Rực rỡ sắc Xuân ở làng hoa Tết trăm tuổi miền Tây

20/01/2024, 06:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) được mệnh danh là 'thủ phủ hoa' miền Tây với hàng nghìn giống hoa kiểng.

Những ngày giáp Tết, làng hoa Sa Đéc luôn rực rỡ sắc màu, nhiều du khách cũng tìm đến du Xuân.

Rộn ràng làng hoa Tết trăm tuổi

Người dân trồng hoa kiểng ở Sa Đéc bắt đầu từ những năm cuối thế kỷ XIX đến năm 1930. Đây được xem là thế hệ tiên phong, khai mở cho làng nghề. Nghề trồng hoa ở Sa Đéc đã sản sinh ra nhiều nghệ nhân vun trồng, chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng cho cây kiểng, bon sai; góp phần xây dựng, tô thắm nên bản sắc văn hóa độc đáo, hun đúc nên tố chất tài hoa lịch lãm của người Sa Đéc.

Trải qua nhiều thế hệ vun trồng và bồi đắp, đến nay làng hoa Sa Đéc trải dài từ phường Tân Quy Đông, phường An Hòa đến xã Tân Khánh Đông, Tân Quy Tây, Tân Phú Đông (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp). Hoa Sa Đéc ngày càng khởi sắc, mang lại cái đẹp cho đời, sự giàu có, phồn thịnh cho xứ sở.

Đến nay, làng hoa Sa Đéc có diện tích hơn 950ha, có hơn 4.000 người theo nghề trồng hoa quanh năm, với hơn 2.000 chủng loại hoa. Trên địa bàn có gần 200 cơ sở kinh doanh, ước mỗi năm hoa kiểng mang về cho người dân địa phương tổng giá trị hơn 3.200 tỉ đồng.

Thành phố Sa Đéc những ngày cuối năm rộn ràng không khí hối hả của vụ hoa Tết. Bà con nông dân tất bật chăm sóc cho từng chậu hoa, cây kiểng để phục vụ nhu cầu hoa trưng Tết.

Những loại được đặt hàng nhiều là sao nhái, xác pháo, dừa cạn, hoa hồng cùng các loại hoa cúc đặc trưng của Sa Đéc như: Cúc mâm xôi, cúc kim cương, cúc tiger... Đặc biệt, trong đó có nhiều giống hoa mới như cúc mâm xôi Hàn Quốc. Thay vì màu vàng như cúc mâm xôi truyền thống thì cúc mâm xôi Hàn Quốc có nhiều màu sắc tươi tắn, rực rỡ như đỏ, hồng, tím...

Ông Trần Văn Tiếp, người trồng hoa lâu năm cho biết: Làng hoa Sa Đéc có truyền thống hơn 100 năm tuổi, hiện nay có nhiều loài hoa được người dân trồng để bắt kịp xu thế thời đại.

Ông luôn tự hào khi tiếp nối truyền thống của thế hệ đi trước và khát khao tìm những cái mới để làng hoa phát triển hơn nữa. Theo ông Tiếp, nghề trồng hoa đã đem lại cơm no, áo ấm, ăn sang mặc đẹp cho người dân.

“Muốn phát triển làng hoa thì người trồng hoa luôn tìm tòi, học hỏi. Mỗi thế hệ phát triển một cách mạnh mẽ, sưu tầm liên tục để đổi mới phong cách cây hoa, do đó không bao giờ bị lỗi thời hay bị tẩy chay. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên đa số các hoa đều sinh trưởng tốt”, ông Tiếp chia sẻ.

Điểm nổi bật năm nay là nông dân làng hoa Sa Đéc trồng thành công cúc mâm xôi Hàn Quốc, thu hút nhiều người tìm đến tham quan. Theo ông Đặng Quang Giàu - Tổ trưởng Tổ hợp tác hoa kiểng khóm Tân An, phường An Hòa (TP Sa Đéc), năm nay bà con trồng khoảng 250.000 giỏ hoa (tăng 3 - 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái) với 15 loại hoa và 8 loại kiểng.

Trong đó có hơn 2.000 giỏ hoa cúc mâm xôi Hàn Quốc được trồng tại đây. Đây cũng là năm đầu tiên cúc mâm xôi Hàn Quốc được trồng ở làng hoa Sa Đéc nên thu hút sự chú ý của nhiều người. Điểm nổi bật và thu hút của giống hoa này so với giống cúc mâm xôi truyền thống là hoa có nhiều màu sắc: Đỏ, đỏ cam, vàng, hồng và tím.

Đặc biệt, cúc mâm xôi Hàn Quốc có ưu điểm vượt trội như thân cây cứng cáp, khả năng chống chịu đổ ngã cao, tỷ lệ hao hụt thấp, thời gian trổ hoa đến khi tàn kéo dài hơn một tháng so hoa cúc truyền thống.

Ngoài màu sắc mới lạ, cúc mâm xôi Hàn Quốc ở làng hoa Sa Đéc còn được trồng trên giàn cao, bên dưới là ruộng nước mênh mông nên tạo sự mới lạ và thích thú với nhiều người. Những ngày qua, du khách thích thú đến chụp ảnh, những bức ảnh đầy màu sắc của ruộng hoa đã gây được sự chú ý của nhiều người.

