014 trong cuộc xung đột ở Donbass.

Tại khu vực tiền tuyến chính giữa lực lượng Nga và Ukraine là khoảng 1.500km, trên thực tế, cứ trung bình mỗi 1km tiền tuyến, Nga lại xây dựng 4km công sự.

Ngoài ra, cách bố trí các công sự của Nga là khác nhau tùy theo từng khu vực. Tại Zaporizhzhia, trên đường đến Melitopol và Berdiansk, Nga xây dựng 410km hệ thống phòng thủ “răng rồng” và 514km hào chống tăng, tổng cộng chiến hào dài 896km. Trong khi đó, tại vùng Donetsk, Nga xây dựng 1.285km công sự, kèm theo đó là 269km tuyến phòng thủ “răng rồng” và 282km chiến hào.

Nguyên nhân của sự khác biệt này có thể nằm ở đặc điểm địa hình. Các khu vực phía Nam có nhiều nơi xe tăng dễ bị tấn công hơn nên cần được bảo vệ bằng hào chống tăng.

DeepState cho biết thêm rằng, các lực lượng Nga cố gắng che giấu một số công sự của họ bằng cách xây chúng hoàn toàn dưới lòng đất. Mặt khác, một số chiến hào dường như được xây dựng cấp tốc, không có hệ thống thoát nước thích hợp dẫn đến ngập nước.

Trước đó, vào tháng 6/2023, Defense Express đưa tin Reuters ước tính chiều dài các công sự của Nga là 1.000 km. Có thể Reuters đã áp dụng phương pháp tính toán khác, hoặc lực lượng Nga đã mở rộng đáng kể hệ thống tuyến phòng thủ kể từ đó.

Nga đã xây dựng một mạng lưới chiến hào rộng lớn, phức tạp và đặt nhiều chướng ngại vật trên chiến trường chẳng hạn như rào chống tăng, dây thép gai, bãi mìn trước cuộc phản công của Ukraine. Theo tiết lộ của các lực lượng tiền tuyến Ukraine, nhiều chiến hào trong số này là những vị trí chiến đấu thực sự của Nga, nhưng cũng có những chiến hào chỉ là cái bẫy.

Bài liên quan
Nga duyệt binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng
Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941 - 1945) diễn ra trên Quảng trường Đỏ lúc 10h (giờ Mátxcơva, tức 14h, giờ Hà Nội) với sự tham gia của hơn 9.000 quân nhân, 75 hệ thống vũ khí và máy bay. Những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cũng sẽ diễu hành qua Quảng trường Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy mô tuyến phòng thủ kiên cố của Nga cản bước Ukraine phản công