Sáng 17/4 xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn

16/04/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 17/4, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quang Tuấn (SN 1967, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội).

Ông Nguyễn Quang Tuấn (SN 1967, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cựu Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội) bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về đầu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng hầu tòa về tội danh trên là 11 bị cáo khác, trong đó có bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội), Nguyễn Thị Dung Hạnh (cựu Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính - kế toán, Bệnh viện Tim Hà Nội), Đoàn Trọng Bình và Nghiêm Tuấn Linh (cùng là cựu Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng vật tư, Bệnh viện Tim Hà Nội).

Bảy bị cáo còn lại là các cựu lãnh đạo, nhân viên của Công ty Kim Hòa Phát, Công ty cổ phần đầu tư và định giá AIC, Công ty cổ phần thiết bị y tế Hoàng Nga.

Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn (Chánh Tòa hình sự, TAND TP Hà Nội) làm chủ tọa phiên tòa. Nguyên đơn dân sự là Bệnh viện Tim Hà Nội. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là Công ty cổ phần Đầu tư và định giá AIC và hai cá nhân khác ở Hà Nội. Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn có hai luật sư tham gia bào chữa.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày. 

Sáng mai, xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn - 1

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao từ năm 2015, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn, khi đó là Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội đã có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư tại Bệnh viện Tim Hà Nội để bệnh viện sử dụng trước.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho các doanh nghiệp trúng thầu để thanh toán.

Do có mối quan hệ quen biết từ trước, Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga), Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) đến đặt vấn đề và được Nguyễn Quang Tuấn đồng ý cho hai công ty này được bán các mặt hàng vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch vào bệnh viện với đơn giá theo thỏa thuận giữa Nguyễn Quang Tuấn với Nguyễn Đức Đảng và Phan Tuấn Đạt.

Trong năm 2016 và năm 2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu riêng 5 gói thầu chuyên mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch, tổng trị giá hơn 595 tỷ đồng.

Sáng mai, xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn - 2

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn và bị cáo Nguyễn Đức Đảng. 

Trong đó, gói thầu số 5 năm 2016 tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi 223 mặt hàng, có trị giá trên 247 tỷ đồng; 4 gói thầu năm 2017 được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn mua 538 mặt hàng, trị giá gần 348 tỷ đồng.

Công ty Hoàng Nga đã tham gia và trúng 5 gói thầu. Công ty Kim Hòa Phát đã trúng 4 gói thầu. Để hợp thức hồ sơ thầu mua vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch của Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Những bị cáo này được cơ quan tố tụng xác định đã thông đồng với các bị cáo tại Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát để thực hiện nhiều sai phạm từ khâu lập hồ sơ thầu, đơn giá, chủng loại, số lượng stent và các vật tư khác mà Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát bán cho Bệnh viện Tim Hà Nội.

Ngoài ra, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội còn thông đồng với các bị cáo tại Công ty định giá AIC, ban hành Chứng thư thẩm định giá số 062512/2015/CT-AIC đề ngày 25-12-2015 theo yêu cầu và giá ấn định của Bệnh viện Tim Hà Nội tại kế hoạch mua sắm năm 2016 đã được bị cáo Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt.

Điều này đảm bảo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu, bán vật tư y tế trái quy định Luật đấu thầu, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ bảo hiểm xã hội số tiền hơn 22,8 tỷ đồng đối với gói thầu số 5 năm 2016.

Năm 2017, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm tiếp tục hợp thức thủ tục chỉ định thầu đối với 4 gói chỉ định thầu rút gọn, sử dụng đơn giá vật tư của gói thầu năm 2016 để thanh toán hàng ký gửi, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ bảo hiểm xã hội với số tiền hơn 30 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn từng là Giám đốc hai bệnh viện lớn. Sau khi rời Bệnh viện Tim Hà Nội, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Bài liên quan
Bộ Y tế: Đình chỉ công tác ông Nguyễn Quang Tuấn
(GDTĐ) - Ban cán sự đảng Bộ Y tế đã họp, thống nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Quang Tuấn cho đến khi có kết luận của Cơ quan Điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng 17/4 xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn