Mẫu xe BYD Seal U được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế (IAA) 2023. Ảnh: Automotive News Europe
Theo DW, trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô Đức đã phát triển mạnh mẽ nhờ sự tăng trưởng của thị trường ô tô Trung Quốc, nhưng họ dần dần nhận thấy mình đang bị thụt lùi trong thập kỷ qua.
Ông trùm ô tô Trung Quốc Li Shufu - người sáng lập hãng xe Geely - đã trở thành cổ đông lớn nhất của Mercedes-Benz vào năm 2018.
Ban đầu, các thương hiệu như Mercedes đã đạt được một số thỏa thuận với các công ty địa phương của Trung Quốc để củng cố khả năng cạnh tranh đang tụt hậu của dòng xe cỡ nhỏ của họ.
Mercedes đã bán cho Geely của Li Shufu một nửa cổ phần của mình tại Smart - thương hiệu xe mini từng nổi tiếng với khả năng đỗ xe linh hoạt trên đường phố. Trong khi đó, BMW đã tìm đến sự hợp tác với Great Wall Motors để bắt đầu từ năm tới, chiếc MINI chạy điện sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc. Vào thời điểm bắt đầu hợp tác, những giao dịch này được coi là đôi bên cùng có lợi.
Giờ đây, Volkswagen – từng là vị vua không thể tranh cãi kể từ khi đặt chân vào Trung Quốc vào năm 1984 – đã buộc phải đạt được thỏa thuận trị giá 700 triệu USD với công ty mới đến từ Trung Quốc là Xpeng với hy vọng bù đắp sự thiếu chuyên môn của họ trong lĩnh vực ô tô kết nối.
Nhật báo kinh doanh Handelsblatt của Đức trong một báo cáo được công bố hôm 1/9 cho biết: “Các nhà sản xuất Đức đang ráo riết tìm cách đối phó với sự cạnh tranh mới.”
Theo DW, trong nhiều năm, các nhà phân tích đã dự đoán một cơn sóng thần xe ô tô giá rẻ của Trung Quốc sẽ tràn vào bờ biển phía Tây, giống như cách mà những chiếc xe nhập khẩu đầu tiên của Nhật Bản và sau đó là Hàn Quốc đã đến.
Nhưng có quá nhiều thương hiệu Trung Quốc đã bỏ qua các tiêu chí quan trọng như hiệu suất hoặc tệ hơn là an toàn, như Jiangling Landwind năm 2005 đã bị mang tiếng là “một cái bẫy tử thần”.
Tuy nhiên, trong khi những người theo dõi ngành công nghiệp ô tô đang bận rộn điều chỉnh lại các dự báo của họ thì Trung Quốc đã chuyển trọng tâm từ cố gắng sao chép các đối thủ phương Tây sang lật ngược thế cờ.
Đầu tiên, họ nhanh chóng nắm bắt sự gián đoạn trong việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang hệ thống truyền động điện. Hiện tại, chỉ Tesla mới có thể hy vọng cạnh tranh được về mặt chi phí với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, và thậm chí sau đó được cho là chỉ khi nói đến Model Y bán chạy nhất của Tesla.
Nhưng điều quan trọng không kém là sự chuyên tâm của các thương hiệu Trung Quốc trong việc cải thiện trải nghiệm phần mềm - một điều cần thiết đối với các khách hàng đã quen với việc giải quyết hầu hết các nhu cầu hàng ngày của họ thông qua ứng dụng WeChat trên điện thoại thông minh, đến mức thậm chí Elon Musk còn công khai ý định sao chép nó.