Sáng kiến giúp sinh viên nước ngoài tại Australia đối phó với nghèo đói

Vân Huyền | 07/01/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Khi Covid-19 bùng phát, sinh viên nước ngoài tại Australia đã phải vật lộn để đáp ứng chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Họ đã có nhiều sáng kiến để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Covid-19 đã khiến các sinh viên tại Australia đưa ra nhiều giải pháp để đối phó với tình trạng nghèo đói. Đặc biệt, sinh viên nước ngoài tại Australia là những người có nhiều sáng kiến trong vấn đề này.

Các sinh viên nước ngoài đã đặt tủ lạnh trong bếp chung để ký gửi thức ăn dư cho bạn bè có nhu cầu. Họ đồng thời thành lập "câu lạc bộ cùng nhau". Nhờ đó, có thể mua số lượng lớn thực phẩm với chi phí ưu đãi tại các cửa hàng bán lẻ.

Ông Craig Jeffrey - Giáo sư địa lý nhân văn tại Trường Đại học Melbourne, chia sẻ: “Bạn có thể mua một bao gạo 100 kg và chia nó ra. Hoặc chỉ cần đưa mọi thứ lên mạng xã hội: Tôi có một kg gạo mà tôi không cần. Đại loại như vậy”.

Từ lâu, sinh viên nước ngoài tại Australia đã phải vật lộn để đáp ứng chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Covid-19 đã làm trầm trọng hoá sự khó khăn đó, khi nhiều người rơi vào thất nghiệp. Các nghiên cứu vào năm 2014 ở Queensland và Victoria cho thấy, tình trạng mất an ninh lương thực đã ảnh hưởng đến 1/4 học sinh tại Australia.

sinh-vien-nuoc-ngoai.jpg

Mới đây, Giáo sư Jeffrey và các đồng nghiệp ở Melbourne đã khảo sát 90 sinh viên tại sáu trường đại học ở Victoria. Kết quả cho thấy, “cơn đói cồn cào hằng ngày” là một trải nghiệm phổ biến ở các sinh viên. Tình trạng đó khiến họ uể oải và lạc lõng, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất.

Giáo sư Jeffrey nhận định, khoảng cách giữa sinh viên quốc tế và trong nước cũng bị nới rộng trong thời qua. Khó khăn đã giảm đối với một số người dân địa phương khi các khoản trợ cấp phúc lợi tăng. Tuy nhiên, khó khăn lại tăng đối với nhiều người nước ngoài.

“Một trong những điều chúng tôi thực sự nhận thấy là sinh viên trong nước đang lo lắng về bạn học quốc tế. Sự quan tâm của các học sinh đối với nhau là rất rõ ràng”, Giáo sư Jeffrey chia sẻ.

Bài liên quan
Chương trình Fulbright đài thọ vé máy bay khứ hồi Hoa Kỳ - Việt Nam cho giáo viên
(GDTĐ) - Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam thông báo về Chương trình Giáo viên Xuất sắc Ngắn hạn Fulbright năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng kiến giúp sinh viên nước ngoài tại Australia đối phó với nghèo đói