Rộn ràng Tết Lào ở trường Hữu nghị T78

Ngọc Trang | 15/04/2022, 09:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày Tết cổ truyền Bunpimay được diễn ra rất rộn ràng ở trường Hữu nghị T78. Các lưu học sinh trong những bộ váy áo truyền thống rực rỡ sắc màu cùng đón chào năm mới.

Tháp hoa 3 tầng tượng trưng cho tỉnh đoàn kết của nhân dân Lào, những sợi chỉ trắng trong suốt, những thau nước với hương thơm của các loài hoa rừng, các loại bánh, ngũ cốc thường có trong đời sống hàng ngày của nhân dân các bộ tộc Lào được chuẩn bị khá đầy đủ. Khu ký túc rộn rã vang lên những bài hát truyền thống dân tộc cùng khúc ca tình anh em Việt Lào.

t3(1).jpg
Đón Tết Lào tại trường Hữu nghị T78

Đại diện học sinh Lào chia sẻ, Bun Pi May mà người Lào gọi là Bun hốt nặm là thời khắc chuyển năm và cũng chính là lúc chuyển mùa ở đất nước Lào. Đó là lúc mùa xuân mới đến với đất nước Triệu Voi xinh đẹp, với những người dân Lào cần cù, nhân hậu và tình nghĩa.

Những đóa hoa Chăm pa - loài hoa biểu tượng của đất nước Lào bắt đầu tỏa hương ngào ngạt; đâu đó những chùm hoa may khun, hoa phảng đua nhau khoe sắc, chính là lúc người Lào đón năm mới và cầu chúc cho nhau mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu.

Người Lào đón năm mới theo Phật lịch nên năm mới ở Lào diễn ra vào các ngày 14, 15, 16 tháng 4 dương lịch hàng năm. Năm nay là năm thứ 2565 theo phật lịch.

Để chuẩn bị đón năm mới nhân dân Lào thường cùng nhau dọn dẹp, lau chùi nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp. Sau đó, mọi người đều mặc quần áo đẹp, chuẩn bị hoa, nến, nước thơm rồi tập trung ở chùa để làm lễ phật dưới sự chủ trì của người cao tuổi nhất trong làng. Bắt đầu là nghi lễ tắm phật. Người Lào sẽ mang tượng phật của tổ tiên xuống và tắm rửa bằng nước thơm.

Ngoài ra, người Lào còn rửa sạch các tháp mộ, té nước cho các nhà sư, chùa và cây cối xung quanh chùa. Tiếp theo, con cháu sẽ té nước cho ông bà, cha mẹ, người cao tuổi để chúc ông bà, cha mẹ mạnh khỏe, sống lâu trăm tuổi.

Rồi mọi người cùng té nước để chúc phúc cho nhau. Người Lào tin rằng việc té nước sẽ gột rửa hết những điều xấu xa, mọi bệnh tật và những điều không may mắn để sang năm mới chỉ còn điều tốt đẹp sẽ đến với tất cả mọi người.

t1(1).jpg
Trường Hữu nghị T78 cùng té nước mừng đón Tết Lào

Ông Lê Phú Thắng, Hiệu trưởng trường Hữu nghị T78 chia sẻ: Năm 2022 là năm đầu tiên Đất nước Lào thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ XI. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân các bộ tộc Lào đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng toàn diện, giành được nhiều thắng lợi quan trọng như: kinh tế tăng trưởng, ước đạt 3%; GDP bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 2.718 USD. Cuộc sống người dân Lào về cơ bản tiếp tục được cải thiện, an ninh, trật tự, xã hội được giữ vững.. Vị thế đất nước Lào ngày được nâng cao; quan hệ ngoại giao với 135 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Chúng ta vui mừng, tự hào trước những thành quả về kinh tế, chính trị, xã hội... mà nước CHDC nhân dân Lào anh em đã đạt được trong năm vừa qua. Những thành tựu ấy, tạo tiền đề quan trọng động viên nhân dân các bộ tộc Lào bước vào năm mới đầy hứa hẹn với niềm vui mới, may mắn mới và thắng lợi mới.

Chúng ta chúc cho nhân dân các bộ tộc Lào luôn đoàn kết gắn bó đồng hành cùng nhân dân Việt Nam trên con đường xây dựng và bảo vệ vững chắc chế độ XHCN ở mỗi nước.

Các bạn LHS Lào có quyền tự hào về Tổ quốc, về dân tộc mình. Tự hào bao nhiêu các bạn càng nỗ lực cao bấy nhiêu. Vì các bạn là niềm tự hào của đất nước “Triệu voi”. Các bạn gánh trên vai sứ mệnh thiêng liêng, cao cả do nhân dân các bộ tộc Lào giao phó. Đó là học tập, rèn luyện tốt, tiếp thu kiến thức khoa học, kỹ thuật tiên tiến để phụng sự Tổ quốc Lào mai sau.

Bài liên quan
Rộn ràng ngày Tết của lưu học sinh tại Trường Đại học Cửu Long
Ngày 13/4, Trường ĐH Cửu Long tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây cho giảng viên, chuyên viên, sinh viên dân tộc Khmer, lưu học sinh Campuchia và Tết Bun Pi May cho lưu học sinh Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộn ràng Tết Lào ở trường Hữu nghị T78