Sản phụ bị viêm phổi do thuỷ đậu cuối thai kỳ

Vân Huyền | 11/01/2022, 16:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sản phụ mang song thai bị viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm, kèm bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim cấp, hậu phẫu mổ lấy thai giờ thứ 10.

Bệnh nhân nữ N.T.T.L (36 tuổi) ở Bình Dương, nhập viện Nhân dân Gia Định vào ngày 22/12/2021 với tình trạng mệt, ho, khó thở tăng dần. Bệnh nhân mang song thai 32,5 tuần con so, con quý chưa chuyển dạ, nhân xơ tử cung. Bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp cấp, viêm phổi, suy tim cấp.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp. Vùng ngực có vài bóng nước trên nền viêm da cơ địa cuối thai kì. Hơn 1 giờ từ khi cấp cứu, bệnh nhân đã được mổ khẩn lấy thai.

BS.CKII Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Trưởng khoa Sản thường cho biết : “Sản phụ mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, con so và được mổ cấp cứu khẩn lấy thai. Một bé trai cân nặng 1kg4, một bé gái đã lưu trước đó cân nặng 2kg".

viem-phoi-do-thuy-dau1.jpeg
Hiện, bệnh nhân đã dần hồi phục. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật, sản phụ bị suy hô hấp, thở máy, suy đa cơ quan cấp tính đã loại trừ Covid-19. Bệnh nhân được Hội chẩn cấp Bệnh viện lần 2 với các chuyên khoa liên quan và bác sỹ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới.

BS.CKII Nguyễn Trung Cường - Trưởng khoa Gây mê Hồi sức chia sẻ: “Dựa vào ghi nhận ban đầu cùng với khai thác tiền sử từ phía người nhà, chúng tôi nhận thấy bóng nước trên bệnh nhân ngày càng nhiều nên đã nghĩ đến bệnh thủy đậu. Kết quả xét nghiệm dịch bóng nước RT-PCR varicella-zoster dương tính đã chứng minh nhận định ban đầu của chúng tôi là đúng".

Theo đó, bệnh nhân bị viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm, kèm bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim cấp, hậu phẫu mổ lấy thai giờ thứ 10. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị theo phác đồ, theo dõi sát sao cùng các biện pháp hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp… Sau 7 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh dần, ổn định về hô hấp tuần hoàn và được rút nội khí quản đã cai được máy thở.

Các bác sỹ phát hiện, nguyên nhân bệnh nhân viêm phổi là do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm. Dù đã qua nguy kịch, nhưng bệnh nhân vẫn phải đối diện với bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim.

viem-phoi-do-thuy-dau2.jpeg
Nguyên nhân bệnh nhân viêm phổi là do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm. Ảnh: BVCC.

“Bệnh cơ tim chu sinh (PPCM hay còn gọi cơ tim chu sản), xuất hiện trong thời gian mang thai hoặc ngay sau khi sinh gây ảnh hưởng đến tính mạng. Khi tiếp nhận bệnh nhân chúng tôi đã tiến hành các xét nghiệm, điều trị nội khoa để giữ lượng dịch dư thừa không bị tích tụ trong phổi, kiểm soát được triệu chứng và giúp tim hồi phục tốt nhất có thể. Sau 1 tuần điều trị, hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định”, Th.BS Phạm Trương Mỹ Dung - Phó trưởng Khoa Nội tim mạch cho biết.

Theo các bác sĩ, sản phụ nếu nhiễm bệnh thủy đậu sẽ đối mặt nguy cơ viêm phổi do virus varicella khoảng 10 - 20%. Người viêm phổi do virus này có nguy cơ tử vong đến 40%. Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ chuẩn bị có thai nên hoàn tất lịch tiêm ngừa thủy đậu trước đó ít nhất 3 tháng. Bên cạnh việc khám thai định kỳ, sản phụ khi ở chung với những người có triệu chứng giống bị sốt siêu vi nên có các biện pháp phòng ngừa đầy đủ. Đồng thời, đến ngay các cơ sở y tế gần nhất nếu có triệu chứng bất thường.

Bài liên quan
Trẻ 3 tuổi tắc ruột do nuốt 25 viên bi nam châm
(GDTĐ) - Chiều ngày 5/1, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhi N. T. T. (37 tháng tuổi, TP Vinh) do nuốt 25 viên bi nam châm đồ chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phụ bị viêm phổi do thuỷ đậu cuối thai kỳ