RIA Novosti: Nước châu Âu có 6.500 quân chuẩn bị chiến tranh chống Nga, vũ khí đang được bơm đầy

Nhật Minh | 07/12/2023, 21:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

RIA Novosti dẫn các nguồn tin cho biết, quốc gia này đã được phương Tây bơm vũ khí từ năm 2022 và giờ đây đang chuẩn bị cho cuộc chiến tranh chống lại Nga.

Moldova 'chuẩn bị chiến tranh với Nga'

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Igor Shornikov - Giám đốc Viện nghiên cứu chính trị xã hội và phát triển khu vực Transnistria (vùng ly khai của Moldova) cho hay, Tổng thống Moldova Maia Sandu đang chuẩn bị cho chiến tranh với Nga và gọi Moscow là mối đe dọa an ninh.

Trước đó, bà Sandu đã trình lên Quốc hội Moldova dự thảo Chiến lược An ninh Quốc gia, trong đó đề cập Nga là mối đe dọa an ninh chính đối với Chisinau.

"Tất cả các dấu hiệu bài Nga đều rõ ràng: Nga đặt ra mối nguy hiểm, nhưng Moldova sẽ chống cự, tự trang bị vũ khí, sẽ hợp tác với NATO và gia nhập EU" – Ông Shornikov cho hay.

RIA Novosti: Nước châu Âu có 6.500 quân chuẩn bị chiến tranh chống Nga, vũ khí đang được bơm đầy - Ảnh 1.

Căng thẳng giữa Nga và Moldova đang dâng cao trong thời gian gần đây. Ảnh: Capital

Vị chuyên gia nhắc lại rằng bà Sandu là phía đầu tiên phá vỡ các thỏa thuận trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), sau đó lại tỏ ra phẫn nộ vì các tuyến vận chuyển hàng hóa truyền thống của Moldova bị ảnh hưởng đáng kể.

"Bà Sandu từ chối khí đốt của Nga trước và giờ thì cáo buộc Nga giảm đáng kể nguồn cung cấp khí đốt cho Moldova.

Bà ấy cũng là phía trước tiên đóng cửa hàng loạt kênh truyền hình tiếng Nga, hạn chế quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông Nga trên internet, đồng thời tuyên bố rằng Nga đang thực hiện các cuộc tấn công mạng, cùng các chiến dịch thông tin sai lệch chống lại Moldova" – Ông Shornikov nói.

"Với sự ám ảnh rằng Nga là kẻ thù, bà Sandu đang công khai để Moldova chuẩn bị cho chiến tranh" – Vị chuyên gia nhấn mạnh.

Phó Hội đồng tối cao Transnistria Andrei Safonov gần đây cũng nói với RIA Novosti rằng Moldova đang được "bơm đầy vũ khí" để chống lại Transnistria và lực lượng Nga trong khu vực.

"Moldova đã được bơm vũ khí kể từ năm 2022. Những vũ khí này chống lại ai? Chúng chỉ dùng để chống lại lực lượng Transnistria và các nhóm quân đội Nga đóng tại đây" – Ông Safonov nói, đồng thời lưu ý rằng Moldova đang trở thành nơi tập trung các hành động có thể được tiến hành nhằm chống lại Nga và Transnistria.

Theo RIA, mối quan hệ giữa Nga và Moldova bắt đầu xấu đi sau khi Tổng thống Maia Sandu – người theo chính sách thân châu Âu – lên nắm quyền vào cuối năm 2020. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, Moldova – dưới sự dẫn dắt của chính quyền hiện tại, đang trở thành quốc gia không thân thiện với Nga.

Gần đây, Moldova đã quyết định tham gia các biện pháp trừng phạt cá nhân của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga, đồng thời yêu cầu Nga rút quân khỏi Transnistria – nơi Moscow đang triển khai khoảng 1.500 binh sĩ làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình và canh gác kho vũ khí với 20.000 tấn đạn dược từ thời Liên Xô.

Tiềm lực quân sự Moldova tới đâu?

Nếu thông tin Moldova "chuẩn bị chiến tranh với Nga" là đúng thì quả thực đây là bước đi táo bạo của quốc gia Đông Âu.

Moldova là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu. Nước này là một phần của Liên Xô cho tới khi tuyên bố độc lập vào năm 1991. Moldova có đường biên giới dài với Ukraine và các báo cáo gần đây đang đề cập nhiều tới khả năng Moldova sẽ cùng Ukraine liên hợp tấn công vào vùng ly khai Transnistria – nơi Kiev muốn mở mặt trận thứ hai chống lại Moscow.

Trong bài viết đăng vào tháng 10/2022, đài Radio Free Europe (RFE)cho hay, lực lượng vũ trang Moldova có 6.500 quân nhân chuyên nghiệp, thêm 2.000 lính nghĩa vụ được tuyển mộ hàng năm để tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Quân đội cũng huy động thêm 2.000 dân thường làm nhiệm vụ phụ trợ.

Theo xếp hạng của Global FirePower, quân đội Moldova đang xếp hạng 143 toàn cầu, một khoảng cách quá xa so với vị trí thứ 2 thế giới của lực lượng vũ trang Nga.

Ngày 2/12 vừa qua,Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo quân đội tăng quân số thêm gần 170.000 người.Sắc lệnh của Tổng thống Putin có hiệu lực ngay lập tức, nâng tổng số quân nhân Nga lên 2,2 triệu, trong đó có 1,3 triệu binh lính.

RIA Novosti: Nước châu Âu có 6.500 quân chuẩn bị chiến tranh chống Nga, vũ khí đang được bơm đầy - Ảnh 2.

