Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kể chuyện cho phóng viên

PV | 23/02/2023, 21:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 18/2, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kể chuyện cho hơn 30 phóng viên, cán bộ truyền thông công tác tại cơ quan báo chí.

“Đây là Khóa tập huấn đầu tiên trong 5 hoạt động thuộc khuôn khổ sáng kiến "Góp tiếng nói - Thêm bình đẳng" do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tài trợ với mục tiêu: Tăng cường tiếng nói và sự tham gia của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số và các phóng viên trẻ trong thúc đẩy bình đẳng, đặc biệt là bình đẳng giới”, bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) cho biết.

Giảng viên khóa tập huấn là anh Đinh Đức Hoàng - Phó Tổng giám đốc Trung tâm thông tin UNESCO, nguyên Biên tập viên báo VnExpress và báo Lao động, một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra các sản phẩm báo chí và marketing đa phương tiện. Anh Hoàng cũng là một alumni của Chương trình Edward R. Murrow fellowship của Đại sứ quán Hoa Kỳ.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kể chuyện cho phóng viên ảnh 1

Trong vòng 1 ngày, hơn 30 học viên đã tìm hiểu và thảo luận sôi nổi về định nghĩa của câu chuyện; nguyên tắc tạo ra một câu chuyện; 6 loại xung đột trong câu chuyện; công thức “nấu” quan điểm - OREO; 3 yếu tố giúp tăng tính thuyết phục và hấp dẫn cho tác phẩm.

Đặc biệt, chủ đề “tính từ là tội ác” được quan tâm hơn cả, khi việc lạm dụng tính từ trở nên phổ biến do tiết kiệm thời gian và dễ “bật” ra trong quá trình viết bài.

Để giải quyết điều này, phương pháp thay các tính từ chung bằng danh từ hoặc động từ để mô tả một sự việc hay nhân vật bất kỳ sẽ khiến câu chuyện mang nhiều thông tin và thu hút sự quan tâm của người đọc hơn.

“Nếu mỗi tính chất được thay bằng ba hành động, ta sẽ có dương vô cùng của chất liệu” - diễn giả nhấn mạnh.

Thông qua các ví dụ thực tiễn về: Câu chuyện về người lao động thuê dưới cầu chương dương, chuyện của một cô phục vụ quán karaoke hay chuyện của một người vợ có chồng là lính biên phòng… diễn giả cho biết, cuộc đời mỗi người đều là những câu chuyện, và người viết cần biết cách khai thác triệt để các thông tin trong câu chuyện của mình. Trong đó, việc cần có xung đột trong câu chuyện sẽ tạo điểm nhấn và là mấu chốt để truyền tải thông điệp của tác giả.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kể chuyện cho phóng viên ảnh 2

“Khóa học cung cấp những kiến thức tôi chưa từng biết đến trước đây. Đem đến cho tôi nguồn cảm hứng, biết cách tạo ra một câu chuyện lôi cuốn người đọc từ chất liệu bình thường nhất”.

“Khóa học giúp tôi vỡ ra suy nghĩ về quy luật để sắp xếp một câu chuyện, làm sao để đặt câu hỏi không bị sót thông tin, quy luật miêu tả sống động hơn đối với độc giả”.

“Tôi rất thích những ví dụ dễ hiểu, sinh động của bài giảng. Sau khóa tập huấn, tôi nghĩ rằng mình nên sử dụng nhiều ngữ liệu của các lĩnh vực đa dạng, nhất là về văn học Việt Nam”.

Đó là ba trong số các phản hồi gửi về ban tổ chức sau khi kết thúc khóa tập huấn - phần nào cho thấy sự cần thiết và hiệu quả của hoạt động phi lợi nhuận này.

Theo kế hoạch, VSF tiếp tục tổ chức chuyến đi thực tế cho các học viên của khóa tập huấn nhằm tìm kiếm và lan tỏa cách làm và bài học kinh nghiệm hay trong thúc đẩy bình đẳng thông qua việc khai thác các câu chuyện của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tại huyện Vân Hồ, Sơn La.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kể chuyện cho phóng viên ảnh 3

Trần Hồng Điệp – Phó Giám đốc VSF (ngoài cùng bên trái) là một trong 3 cựu thành viên Đại sứ quán Mỹ điều hành và cố vấn kỹ thuật cho sáng kiến.

Bên cạnh nguồn tài trợ từ Đại sứ quán Hoa Kỳ, VSF cũng đã đối ứng ngân sách thực hiện dự án bằng nguồn tài trợ từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua Chương trình gây quỹ “Mùa trăng Hy vọng”, bà Trang cho biết thêm

Sáng kiến “Góp tiếng nói - Thêm bình đẳng” của VSF được triển khai từ tháng 10/2022 với sự điều hành và cố vấn kỹ thuật của 3 cựu thành viên của các chương trình trao đổi học thuật và chuyên môn do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ là: Chị Trần Hồng Điệp – Phó Giám đốc VSF; chị Nguyễn Phương Chi, Phó Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế và Quản lý Khoa học, Học viện Phụ nữ Việt Nam; và chị Hoàng Thị Hường - Nhà hoạt động về Giới và Sáng lập Toha Coffee.

Các hoạt động tiếp theo của Sáng kiến tại Vân Hồ, Sơn La và trên nền tảng mạng xã hội bao gồm:

- Tập huấn về “Bình đẳng và Bình đẳng giới” cho các thanh thiếu niên dân tộc thiểu số (16-25 tuổi).

- Tọa đàm về tiếng nói của thanh thiếu niên với giảm bất bình đẳng giới.

- Tổ chức các chuyến thực tế nhằm tìm kiếm và lan tỏa cách làm và bài học kinh nghiệm hay trong thúc đẩy bình đẳng.

- Chiến dịch truyền thông trực tuyến.

- Hỗ trợ các sáng kiến giảm bất bình đẳng do thanh niên khởi xướng và thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kể chuyện cho phóng viên