Sử dụng bình nước nóng an toàn, tiết kiệm

Bảo Khánh | 08/01/2022, 16:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bình nước nóng sử dụng vào mùa đông tiêu tốn khá nhiều tiền điện trong mỗi gia đình. Làm thế nào để sử dụng bình nước nóng an toàn mà hiệu quả?

Nguy hiểm khi bật bình nước nóng cả ngày

Theo TS Trần Văn Thịnh, bộ môn Thiết bị điện, điện tử, ĐH Bách Khoa Hà Nội, bình nóng lạnh là một trong những thiết bị gây tốn nhiều điện cho sinh hoạt gia đình trong mùa đông. Điều này khá dễ hiểu, để đun được một thùng nước lạnh (khoảng 20-30 lít) cần mất nhiều điện. Dù bình bật liên tục thì nhiệt trong bình cũng sẽ giảm dần (do tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh, cũng như phích nước để qua đêm đông sẽ bớt nóng hơn nhiều). Khi đó, theo quy tắc, bình lại đun để đạt đến nhiệt độ nào đó, và mỗi lần như vậy rất tốn điện.

binh-nuoc-nong.jpg
Sử dụng bình nước nóng cần an toàn, đúng cách

Không nên bật bình nóng lạnh 24/24h vì vừa gây tốn điện vừa tạo ra nguy cơ bị hỏng do hoạt động quá tải, lại nguy hiểm nếu tắm trong lúc bình vẫn cắm điện mà bị rò. Tốt nhất, nên đun đủ nước nóng, thường trong khoảng 15-20 phút với bình loại vừa, rồi ngắt điện, sau đó mới sử dụng nước.

“Đó là chưa kể bật liên tục sẽ khiến máy làm việc liên tục, nguy cơ rò rỉ điện sẽ cao. Về lâu dài làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Việc bật bình nước nóng liên tục còn làm bào mòn lớp cách điện, khiến hệ thống ngắt điện hoạt động không còn hiệu quả. Về lâu về dài dễ dấn tới rò điện, gây nguy hiểm. Người dùng chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng từ 15-30 phút”, TS Trần Văn Thịnh cho biết.

Ngoài ra, việc bật bình nóng lạnh liên tục đồng nghĩa vừa tắm vừa bật cũng rất nguy hiểm. Mặc dù nhà sản xuất luôn quảng cáo thiết bị của họ có khả năng chống rò điện, an toàn khi sử dụng nhưng chúng ta vẫn nên đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra.

Sau một thời gian dùng, các bộ phận, chi tiết của bình bị hao mòn, không còn hoạt động hiệu quả như ban đầu. Điện có thể rò vào nước bất cứ lúc nào, nguy hiểm cho người dùng. Đã có rất nhiều trường hợp rủi ro bị điện giật, thậm chí là tử vong vì vừa bật bình nóng lạnh vừa tắm. Để an toàn nhất, đặc biệt là khi tắm cho trẻ em, bắt buộc phải tắt bình nóng lạnh trước khi sử dụng.

Cần bảo dưỡng định kỳ

TS Trần Văn Thịnh cho biết, rất nhiều người bỏ quên bảo dưỡng bình nóng lạnh, cứ mặc nhiên sử dụng đến khi nào hỏng thì thôi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiêu tốn điện năng và nguy cơ rò rỉ điện. Các nhà sản xuất khuyến cáo, bạn nên kiểm tra bình nóng lạnh đình kỳ 3 tháng một lần. Trong mùa đông, khi tần suất sử dụng cao hơn, bạn có thể kiểm tra bình hàng tháng để đảm bảo an toàn cho cả gia đình. Việc bảo dưỡng bình nước nóng rất đơn giản và không tốn kém, nhưng nếu quên thì rủi ro gặp phải lại rất lớn.

“Cũng như bất cứ thiết bị điện nào, yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi sử dụng bình nóng lạnh là bảo đảm tính an toàn, sau đó mới tính chuyện tiết kiệm. Những bình nóng lạnh dùng lâu dễ bị rò điện ra vỏ, ra đường ống. Vì thế, nên ngắt điện trước khi sử dụng bình để tránh gặp phải nguy cơ bị điện giật. Đặc biệt, với các loại bình đời cũ không có rơle ngắt điện tự động và bình đã sử dụng quá lâu thì hệ thống này thường không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đã có không ít cái chết thương tâm từ việc không ngắt bình nóng lạnh.

Để kiểm tra bình nóng lạnh nhà mình có bị rò điện hay không, trước khi dùng nước nóng, thử đụng mu bàn tay hay tốt nhất là dùng bút thử điện chạm vào vòi nước bằng sắt ở gần bình nhất. Khi đã bật vòi, bước vào phòng tắm rồi mà điện rò thì không còn kịp tránh nữa”, TS Trần Văn Thịnh cho biết.

Ngoài ra, để sử dụng nước nóng hiệu quả, tiết kiệm, với những gia đình mua bình mới, nên chọn sản phẩm có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ví dụ, đối với hộ gia đình có 4 người, có 2 phòng tắm thì nên lắp loại bình 20 lít là vừa đủ. Khi sử dụng máy nước nóng nếu có hiện tượng rò rỉ điện xuất hiện thì dây nối đất hay còn gọi là dây “mát” sẽ tự động ngắt điện, triệt tiêu dòng điện, vừa bảo tồn điện năng vừa giữ an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, lúc lắp đặt máy nước nóng, việc nối đất không nên bỏ qua hoặc làm qua loa.

Bài liên quan
Hà Nội dẫn đầu cả nước số lượng F0
Hà Nội, Cà Mau đã có liên tiếp 4 ngày đứng đầu cả nước về số ca mắc mới. Trong khi đó, TP.HCM luôn có số F0 dưới mức 1.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng bình nước nóng an toàn, tiết kiệm