Các binh sĩ Moldova trong cuộc tập trận quân sự năm 2022. Ảnh: Bộ Quốc phòng Moldova

Trong khi đó, khoảng 90% trang bị khí tài của quân đội Moldova đã trở nên lạc hậu. RFE dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Moldova Anatolie Nosatii cho hay, phần lớn thiết bị quân sự của Moldova có từ thời Liên Xô và đang cần được thay thế khẩn cấp. Quân đội nước này đang trong tình trạng thiếu kinh phí và trang bị kém.

"Khoảng 90% thiết bị quân sự của chúng tôi có nguồn gốc từ Liên Xô và có niên đại từ những năm 1960 đến 1980. Giờ đây, khó có thể hiện đại hóa được những chiếc xe tải quân sự ZIL-131 hoặc hệ thống phòng không được sản xuất vào những năm 1970" – Ông Nosatii nói.

Ông Nosatii cho biết, để khắc phục hình tình, trong năm 2022, Moldova đã nhận được viện trợ từ các đối tác bên ngoài. Thiết bị quân sự do phương Tây tài trợ bao gồm các thiết bị bảo hộ như mũ bảo hiểm, áo khoác chống thấm nước và quần áo mùa đông.

Sau chuyến thăm Moldova đầu tháng 12/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã tuyên bố sẵn sàng cung cấp máy bay không người lái và các thiết bị quân sự khác cho Chisinau. Ông Lambrecht đồng thời cho biết, quân đội Đức sẵn sàng huấn luyện quân sự cho Moldova.

Những động thái này dần dần đã làm dấy lên câu hỏi về việc Moldova tăng cường năng lực quân sự để chuẩn bị cho cuộc chiến nhằm vào Transnistria và chống lại Moscow.

Nguy cơ chiến tranh chưa rõ ràng

Hiện tại, Moldova vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức trước các thông tin cáo buộc "chuẩn bị cho chiến tranh" mà truyền thông Nga đưa ra.

Tuy nhiên, theo tờ Gazeta (Nga) ngày 5/12, Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu - trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Washington gần đây – đã cáo buộc rằng "đang có một cuộc xung đột và một cuộc chiến tranh phức hợp nhằm chống lại Tổng thống Maia Sandu".

Cũng trong cuộc gặp, ông Ciolacu đã đề nghị ông Blinken "ngoài quan hệ đối tác với Romania, hãy luôn nhớ đến Moldova".

Trước đó, vào tháng 2 năm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Tổng thống Moldova Maia Sandu đang thúc đẩy việc đưa quốc gia Đông Âu gia nhập NATO và bà "có quốc tịch Romania". Ông còn cho rằng, bà Sandu "sẵn sàng sáp nhập Moldova vào Romania".

Veridica.ro – nền tảng chuyên giải mã "tin giả" của Romania thì đăng tải bài viết với nội dung cho rằng, chưa có đủ căn cứ để kết luận Moldova đang chuẩn bị chiến tranh với Nga.

RIA Novosti: Nước châu Âu có 6.500 quân chuẩn bị chiến tranh chống Nga, vũ khí đang được bơm đầy - Ảnh 3.

Theo Veridica.ro, Moldova dự tính đến việc chuẩn bị chiến tranh, bởi nước này nhỏ, nghèo và dễ bị tổn thương nên không thể tấn công Nga. Ảnh: CEPA

Theo trang tin này, vào ngày 11/11, Tổng thống Cộng hòa Moldova Maia Sandu đúng là đã trình bày dự thảo Chiến lược An ninh Quốc gia, trong đó xác định các mối đe dọa đối với an ninh Moldova và những đường lối hành động được đề xuất nhằm tăng cường an ninh quốc gia và đảm bảo an toàn cho mọi công dân.

Các mối đe dọa chính được xác định trong tài liệu này là chính sách mà Nga đang theo đuổi để chống lại Moldova.

Nga được coi là mối đe dọa đối với an ninh đối với Moldova trong bối cảnh nước này đang tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine, và một số quan chức quốc tế đã nhận định rằng Moldova sẽ là "mục tiêu tiếp theo" của Moscow.

Veridica cho hay, chiến dịch của Nga đã tác động đến Cộng hòa Moldova về mặt kinh tế và xã hội do dòng người tị nạn Ukraine đổ về nước này lớn, sự gián đoạn giao thông qua Ukraine, cũng như tác động từ xung đột đối với các mặt hàng Moldova nhập khẩu từ Ukraine.

Bên cạnh đó, các quan chức Điện Kremlin nhiều lần đưa ra cảnh báo với Moldova. Đơn cử như tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) gần đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói Moldova sẽ là "nạn nhân tiếp theo" của cuộc chiến tranh phức hợp do phương Tây tiến hành nhằm chống lại Nga.

Moldova nhìn nhận đây là lời đe dọa nên càng thúc đẩy tăng cường khả năng phòng thủ.

"Dự thảo Chiến lược An ninh Quốc gia Moldova nói về sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ, nhưng không dự tính đến việc chuẩn bị cho chiến tranh, đặc biệt là vì đất nước này nhỏ, nghèo và dễ bị tổn thương nên không thể tấn công Nga" – Veridica viết.

Bài liên quan
Nga sẵn sàng đối thoại với phương Tây
GDTĐ - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga vẫn sẵn sàng đối thoại với phương Tây, tuỳ thuộc vào phía bên kia quyết định cách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
RIA Novosti: Nước châu Âu có 6.500 quân chuẩn bị chiến tranh chống Nga, vũ khí đang được bơm đầy