Quyết định bất ngờ của Hàn Quốc và Cuba

15/02/2024, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàn Quốc và Cuba vừa thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, một diễn biến bất ngờ có thể mở ra những cơ hội lớn cho hai nước.

Quốc kỳ Cuba và Hàn Quốc. (Ảnh: Korea Herald)

Quốc kỳ Cuba và Hàn Quốc. (Ảnh: Korea Herald)

Tại New York, đại diện hai quốc gia tại Liên Hợp Quốc trao đổi công hàm ngoại giao, đánh dấu việc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Cuba là quốc gia thứ 193 có quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc.

Quyết định này là kết quả từ nỗ lực kiên trì của Seoul nhằm xây dựng quan hệ chính thức với Cuba và mở rộng hiện diện ngoại giao ở khu vực Trung và Nam Mỹ.

Cuba chính thức công nhận Hàn Quốc từ năm 1949, nhưng trao đổi song phương bị gián đoạn sau cách mạng Cuba năm 1959. Đến năm 1960, Cuba và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao và duy trì quan hệ đồng chí gần gũi.

Theo giới quan sát, việc Cuba và Hàn Quốc thiết lập quan hệ song phương có thể mở ra những cơ hội để La Havana làm sâu sắc trao đổi kinh tế và văn hóa với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, đồng thời giúp Seoul nâng cao vị thế.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ kỳ vọng rằng quan hệ chính thức với Cuba sẽ đánh dấu “bước chuyển quan trọng” trong nỗ lực tăng cường ngoại giao với Trung và Nam Mỹ.

“Trong thời gian tới, chính phủ của chúng tôi sẽ chủ động hợp tác với Chính phủ Cuba để thực hiện những bước đi tiếp theo, bao gồm thiết lập phái đoàn ngoại giao ở hai bên”, thông cáo cho biết.

Seoul nói rằng quan hệ ngoại giao chính thức sẽ tạo nền tảng để mở rộng hợp tác kinh tế song phương và hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc thiết lập hiện diện ở thị trường Cuba.

Bài liên quan
Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết định bất ngờ của Hàn Quốc và Cuba