Sân chơi giúp học sinh tự bảo vệ mình trên môi trường mạng

Lan Anh | 03/03/2022, 19:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 3/3, tại Hà Nội, diễn ra lễ phát động và mở hệ thống cuộc thi “Học sinh với an toàn thông tin 2022” dành cho học sinh trung học cơ sở trên toàn quốc.

Lễ phát động và mở hệ thống cuộc thi “Học sinh với an toàn thông tin 2022”Lễ phát động và mở hệ thống cuộc thi “Học sinh với an toàn thông tin 2022”

Dự lễ phát động có ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), ông Tô Hồng Nam- Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT); ông Nguyễn Thành Hưng- Chủ tịch Hội An toàn thông tin Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết: Bên cạnh những tiện lợi, môi trường internet mang lại nhiều nguy cơ, rủi ro cho trẻ em. Phụ huynh lo lắng khi hàng ngày con em sử dụng môi trường mạng, tiếp xúc với các luồng thông tin độc hại, với những cạm bẫy khó lường như nghiện game, lừa đảo trực tuyến, tham gia các hành vi vi phạm pháp luật.

Vì vậy, trang bị cho trẻ em, học sinh những kiến thức kĩ năng để sống, học tập an toàn lành mạnh trên môi trường mạng trở nên cấp thiết. Năm 2021, Bộ TT&TT đã xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành văn bản pháp luật ở cấp quốc gia về vấn đề trẻ em trên môi trường mạng, thể hiện sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ trong công tác này. Chương trình có nhiệm vụ trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi để trẻ em tự nhận biết và có khản năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng.

Poster của cuộc thi.

Trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ TT&TT, cùng các doanh nghiệp, các tổ chức tổ chức cuộc thi “Học sinh với an toàn thông tin 2022”.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng internet an toàn cho học sinh và phụ huynh học sinh trên cả nước. Qua đó tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

"Đây là lần đầu tiên có cuộc thi về an toàn thông tin trên mạng dành riêng cho đối tượng là trẻ em, công dân số tương lai của đất nước. Mong cuộc thi sẽ được quan tâm lan tỏa không chỉ cho mọi trẻ em Việt mà cho cả phụ huynh, giáo viên- những người có vai trò trung tâm luôn đồng hành với sự phát triển của trẻ, giúp các em phát triển lành mạnh trên môi trường mạng", ông Nguyễn Thành Phúc nhấn mạnh.

Phát biểu hưởng ứng chương trình, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho biết: Cuộc thi “Học sinh với an toàn thông tin 2022” có ý nghĩa đặc biệt trong việc bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, học sinh đang phải học trực tuyến kéo dài. Cuộc thi cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi số của ngành GD-ĐT.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi "Học sinh với an toàn thông tin" được tổ chức tiếp theo thành công của cuộc thi "Sinh viên với an toàn thông tin". Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên tham gia trên cơ sở tự nguyện, không gây áp lực, không ảnh hưởng đến việc dạy học chính khóa, không thu kinh phí. Mong rằng các thầy cô sẽ tạo điều kiện cho học sinh tham gia cuộc thi nhiệt tình, trung thực, tuân thủ đúng quy chế thể lệ của cuộc thi.

Từ ngày 3/3, hệ thống chính thức của cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin 2022 được mở để các em học sinh THCS trên toàn quốc có thể tham dự thi qua website: www.thihsattt.vn.
Dự kiến lễ tổng kết, trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 4/2022. Giải thưởng cho các tập thể gồm bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Ban tổ chức cuộc thi và phần thưởng bằng tiền mặt. Giải cá nhân là các phần quà công nghệ hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi học sinh gồm: 3 giải Nhất, 8 giải Nhì, 15 giải Ba, 50 giải khuyến khích.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân chơi giúp học sinh tự bảo vệ mình trên môi trường mạng