Thực tế gần đây nhất đã cho thấy, thực hiện chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa, xoá bỏ độc quyền và cạnh tranh xuất bản sách giáo khoa, hoàn toàn dễ dàng nhận ra sách giáo khoa mới các lớp 1,2,6,3,7,10 của NXBGD Việt Nam có giá bán rẻ nhất trong tất cả các bộ sách giáo khoa mới trên thị trường hiện nay, rẻ hơn sách giáo khoa của các nhà xuất bản khác từ 10-20%. Chưa kể, nếu tính giá bán theo đơn vị trang sách, sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam càng cho thấy còn rẻ hơn nữa.
Thông tin đó phản ánh nhiều khía cạnh vấn đề của việc xuất bản sách giáo khoa. Trước hết, NXBGD Việt Nam là một doanh nghiệp nhà nước đã chứng minh được tính ưu việt của một doanh nghiệp lấy mục tiêu phục vụ ngành giáo dục, phục vụ cộng đồng lên trên hết, lấy việc kinh doanh làm phương tiện để phục vụ mục tiêu đó; qua đó vẫn chứng minh được năng lực quản lí, năng lực điều hành, tiết kiệm chi phí sản xuất có hiệu quả để tạo ra những sản phẩm tốt và giá bán hợp lí với mức sống của nhân dân.
Đặc biệt đáng ngạc nhiên, tính ưu việt về giá bán của sách giáo khoa xã hội hoá không thuộc về một doanh nghiệp nào khác mà lại thuộc về một doanh nghiệp nhà nước - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Vấn đề thứ 4, Tổng Giám đốc NXBGD Việt Nam cho rằng sách giáo khoa là một loại hàng hoá đặc thù, thường có tác động tới tâm lí và dư luận xã hội, cần có những quyết sách để ổn định sách giáo khoa, trong đó có những quyết sách về việc tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, thẩm định, phát hành sách giáo khoa.
Cuối cùng, những điều chỉnh về chiến lược chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đối với việc xuất bản sách giáo khoa là cần thiết và thường xuyên để sách giáo khoa có chất lượng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục và xã hội về loại hình sản phẩm đặc biệt này.