Giáo dục quốc phòng

Rộ tin thủ lĩnh mới của Hamas thiệt mạng, Israel phản ứng ra sao?

23/09/2024 09:45

Cơ quan tình báo nội địa Shin Bet và quân đội Israel đang điều tra thông tin thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar - người đứng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023 - có thể đã thiệt mạng.

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar từng được ví như một

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar từng được ví như một "bóng ma" vì có hành tung hết sức bí ẩn. Ảnh: New York Post.

Theo tờ Times of Israel, cuộc điều tra diễn ra sau khi có thông tin Sinwar thiệt mạng sau cuộc tấn công quân sự của Israel ở Dải Gaza, có thể là sau một đợt không kích.

Các quan chức giấu tên thuộc Cơ quan tình báo Shin Bet và quân đội Israel nói chưa có bằng chứng cho thấy Sinwar đã chết. Nhưng cuộc điều tra khả năng điều này xảy ra vẫn đang được thực hiện.

Trong vài tuần qua, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đột nhiên im lặng khác thường. Sinwar không có dấu hiệu liên lạc với cấp dưới, cũng không đưa ra bình luận sau vụ nổ hàng ngàn thiết bị liên lạc của lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Lý do Israel tỏ ra thận trọng là vì thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có hành tung rất bí ẩn. Sinwar từng được ví như một "bóng ma" vì không bao giờ xuất hiện trước công chúng, không dùng điện thoại và hầu như giấu kín mọi manh mối về nơi ở.

"Có những giai đoạn Sinwar biến mất hoàn toàn và chúng tôi nghĩ ông ta đã chết. Nhưng sau đó ông ta lại xuất hiện", một quan chức Israel giấu tên nói.

Nhưng đó là trước khi Sinwar chính thức trở thành thủ lĩnh Hamas. Sinwar nắm quyền vào tháng 8, sau khi thủ lĩnh Ismail Haniyeh bị ám sát ở thủ đô Iran.

Phóng viên Israel Barak Ravid dẫn lời một quan chức am hiểu trực tiếp vấn đề, cho biết: "Đó là điều chúng tôi hi vọng và phỏng đoán dựa trên thực tế là Sinwar đã không có bất kỳ dấu hiệu liên lạc nào trong vài tuần qua".

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar là nhân vật số một mà Israel săn lùng vì được coi là người lên kế hoạch vụ tấn công hôm 7/10/2023. Các tay súng Hamas ngày hôm đó đồng loạt vượt qua ranh giới ở Gaza, sát hại hàng ngàn dân thường Israel. Vụ việc đã khiến Israel phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm loại bỏ Hamas ở Dải Gaza.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ tin thủ lĩnh mới của Hamas thiệt mạng, Israel phản ứng ra sao?