Sai lầm khi uống rượu ngày Tết có thể nguy hiểm đến tính mạng

PV | 12/01/2023, 12:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có hai nguyên nhân khiến người khoẻ mạnh tử vong sau khi uống rượu ngày Tết.

Theo TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, có 2 nguyên nhân khiến người khoẻ mạnh tử vong sau khi uống rượu.

Thứ nhất, do hạ đường huyết. Ethanol trong rượu gây hạ đường huyết, nếu cơ thể gầy yếu, đường huyết có thể xuống 0 sau khi uống rượu. Thêm vào đó uống rượu gây hiện tượng no giả khiến bệnh nhân không muốn ăn, là nguyên nhân khiến đường huyết tiếp tục tụt.

Các thanh niên cậy khoẻ, khi nhậu mải vui thường chỉ uống rượu không chịu ăn uống gì. Về nhà mệt quá lại tiếp tục ngủ qua bữa, sáng hôm sau cũng không muốn ăn. Qua bữa nhiều lần khiến cơ thể tụt đường huyết, tổn thương não rồi tử vong.

Thứ hai, uống quá nhiều rượu khiến bệnh nhân rơi vào hôn mê, ngừng thở, não thiếu oxy, gây tổn thương não, thậm chí ngừng tim.

Ngoài ra, những sai lầm người uống rượu hay mắc phải đó là:

Người uống rượu khi đói ảnh hưởng đến dạ dày gấp nhiều lần so với những người ăn lót dạ rồi mới uống.

Những sai lầm khi uống rượu ngày Tết có thể nguy hiểm đến tính mạng - 1

(Ảnh minh họa).

Tắm ngay sau khi uống rượu bia sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và dễ làm tổn thương chức năng đường tiêu hóa. Lý do vì lượng glucose dự trữ trong cơ thể sẽ tiêu hao nhiều do quá trình tuần hoàn máu khi tắm, dẫn đến cơ thể giảm nhiệt nhanh chóng. Đồng thời, rượu bia ức chế hoạt động sinh lý bình thường của gan, cản trở quá trình phục hồi dự trữ glucose trong cơ thể, dễ dẫn đến sốc, thậm chí gây tử vong trong trường hợp nặng.

Gây nôn

Bên cạnh việc không nên cho người say rượu uống nước chanh thì việc gây nôn cũng cần phải lưu ý. Theo ThS. Nguyên, trường hợp người uống rượu xong vẫn tỉnh táo, nói chuyện được bình thường có thể gây nôn nhưng trong tình trạng không tỉnh mà cố gây nôn sẽ rất nguy hiểm.

Việc cố ép gây nôn dễ sặc, chất nôn nhiều có thể bị tràn vào phổi dễ gây viêm phổi. Ngoài ra, sau khi uống rượu cũng không nên đi ra ngoài đường ngay, nhất là trong thời tiết lạnh dễ làm giãn mạch, hạ thân nhiệt nhanh.

Để tránh tử vong đáng tiếc, TS khuyến cáo người dân nên hạn chế bia rượu. Nếu buộc phải nhậu, ngay sau khi về nhà còn tỉnh táo, cố gắng ăn tinh bột như cơm, cháo loãng, sữa có đường, nước hoa quả…

Người nhà khi phát hiện người thân sau uống rượu gọi hỏi ú ớ, nói hạn chế, không đi lại được, thở khò khè, ngồi một chỗ, nôn oẹ nhiều lần, co giật, đau đầu nhiều… cần đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bài liên quan
Mẹo chữa đau đầu vì uống rượu trong năm mới
(GDTĐ) - Để tránh đau đầu sau khi uống rượu chúng ta nên bổ sung vitamin B6, đồ uống có chất điện giải và tập thể dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai lầm khi uống rượu ngày Tết có thể nguy hiểm đến tính mạng