Nông dân làng hoa Sa Đéc chăm sóc cúc mâm xôi.
Nông dân làng hoa Sa Đéc chăm sóc cúc mâm xôi.
Cúc mâm xôi Hàn Quốc nhiều màu rực rỡ, thu hút khách tham quan.
Cúc mâm xôi Hàn Quốc nhiều màu rực rỡ, thu hút khách tham quan.

Lưu giữ tình đất - tình hoa

Để chuẩn bị cho thị trường Tết và lễ hội hoa, Khu du lịch Cánh đồng hoa hồng Sa Đéc (phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc) có diện tích khoảng 2,5ha, trồng trên 20 loại hoa khác nhau; đồng thời đầu tư nhiều cụm tiểu cảnh mới để phục vụ người dân cũng như du khách tham quan.

Anh Phạm Thanh Tâm, chủ khu du lịch cho biết, điểm nhấn của Cánh đồng hoa hồng Sa Đéc năm nay là tái hiện “Phiên chợ bán bông”. Đó là cảnh mua bán hoa, kiểng của bà con làng hoa, cảnh nhộn nhịp trên bến dưới thuyền. Ngoài ra, còn tái hiện nghề đan bội tre trồng hoa truyền thống, giúp du khách biết được truyền thống của bà con làng hoa trước đây…

Chia sẻ về mùa hoa Tết, anh Nguyễn Ngọc Hùng, chủ khu du lịch Happy Land Hùng Thy (phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc) cho biết thêm: Bà con làm du lịch và trồng hoa rất vui mừng vì lãnh đạo tỉnh, thành phố luôn đồng hành cùng người nông dân trồng hoa, đặc biệt là tổ chức Festival hoa Sa Đéc.

Nhờ đó mà người dân tập trung đầu tư thêm nhiều loại hoa, tăng cường thêm nhiều tiểu cảnh và tuyển thêm nhân viên để đảm bảo phục vụ tốt du khách dịp Festival. Đây vừa là cơ hội để bán hoa, vừa làm du lịch, cũng như quảng bá hình ảnh Làng hoa Sa Đéc đến khách tham quan…

Cùng với cúc mâm xôi, hoa hồng cũng là loài hoa làm nên tên tuổi của làng hoa Sa Đéc. Theo bà Trần Thị Kim Hường, hộ trồng hoa ở phường Tân Quy Đông, gia đình được đặt hàng 20.000 chậu hoa các loại, trong đó chủ yếu là hoa hồng. Để đảm bảo cung ứng hoa, vườn nhà đã tập trung vào chăm sóc, đảm bảo dinh dưỡng cho cây phát triển thật tốt.

Khu vườn trồng hoa hồng và hoa dừa cạn phục vụ nhu cầu trưng Tết.
Khu vườn trồng hoa hồng và hoa dừa cạn phục vụ nhu cầu trưng Tết.
Người dân làng hoa Sa Đéc vui mừng vì trúng mùa, trúng giá hoa Tết.
Người dân làng hoa Sa Đéc vui mừng vì trúng mùa, trúng giá hoa Tết.
Rực rỡ khu vườn cúc mâm xôi Hàn Quốc.
Rực rỡ khu vườn cúc mâm xôi Hàn Quốc.

“Bà con ai cũng chuẩn bị tâm thế thật tốt cho vụ hoa Tết. Đây cũng là cơ hội để quảng bá cho thương hiệu làng hoa, kiểng Sa Đéc và sản phẩm của người nông dân cho nên đã chuẩn bị rất kỹ từ khâu chăm sóc, cây giống cho đến khâu xử lý ra hoa với mong muốn những chậu hoa được khoe sắc đẹp nhất”.

Điểm nhấn của làng hoa Sa Đéc năm nay là tỉnh Đồng Tháp tổ chức Festival Hoa - kiểng Sa Đéc với chủ đề Tình đất - Tình hoa. Trong khuôn khổ Festival, có nhiều hoạt động như thi trang trí cổng hoa, đường hoa, vườn hoa công sở đẹp, trưng bày, triển lãm sản phẩm hoa kiểng trong nước và quốc tế, trưng bày sản phẩm OCOP của các huyện, thành phố trong tỉnh Đồng Tháp… Cùng với đó, Festival cũng tổ chức hoạt động tôn vinh người trồng hoa, kiểng Sa Đéc.

Tổ chức hội thảo nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng hoa, kiểng. Kết nối giao thương các sản phẩm hoa, kiểng. Tổ chức hội thi thời trang hoa chủ đề Sắc hoa bên dòng Sa Giang...

Để chuẩn bị cho Festival và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nông dân làng hoa Sa Đéc trồng trên 1,2 triệu giỏ hoa các loại: Cúc mâm xôi, hoa hồng, hoa giấy, vạn thọ, cát tường, hoa đồng tiền… Trong đó, có trên 200.000 giỏ hoa được trồng theo đơn đặt hàng để phục vụ trang trí.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Festival Hoa - kiểng Sa Đéc là dịp tôn vinh nghề trồng hoa kiểng đã có từ trăm năm trước, cũng là định hướng phát triển thành phố hoa Sa Đéc trong thời gian tới.

Festival cũng giúp nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng hoa kiểng kết hợp với phát triển du lịch, tạo điều kiện để người dân được thụ hưởng lợi ích từ làng hoa. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh làng hoa Sa Đéc, tạo thêm điểm nhấn, sức hút với du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm trong dịp lễ hội và Tết đến, Xuân về…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rực rỡ sắc Xuân ở làng hoa Tết trăm tuổi miền Tây